Nghiệp vụ sư phạm của giáo viên sinh học phổ thông

Ngô Hà Vũ

Junior Member
Nghiệp vụ sư phạm của giáo viên sinh học phổ

Chào tất cả mọi người!
Chúng ta có thể trao đổi về chuyên môn bộ môn Sinh cấp 3 được chứ
Theo bạn cấu trúc và nội dung dạy bài Hệ Sinh thái như thế nào cho nó phù hợp, bài này có 3 tiet
tôi chờ thông tin của các bạn
 
Hi,

bạn là GV cấp 3 ah? tôi rất vui được gặp bạn. Người đem lại cho tôi tình yêu sinh học là các thầy cô dạy môn Sinh hồi cấp 3. Theo tôi, việc bố cục 1 bài giảng hợp lý, nhiều câu hỏi mở phù hợp với khả năng và trình độ chung của học sinh, và nhiều hình ảnh minh họa đẹp thì sẽ làm bài giảng trở nên lôi cuốn học sinh hơn nhiều.

Học sinh của bạn là lớp chuyên hay là lớp thường? Bạn đã có sườn bài giảng chưa? Bạn có thể lên lớp bằng PPT được ko?
 
Nghiệp vụ sư phạm của giáo viên sinh học phổ

chào bạn, về nghiệp vụ sư phạm của giáo viên phổ thông thì mình chắc là bạn cũng đã được học rất kỹ ở ĐH rồi, thế nên cái này mình xin phép không có ý kiến. Trong tuần này mình có theo học một khoá học về phương pháp giảng dạy tích cực, nếu có gì mà mình thấy hay thì rất mong sẽ được trao đổi với bạn!

Theo bạn cấu trúc và nội dung dạy bài Hệ Sinh thái như thế nào cho nó phù hợp, bài này có 3 tiet

về cấu trúc và nội dung dạy bài hệ sinh thái theo mình biết nó cũng có yêu cầu cụ thể trong chương trình rồi và dù muốn hay không thì bạn vẫn phải biên soạn theo yêu cầu đó thì mới được duyệt! Cái quan trọng theo mình nghĩ là bạn sẽ dạy như thế nào để cho học sinh hiểu được các khái niệm cơ bản nhất trong sinh thái học: Quần thể, quần xã, hệ sinh thái, các nhân tố sinh thái..... tốt nhất là hãy dùng các ví dụ cụ thể về những con vật xung quanh để giảng dạy cho học sinh dễ liên tưởng,điều đó sẽ giúp hiểu bài tốt hơn. Đừng dùng những khái niệm quá trừu tượng ví dụ như: "Ổ sinh thái là một siêu không gian sinh thái........"

nhiều câu hỏi mở phù hợp với khả năng và trình độ chung của học sinh, và nhiều hình ảnh minh họa đẹp thì sẽ làm bài giảng trở nên lôi cuốn học sinh hơn nhiều.

đây là một ý kiến rất hay nếu như bạn có dủ thời gian thì nên cùng học sinh xây dựng nên một tiết học chứ không giảng dạy theo phương pháp độc thoại sẽ rất nhàm chán, nếu có một buổi đưa học sinh ra bên ngoài và giới thiệu về những cái mà tận mắt nhìn thấy, phân biệt thế nào là quần thể, quần xã..... thì sẽ rất tốt.

còn dùng PPT ở bậc phổ thông có lẽ là ít nơi có (theo mình nghĩ vậy) đặc biệt là những trường mà không phải là trường điểm.
 
Chào các bạn bài HSt nêu dạy như Sgk thì ko ôn bây giờ các bạn phải suy nghĩ thât sâu hơn thế nào là một HST hoàn chỉnh thế nào là 1 HST tương đối ổn định điều này giáo viên phải giải quyết
Nhưng SGK ko bao giơ nói đến kể cả SGV nói chung tôi có một lời khuyên với tât cả những người sẽ làm giáo viên sinh la hãy hỏi các thâỳ cô trên ĐH về bài này dạy như thế nào, Nhưng các bạn đã phải suy nghĩ rồi. Dạy học tương đối khó là nghệ thụât và kĩ thụât nữa đâý
Tôi ko biết trang này có bạn nào dạy học sinh học nữa ko mong cùng tôi trao đổỉ
 
