Một vài loại dị ứng phổ biến

ducthang123

Junior Member
Một vài bộ phận của cơ thể sẽ mắc dị ứng đặc biệt mắt, mũi, phổi, da và dạ dày.
Mặc dù vài loại dị ứng khác nhau có thể dấu hiệu không giống nhau nhưng số đông tất cả đều vì đáp ứng đề kháng quá mức đối với vài chất lạ ở một số người có cơ địa nhạy cảm. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về vài loại dị ứng thường gặp nhất.


Viêm mũi dị ứng: Là loại dị ứng rất thường gặp nhất và thường có vài tình trạng ở mũi theo mùa vì phấn hoa. tình trạng viêm mũi dị ứng quanh năm thường là vì một số tác nhân dị ứng có trong nhà ví dụ bụi, mốc, lông thú vật.
Viêm mũi dị ứng xuất hiện thành từng cơn, trong cơn một vài hiện trạng điển hình, ngoài cơn có thể hoàn toàn bình thường. Cơn dị ứng tới đột ngột và mất đi cũng cực kỳ nhanh. dễ bắt đầu là ngứa mũi, sổ mũi, chảy nước mắt, hắt hơi từng tràng liên tục ko thể kìm hãm được.
Ở trẻ em, đôi khi không hắt hơi mà chỉ ngạt, khó thở. Trong vài trường hợp còn mang theo một số hội chứng về tiêu hóa như trướng bụng đầy hơi, có thể tiêu chảy. người bị bệnh có khả năng đau đầu, mệt mỏi, ngạt mũi vài mức độ khác nhau: ngạt từng khi, từng bên hoặc ngạt cả hai bên.

Hen phế quản (suyễn): thời tiết thay đổi, lanh sang xuân là giai đoạn bùng phát của một số loại bệnh lý hô hấp trong đấy có hen phế quản.
Hen phế quản là một tình trạng chít hẹp cấp tính của đường hô hấp do co thắt, phù nề và tăng tiết dịch trong lòng phế quản xuất hiện bởi nhiều nhân tố bằng đó làm Bệnh nhân nghẹt thở với các mức độ từ nhẹ tới nặng.


Đặc thù cơ bản của cơn hen phế quản là xảy ra bằng bằng (một số trường hợp có khả năng đột ngột, dữ dội) với các dấu hiệu ví dụ như tức ngực, cảm giác đè nặng, chẹn ngực; tắc mũi, nghe có tiếng cò cử, nghẹt mũi thì hô hấp ra (bệnh nhân hít vào thì thường hơn những khi thở ra), ho nhiều; hít thở nhanh nông, tím môi đầu chi; co kéo cơ hô hấp… và có nhiều nếu suy hô hấp nặng tiến triển nhanh có thể khiến người bệnh tử vong không được chậm trễ trường hợp không được can thiệp cấp cứu kịp thời.
Dị ứng mắt: Dị ứng mắt sẽ xuất hiện trên người có cơ địa dị ứng mang theo những loại bệnh dị ứng khác của cơ thể.
Những lúc bị mắc dị ứng, mắt của bạn trở thành nhạy cảm quá mức với vài chất, mặc dù có thể một vài chất ấy ko phải là tác nhân độc hại. những lúc ấy mắt trở nên ngứa đỏ, sợ sáng hoặc có cảm giác có vật lạ ở trong…
Đó là triệu chứng hay gặp ở mọi người, chứng bệnh không chỉ gây khó chịu mà còn gây ảnh hưởng đến thị lực lâu dần của bệnh nhân. mọi người cho rằng, da, mũi mới sẽ bị mắc dị ứng, chứ mắt, vì luôn có nước mắt “bảo vệ” cần khó nhiễm hội chứng.

Nhưng trong thực tế, mắt thuộc nhóm cơ quan có nguy cơ cao bị mắc dị ứng do mắt thường xuyên tiếp xúc với môi trường. vì phần bên ngoài của mắt luôn ẩm ướt, buộc phải tác dụng bám dính và kích ứng của những kích thích và dị nguyên dễ tăng lên.
Tuy rằng nhờ có nước mắt, một vài dị nguyên có thể không kịp thời mắc rửa trôi, nhưng chỉ nên một thời gian rất ngắn, chúng cũng đã có thể có ảnh hưởng ra vài triệu chứng dị ứng tại mắt.
Viêm da dị ứng: Viêm da dị ứng là hiện trạng tổn thương da của một dạng dị ứng với đặc điểm ngứa, nổi nốt sần, giống ban đỏ và mụn nước, mụn nước có khả năng kết tụ lại tạo thành mảng, nhiều tổn thương bị nhiễm khuẩn, trầy da, hiện trạng ra bên ngoài từ rỉ nước và đóng vảy. Vị trí bệnh dễ xuất hiện là trên mặt, da đầu, chi…

Lí do có ảnh hưởng căn bệnh có khả năng do di truyền, vì có bất dễ về điều hòa đề kháng như tăng tổng hợp IgE, tăng IgE đặc hiệu với thực phẩm, vi khuẩn, dị ứng nguyên ko khí… hoặc gặp trong các chứng bệnh tổ đỉa, chàm, viêm da tiết bã nhờn, liken đơn mạn tính…
Đặc thù, bệnh hay gặp ở vài người mà gia đình có căn bệnh sử liên quan đến dị ứng ví dụ hen, dị ứng thực phẩm, viêm mũi dị ứng. bệnh lý tạo ra một vòng luẩn quẩn là ngứa – gãi – nổi ban – ngứa.

