Nấm men sinh sản như thế nào trong đk hiếu khí và kị khí?

Phạm Duy Quang

Senior Member
Nấm men sinh sản như thế nào trong đk hiếu khí v

Em có câu hỏi này "Nấm men sinh sản như thế nào trong điều kiện hiếu khí và kị khí" (Trích đề thi Olympic các tỉnh phía Nam năm 2006). Xin mọi người cho ý kiến
 
THeo mình thì nấm men sinh sản chủ yếu bằng cách nảy chồi, hạn hữu lắm mới bằng phương pháp tạo bào tử, ngay cả trong điều kiện hiếu khí hay hiếm khí. Mình nghĩ câu hỏi không hợp lý. Có thể người ra câu hỏi muốn đề cập đến sự thiếu thốn O2 của môi trường sẽ làm cho nấm men phải sinh sản bằng cách tạo bào tử, tuy nhiên đấy không phải là yếu tố quyết định mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố như: mật độ tế bào,nhiệt độ và pH môi trường, nồng độ chất hòa tan.
Có lẽ câu hỏi nên là: với điều kiện hiếu và hiếm khí thì quá trình phát triển( trao đổi chất ) của nấm men khác nhau như thế nào?
 
Theo tớ nghĩ thì thế này:
thực ra trong điều kiện kị khí là điều kiện không thích hợp với sự sinh sản và phát triển của nấm men. Trong điều kiện này nấm men đi vào pha lên men để tạo ra rượu, đồng thời cũng để giải phóng các cô enzyme khử đã tạo ra ở trong đường phân, cũng là để khép kín chuỗi phải ứng, giải độc cho tế bào và cung cấp năng lượng cho các các hoạt động khác của tế bào. Năng lượng tạo ra trong quá trình này sẽ là rất ít so với năng lượng tạo ra trong chu trình krep, khi hidro được vận chuyển qua chuỗi vận chuyển điện tử, chính vì thế mà để có đủ năng lượng cho tế bào hoạt động nó buộc phải làm việc nhiều hơn và do đó tiêu hủy một lượng cơ chất lớn hơn, điều này giả thích tại sao trong điều kiện yếm khí thì nấm men tiêu thụ nhiều đường hơn. Đồng thời với điều này là lượng sản phảm trao đổi chất bặc hai như rượu sẽ tạo thành ngày một nhiều trong môi trường, như chúng ta đã biết rượu là một chất độc đối với vi sinh vật, ở nồng độ nào đó thì nó sẽ ức chế các hoạt động của vi sinh vật.
Từ đó có thể rút ra những kết luận sau:
Trong môi trường ?kị khí vi sinh vật ( nấm men ) vừa phải làm việc vất vả hơn để có đử năng lượng cho tế bào hoạt động. Trong khi đó môi trường ngày cang trở nên bất lợi hơn. Cho nên quá trình sinh trưởng phát triển của nấn men sẽ bị chậm lại, nói thẳng ra là nó còn đâu ra sức để có thể sinh sản theo lối nảy chồi nữa vì trên thực tế phần lớn cơ chất cảu nó đã được sử dụng cho việc tạo ra năng lựợng để duy trì những hoạt động sống. Vì thế để bào tồn nòi giống của mình theo em nghĩ nó sẽ chuyển dần sang hình thức sinh sản bằng bào tử là hợp lí.
 
Phạm Ngọc Dương said:
Từ đó có thể rút ra những kết luận sau:
Trong môi trường  kị khí vi sinh vật ( nấm men ) vừa phải làm việc vất vả hơn để có đử năng lượng cho tế bào hoạt động. Trong khi đó môi trường ngày cang trở nên bất lợi hơn. Cho nên quá trình sinh trưởng phát triển của nấn men sẽ bị chậm lại, nói thẳng ra là nó còn đâu ra sức để có thể sinh sản theo lối nảy chồi nữa vì trên thực tế phần lớn cơ chất cảu nó đã được sử dụng cho việc tạo ra năng lựợng để duy trì những hoạt động sống. Vì thế để bào tồn nòi giống của mình theo em nghĩ nó sẽ chuyển dần sang hình thức sinh sản bằng bào tử là hợp lí.

--> Dương phỏng đoán thế là ko đúng đâu. thực tế , nấm men lên men rượu thì cũng sinh sản bằng nảy chồi thôi, anh soi kính hiển vi hình thái nấm men mà các anh chị là ở phòng thí nghiệm về lên men rượu rồi, đều này chồi hết, chưa thấy cái nào tạo bào tử.
 
em đoán vậy thôi chứ em chưa được làm thực tế bao giờ nên cũng không biết tuy nhiên theo em nghĩ thì khi nồng rượu đã ở mức cao, môi trường trở nên bất lợi thì em nghĩ nó sẽ chuyển dần sang hình thức sinh sản bằng bào tử thôi. Vì trên thực tế mỗi loài nấm men chỉ thíc hợp với một nồng độ rượu nhất định thôi mà. Ý em là nó sẽ chuyển sang hình thức sinh sản bằng bào tử khi nồng độ rượu đã ở mức bất lợi nhất để duy trì nòi giống của mình.
Anh thử quan sát lúc nó ở giai đoạn ?cuối của quá trình lên men xem.
 
cám ơn các anh chị đã cho ý kiến.Theo em người ra câu hỏi có ý định về năng lượng sử dụng trong lúc phân chia.Ta biết rằng nấm men có thể sinh sản bằng cách chia đôi thành 2 tế bào hoặc nảy chồi sống kí sinh trên tế bào mẹ.Giáo viên em có nói sinh sản bằng cách nảy chồi thì sử dụng năng lượng ít hơn nên có lẽ trong điều kiện kị khí nấm men sinh ra ít năng lượng ->sinh sản bằng cách nảy chồi .Và ngược lại
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top