ok. E cũng sắp đi thực tập nên về kinh nghiệm lí thuyết em có chút ít còn kinh nghiệm thực tế thì chẳng có
Theo em thì SGK hiện nay viết rất sơ sài , hay nói 1 cách khác là chưa đầy đủ . Bao giờ khi xét tổng thể 1 bài dạy thì cũng phải xét kênh hình và kênh chữ . Kênh chữ thì còn thiếu nhiếu kiến thức ( ví dụ như nhiều khái niệm đại cương cần phải nêu lại ...) còn kênh hình thì thậm chí nhiều hình còn chẳng có chú thích ( HS PT hiểu sao được --vd: bài sinh sản hữu tính ở SH10 ...) ...Hi` e không có ý phê phán SGK mà chỉ muốn nói là hiện nay SGK và cả SGV đều chỉ đóng vai trò công cụ trợ giúp thôi, là tài liệu tham kháo thôi chứ không còn mang tính pháp chế bắt buộc phải tuân theo nữa rồi . Vì vậy chúng ta cứ tha hồ lôi tất cả các sách ra mà tìm , miễn sao mà khai thác đủ lượng thông tin cần thiết để dạy
Về phương pháp tích cực thì E cũng có được làm quen tí xíu. Đợt vừa rồi e có được theo học 1 khóa học của intel đồi mới ppdh theo modul. Hiện đại thì rất hiện đại nhưng chưa phù hợp với đk ở VN hiện nay
Thế nên có lẽ chúng ta vẫn phải tích cực các pp: ocrixtic , graff, dh giải quyết vấn đề thôi , áp dụng được những cái này đã là thành công lắm rồi
E tự hỏi liệu khi đi thực tập : 1 bên là giáo viên hướng dẫn của trường PT thì trung thành với lối dạy đọc_chép . Còn 1 bên là day học tích cực . E biết chọn bên nào đây? hik....
 
E tự hỏi liệu khi đi thực tập : 1 bên là giáo viên hướng dẫn của trường PT thì trung thành với lối dạy đọc_chép . Còn 1 bên là day học tích cực . E biết chọn bên nào đây? hik....

Mạnh dạn chọn cái pp thứ 2 đi em, tuổi trẻ, phải xung phong chứ, phải mạnh dạn mà chiến đấu, anh tin là học sinh bây giờ không bao giờ thích phương pháp dạy học nhàm chán kiểu đọc-chép như ngày trước đâu.
 
Vâng ...Nhưng mà E sợ các thâỳ cô bảo thủ lại nói bọn SV chưa ra trường mà đã ti toe rồi. Rồi họ cho điểm kém thì toi . Khó là khó ở cái đó .Thày em bảo là những cái tích cực đó thì để dành đến khi ta ra trường , còn đi thực tâpj thì đừng có thách thức giáo viên hướng dân kẻo thiệt thòi đâý :mrgreen:
 
Ặc ặc, thế nên GD VN khó phát triển là ở chỗ đấy, không chấp nhận thách thức và những cái tiến bộ, những cái mới thì làm sao mà phát triển nhanh được cơ chứ, hmm. Thôi chúc em may mắn và "thực tập" tốt! :D:D
 
Có một bà giáo của tôi vốn dạy cấp 3, sau đó bà đi học thạc sĩ rồi đi làm tiến sĩ bên Mỹ về Sinh học phát triển rồi về dạy và nghiên cứu ở Đại học. Vì kinh nghiệm dạy cấp 3 của bà nên bà giảng rất dễ hiểu và gây cảm tình cho sinh viên. Hiện nay tôi thấy khó hiểu vẫn là các guest lecturers. Có lẽ họ chưa có kinh nghiệm trong dạy học. Tôi thấy dạy cho người khác hiểu là một nghệ thuật và cũng là một năng khiếu bẩm sinh đấy.
 
Ặc ặc, thế nên GD VN khó phát triển là ở chỗ đấy, không chấp nhận thách thức và những cái tiến bộ, những cái mới thì làm sao mà phát triển nhanh được cơ chứ, hmm. Thôi chúc em may mắn và "thực tập" tốt!

tôi thì được một lời khuyên trước khi đi dạy: "khi đi học thì mày vẫn phải theo thầy nhưng phải giữ ý kiến riêng của mình mà mình cho là đúng. Mày đi dạy cũng thế thôi, mày vẫn phải soạn đủ giáo án theo yêu cầu, nhưng dạy như thế nào là ở chính bản thân mày".

Người ta thường nói "chân không chạm đất mà cật thì cũng chẳng tới trời", hãy nhớ rằng hậu sinh chỉ có thể khả ố trong trường hợp đã tiếp thu và hiểu được những gì mà thế hệ trước để lại. Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật PCR, điện di....... rất giỏi, nhưng trước đó bạn phải biết được axit nucleic là gì đã.