Viêm da dị ứng sẽ bắt đầu ở trẻ nhỏ trước tuổi 5 và có thể kéo dài vào tuổi trưởng thành. Đối với một vài trường hợp, nó phát định kỳ và sau ấy dễ suy giảm trong một thời gian, có khi lên đến một vài năm. Ngứa gãi nhiều khiến cho phát ban sây sát có thể làm cho người mắc bệnh ngứa nhiều hơn.
Nổi mày đay: Mề đay là một phản ứng viêm của da, có cơ chế phức tạp, trong đấy có sự can thiệp của chất trung gian hóa học chính là histamin. Tuy là một hội chứng da hay gặp, vô cùng thường nhận biết nhưng lại khó phát hiện nhân tố dù đã khiến cho đa số một số xét nghiệm.
Rất nhiều yếu tố làm bệnh lý (bên trong, bên ngoài cơ thể, cơ địa) và trên một người mắc bệnh, nhiều khi không chỉ có một mà gồm nhiều yếu tố cùng hài hòa. những dấu hiệu kinh điển là: mảng viền đỏ gồ lên mặt da, ngứa nhiều,…
Sốc dị ứng: Còn được gọi là phản vệ hay sốc phản vệ. Là một phản ứng của cơ thể đối với một số dị nguyên tấn công vào cơ thể. Điều này là hữu hiệu lúc có vật lạ có hại (như vi rút hoặc virut).

Nhưng hệ thống miễn dịch của một vài người phản ứng thái quá với một vài chất không làm ra phản ứng dị ứng. hiện tượng sốc phản vệ sẽ xảy ra trong vòng những phút tiếp xúc với dị nguyên. Đôi lúc, sốc phản vệ có thể xuất hiện nửa giờ hoặc lâu hơn về sau tiếp xúc.
Một vài biểu hiện ở thể nhẹ, người bị mắc bệnh có cảm giác khác sẽ (bồn chồn, hốt hoảng, sợ hãi…), tiếp đó có một số biểu hiện bên ngoài ví dụ như mẩn ngứa, ban đỏ, nổi mề đay, sưng mắt, sưng môi, người phù nề… mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt có tự dưng đo được.
Nặng hơn nữa là hiện tượng của trụy mạch: nghẹt thở, nghẹt mũi, đau quặn bụng, nhức đầu, chóng mặt, đôi trong lúc hôn mê hoặc choáng váng, vật vã, giãy giụa, co giật… Đối với một vài sốc phản vệ mà không phát hiện và xử trí kịp thời sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Lời khuyên của thầy thuốc
Tùy thuộc vào từng cơ địa mà có một vài cách dự ngăn cản để hạn chế dị ứng. Chủ động kiểm soát môi trường, hạn chế xa một số tác nhân gây dị ứng, cùng với đó có hướng xử lý kịp thời những khi người dân bị nên viêm mũi dị ứng và vài hội chứng dị ứng về da. Ðối với trường hợp thường bị mẫn cảm hoặc có tiền sử dị ứng với vài kích thích có ảnh hưởng đợt dị ứng cấp thì bắt buộc hạn chế tiếp xúc.

Như lúc dùng một vài loại hóa mỹ phẩm buộc phải thử vào vùng da cẳng tay trước trong lúc sử dụng. Mang đủ trang thiết bị mắc bảo hộ lao động khi bắt buộc tiếp xúc với hóa chất, sơn, dầu, thuốc trừ sâu diệt cỏ. Ðiều trị tốt một số bệnh nhiễm nấm, ký sinh trùng.
Với người mắc dị ứng phấn hoa, dị ứng thực phẩm trong đấy có hải – thủy sản bắt buộc hết sức thận trọng trong lúc ăn uống. Ðối với người có cơ địa dị ứng, có thể tới một vài trung tâm miễn dịch – dị ứng để chữa giải mẫn cảm (cho bệnh nhân tiếp xúc về sau với chất có ảnh hưởng dị ứng để cơ thể quen và mất đi triệu chứng dị ứng với chất đó) hoặc xác định rõ loại chất gây dị ứng để người bệnh tránh giảm thiểu tiếp xúc.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top