Một vài câu hỏi trong cambell. Part 1

sinhhocvietnam142

Senior Member
Mn ơi thảo luận cùng mình vấn đề này vs:
Một số vk có thể đáp ứng dc vs các tác nhân stress từ môi trường bằng việc tăng tần số đột biến trong quá trình phân bào. Hiện tượng này xảy ra như thế nào? Đây có phải là ưu thế tiến hóa về khả năng này? Giải thích.(y)
 
Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại.
Các tác nhân gây đe dọa đến vi khuẩn thường là kháng sinh , nhiệt độ , pH ,phage ...
Đột biến ở vi khuẩn theo mình thì là đột biến gen là chủ yếu , các đột biến làm cho các sản phẩm khác đi nhưng không làm thay đổi chức năng đáng kể . Vd như penicilin làm kìm hãm tổng hợp thành tế bào , sinh tổng hợp protein một cách chọn lọc thì vk đột biến để tránh . Nhưng mà theo mình nghĩ không phải là cứ đột biến thì sẽ tránh được các tác nhân gây stress , tại vì sẽ có những tác nhân tác động không chọn lọc .

tham khảo :https://voer.edu.vn/c/bien-di-o-sinh-vat/7da56961/6ea72005
 
Mà mình thấy cái câu " các db làm cho các sp khác đi nhưng không làm thay đổi chức năng đáng kể " vs cái vd có vẻ không liên quan cho lắm. Bạn giải thích giúp mình đi
 
ví dụ một protein có chức năng enzyme có cấu hình là A , khi đột biến thì sẽ chuyển cấu hình thành B , nhưng chức năng của nó vẫn là enzyme .
Tuy nhiên vẫn có đột biến làm cho thay đổi cả hai , nhưng sẽ bị chọn lọc loại bỏ nếu nó không có lợi cho vk cho nên mới là "không đáng kể"
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top