Sinh thái học tương đối trừu tượng, người dạy còn cảm thấy khó chứ chưa nói gì tới người học, nếu bạn không tích lũy được một số vốn kiến thức thực tế về thế giới sinh vật xung quanh thì quả thật sẽ rất khó mà dạy và đương nhiên là học sinh cũng chẳng dễ gì mà hiểu.
 
Vấn đề này hay đấy. Tôi thấy các bạn cùng lớp thi nhau đi học nghiệp vụ SP để đổi nghề GV. Khi thầy dạy tích cực thì học sinh cũng phải học tích cực. Để thực hiện cả 2 điều này thì không thuộc lĩnh vực tôi biết. Chỉ có điều SGK bây giờ vẫn còn đang được chỉnh sửa, chưa hoàn chỉnh, và có lẽ có nhiều dấu hiệu báo rằng vẫn còn "cách xa Thế giới lắm".
Tất nhiên tôi rất mong chúng ta sẽ được học theo phương pháp tích cực. Nhưng chưa nói xa xôi đâu, khi mà ở trình độ ĐH, các thầy vẫn giảng theo kiểu "đọc- chép" đối với các "tri thức trẻ" thì ở HS PTTH chắc cũng còn mất nhiều năm nữa mới có đổi mới đúng hướng được.
À, mà tôi nghĩ ra một cách: "dạy chưa tích cực" thì chúng ta "tự học tích cực" vậy
 
nói chí phải .Ngay trong trường em , cũng chẳng mấy thầy dạy tích cực :mrgreen: nói thực là như vậy thật ấy chứ . Có thầy cũng thử áp dụng thảo luận theo nhóm ...nhưng SV thảo luận thì cứ tự mà thảo luận , sách đấy muốn làm gì thì làm .mà chẳng đưa ra 1 mốc định chung , hay yêu cầu SV sau khi thảo luận phải đạt được những cái gì , giải quyết những cái gì ?... thì SV cũng khó mà làm quen với kiểu tích cực của thầy
SGK PT đang điều chỉnh và có lẽ sắp tới lại trở lại chương trình chuyên ban :mrgreen: , Nhưng vẫn còn bất cập lắm
" dạy chưa tích cực" thì" chúng ta học tích cực"? hehe ý kiến hay nhưng theo em dạy và học là hoạt động đồng nhất .Không thể 2 cái đi theo 2 hướng như vậy được .Tuy vậy cũng áp dụng được phần nào đấy ạ ...
 
Xin chào!
Tôi là người đưa ra chủ đề này rất cảm ơn sự quan tâm của các bạn
Tôi là SV K50 ĐHSPHN khi tôi còn học thi cũng như SV thực tập, muốn dạy rất nhiều, nhưng thực tế về phổ thông ko cần nhưng cái đó chúng ta làm rõ nội dung sách giáo khoa là đã đủ chết rồi
VD:SSHT lớp 10 tôi đang dạy bạn nên có cấu trúc:
1.Khái niệm
2.Sự tạo thành giao tử
a.cơ quan tạo giao tử
+con đực:
*ĐV: phải nói GT đực là gì tạo ra ở đâu
Cấu tạo cho HS đọc SGK
Khái niệm Tinh trùng cho HS(ghi như SGK)
*TV:phải nói GT đực là gì tạo ra ở đâu
+con cái:
*ĐV: phải nói GT cái là gì tạo ra ở đâu
Cấu tạo cho HS đọc SGK
*TV:phải nói GT cái là gì tạo ra ở đâu
b. Cơ chế tạo giao tử
Trình bày quá trình Giảm phân thật tóm tắt
*KL
1TB(2n)--- 4TB n
-4TB này nếu là con đực phát triển thành 4 tinh trùng có khả năng thụ tinh
-4TB này nếu là con cái phát triển thành 3 thể định hướng rồi tiêu biến, TB còn lại Phát triển thành TB Trứng có khả năng thụ tinh
3.Sự thụ tinh
-Bản chất
-cơ chế
Hết
Còn thay đổi hãy là GV chính thức đã GV HD thực tập họ rất bảo thủ vì họ có niềm kiêu hãnh.
Còn chớ đưa ppdh hiện đại như Intel vì: chưa đủ phương tiện ở cấp 3, cháy giáo án nữa.
chỉ nên có phương tiện khác như: Tranh, mẫu vật họ rất khuyến khích
Giáo dục Việt Nam thay đổi chính là ở chúng ta nhưng khi chúng ta làm tổ trưởng chuyên môn đã + có Phương tiện hiện đại như máy tính, ti vi, kính hiển vi có gắn camểra.
Đừng mất ý chí muốn thay đổi PP dạy sinh học.
ĐHSPHN có thầy Sâm và thầy Hiền hãy hỏi các thầy đấy là bách khoa toàn thư về PHDH SH đấy
Các bạn cùng thạo luận nhé.
 
