Một câu hỏi về vi khuẩn...

@Vietbio: Hì, cậu dám chắc là trong môi trường nuôi cấy, VSV nó không có đột biết không?
Mà tui có đề cập gì đến nhân tạo hay tự nhiên đâu, khà khà. ;)

Theo tớ biết thì đột biến có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, chẳng qua là cái đột biến đó nó có được thể hiện ra và khi thể hiện ra thì có thích hợp với môi trường sống tại thời điểm đó hay không thôi.
 
I. Cám ơn lời khen của anh Cuong_gist. Em hi vọng là được như thế.
II. Chà, lại bị vietbio vặt vẹo.

1. Thế nào là thích nghi rộng hơn ???
Là khả năng tồn tại và duy trì nòi giống trong một khoảng giới hạn sinh thái rộng hơn. Chẳng hạn, vi khuẩn nếu không hình thành bào tử thì không thể sống quá độ dao động nhiệt trong khoảng 30oC(+- 15oC so với nhiệt phát triển cực đại). Nhưng thú thì thế nào, mọi người đã rõ!

Sức sống cao thể hiện ở điều gì???
Hình như câu này là kiến thức cơ bản mà? sức sống = sức sinh trưởng + sức sinh sản. (đúng không?)

2. Phải nói rõ hơn 1 chút, thông thường ở các điều kiện cực đoan SV đơn bào chiếm ưu thế chứ ko phải là các loại đa bào "tinh vi nhất, hoàn chỉnh nhất" đâu nhé.
Chính vì đặc điểm này mà mới nói sinh vật đa bào có khả năng thích nghi rộng hơn. Xin điểm lại xem có bao nhiêu loài. Cái ưu thế của SV đa bào ở chỗ thích nghi rộng, chứ không phải thích nghi trong những "điều kiện cực đoan". Khoản đó thì vi khuẩn "xịn" hơn, vì nó được "chế biến" theo hướng đó; vả lại, sức sinh sản của nó cao => nhiều đột biến => nhanh chóng đạt đến thích nghi cực đại.
Mặt khác, SV đa bào thường phải tồn tại trong một lưới thức ăn mà bắt đầu bằng SV tự dưỡng. Rất nhiều VK lại có khả năng "ăn" chất vô cơ. Đây là đặc điểm riêng giúp cho nó tồn tại được trong đk cực đoan.

3. Hãy tưởng tượng rằng bạn có 1 chuyến du lịch về 2 tỉ năm về trước. Trong 1 nồi súp đại dương có 1 đống lẫn lộn các loại vi khuẩn. Trong kiểu môi trường nào cần phải sống tập đoàn, kiểu môi trường nào sống đơn bào có ưu thế hơn ???
Thế bây giờ có còn nồi súp đó không? ?:oops:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top