Về cấu trúc mà bạn đưa ra thì mình nghĩ là cũng không phải thay đổi nhiều đâu, tuy nhiên, cũng cùng một cấu trúc như thế, nếu bạn dùng P.P. hay một chương trình show nào đó thì hình ảnh minh họa và nếu có thêm animation nữa thì vẫn đủ thời gian cho bạn mà bài giảng lại sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Đừng chờ đến khi bạn lên làm tổ trưởng bộ môn rồi mới thay đổi pp dạy học. Hãy mạnh dạn đề cập và nói chuyện với tổ trưởng của bạn về những mong muốn cải tiến pp dạy học, mình tin là nhà trường và tổ trưởng của bạn sẽ hiểu thôi.
 
Hồi em học môn sinh thái, thây bày ra cách chia nhóm rồi tự về đọc sách, tìm tài liệu, tự viết bài, sưu tâm hình ảnh và thuyết trình. Cũng hay lắm cơ, nhưng chán là ở chỗ đến khi lên thuyết trình thì có vẻ các bạn trong lớp ko hào hứng cho lắm, một số ngồi nghe chăm chú một số khác thì "buôn dưa", xem truyện, ăn vụng, linh ting lang tang đủ cả. Người đứng thuyết trình ở trên thây ngán ngâm luôn :cry:
 
Xin chào các bạn
Nhiều khi chính chúng ta muốn thay đổi PPDH nhưng những người trong tổ bộ môn họ ko đổi đâu.
Thứ 2 là Phương tiện dạy học ở các trường câ'p 3 râ't kém chỉ có các trường chuyên hoặc chuân mà thôi. Nên có muốn cũng ko được.
Nhưng miễn là chúng ta ko làm nhụt ý chí muốn thay đổi đúng hướng. Các bạn thử soạn 1 bài theo hướng Thảo luân nhóm xem râ't vâ't vả thử hỏi ai ma dám đổi, nhâ't la người cao tuổi.
Các bạn nếu những ai đi dạy rồi sẽ thâý. Nhưng Sinh hoc phát triển là do chúng ta chung ta phải cùng nhau đưa PPDH Sinh học nên mức cao hơn. Diễn đàn này sẽ làm chuyện đó cảm ơn các bạn.
 
Mình cũng sắp phải động đến phần "sinh thái " này để dạy học sinh. Trong quan điểm của mình, đưa môn Sinh học gắn với thực tiễn sẽ thu hút được sự tò mò của học trò hơn. Không phải đổi mới PPDH là nhất thiết phải dạy hoàn toàn bằng ppt. Đó là một công cụ trực quan giúp học sinh có thể quan sát, nắm bắt tốt hơn, đặc biệt nếu có thêm "phim" thì càng tốt. Tuy nhiên, cái quan trọng vẫn là cách thức tổ chức bài học của người giáo viên, giúp học sinh có cách học, cách nhìn nhận và tư duy độc lập quan sát!:rose:
 
chào các bạn ! mình tham gia với nha. bạn dạy sinh 12 cơ bản hay nâng cao vậy? trường bạn dạy trường điểm hay trường THPT thường? nó sẽ quyết định đến cách lên lớp của bạn. không có một giáo án lên lớp nào đa năng cả. tuỳ từng hoàn cảnh mà soạn cho phù hợp thôi miễn sao truyền tải đủ kiến thức cơ bản về các khái niệm, đặc trưng,.. hầu hết các trường ở VN chúng ta chưa có điều kiện dạy ngoài môi trường mà.
:cuta:
 
thế anh đã chuẩn bị đi dạy ở đâu thế?
có việc cho e đi làm không a?
em cũng đang chuẩn bị
:wink:
 
Dạy học là một nghệ thuật, đòi hỏi người giáo viên phải vừa là đạo diễn, vừa là diễn viên. Trước tiên thì giáo viên phải khiến học sinh yêu thích môn học đã. Mỗi tiết học phải là một buổi trình diễn nghệ thuật.:mrgreen:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top