Môi trường phân lập vi sinh vật phân giải xellulo ...

gvthang

Senior Member
Môi trường phân lập vi sinh vật phân giải xellul

Tôi hiện đang làm phân lập vi sinh vật phân giải xellulo nhưng môi trương chưa chọn lựa được .Ai có cao kiến gi chỉ giáo cho tôi ít chiêu.Đa tạ !
 
Môi trường phân lập VSV từ vi khuẩn nấm mốc cho đến xạ khuẩn là thứ dễ kiếm nhất, nguyên tắc chủ đạo của tất cả các MT này là thay nguồn carbon bằng CMC.

VSV mà bạn cần phân lập là gì? Vi khuẩn nấm mốc hay xạ khuẩn?

Với lại nói nhỏ bạn 1 chút nhé, chuyện này bạn nên hỏi trực tiếp GV hướng dẫn của bạn, chẳng lẽ tên MT phân lập VSV phân ?giải cellulose mà GV bạn kô biết ư, để bạn phải chạy hỏi các nơi thế này, thì còn làm ăn gì được nữa? Ngay từ năm 3 học môn Thực tập Vi sinh vật là SV đã được hướng dẫn những nguyên tắc căn bản phân lập VSV rồi cơ mà.
 
Anh lonxon !Em cảm ơn anh nhiều lắm !

Em đang làm phân lập vi sinh vật phân giải xellulo cả vi khuẩn ,nấm mốc và xạ khuẩn ...Môi trường chúng em chọn cũng trên nguyên tắc giống anh nói nhưng đến thời điểm này chúng em vẫn gặp khó khăn ...Em muốn hỏi có 1 môi trường nào đó đặc hiệu ,có khả năng chọn lọc cao hơn không ?Chứ cứ dùng môi trường cơ bản rồi thay đường bằng CMC thì e khó mà như ý được anh ạ với lại môi trường có CMC rất khó làm ...
Anh có tài liệu nào đã làm về vấn đề này cho em chia sẻ với ...
 
Nếu bạn muốn phân lập VSV phân giải Cellulose, chỉ có thể bộ sách của Ng Lân Dũng mà tôi giới thiệu là có thể giúp bạn được; chịu khó vào thư viện hay gặp thầy cô anh chị nào làm vi sinh mượn bộ ?này mà coi.

Phân lập VSV phân giải Cellulose, tính đặc trưng của mt chính là bạn cho CMC vào, kô có CMC thì đừng nói chuyện VSV phân giải cellulose; kết quả bạn kô cao có thể do nguồn lấy mẫu (bạn nói thử nó là gì?) hoặc kỹ thuật pha loãng và nhiệt độ lúc ủ mẫu.
 
Đúng, vấn đề là ta không thể thay thế một cách rập khuôn nguồn cacbon là đường bằng CMC được bởi khi nấu môi trường rất khó bởi độ nhớt của CMC rất cao nó không giống như đường nên rất khó để có thể đổ vào hộp petri hay để làm ống thạch nghiêng.
? ? ? ? ?Bác lonxon nghĩ sao về vấn đề này?
 
Anh Lonxôn ?nói đúng lắm, các thành phần cơ bản đã nắm được rồi nhưng còn "thủ thuật" trong cách tiến hành thí nghiệm nữa cơ????
bạn có thể mô tả sơ qua cho mọi người biết còn góp ý giúp bạn được chứ???
 
Tỉ lệ các chất làm môi trường phân lập VSV ph

Tỉ lệ làm môi trường em đã thực hiện được với agar nâng lên và CMC thay y như tỉ lệ đường .
Tuy nhiên mưc độ chọn lọc của môi trương em không tin tưởng nên em mới hỏi có môi trường nào hơn và dễ kiếm không ?
 
bạn căn cứ vào đâu mà bảo môi trường bạn kô có tính chọn lọc.

Ngay cả cái tên MT bạn cũnng kô chịu nói mà cừ xà quần xà quần gì đâu kô?

- nguồn phân lập?
- tên môi trường?
- tỷ lệ CMC và agar, tui cần con số cụ thể
- lượng ?mẫu cấy, độ pha lõang mẫu?
- nhiệt độ ủ.
- thời gian
- kết quả thấy thế nào trên mặt petri hay ống nghiệm?

Đúng ra khi phân lập thì phải dùng petri chứ kô xài ống nghiệm làm thạch nghiêng.
 
Câu hỏi này có thể ko nằm trong topic nhưng em ko biết phải hỏi ở topic nào  :p nên mong các anh chị thông cảm và giúp đở !!

Cho em hỏi ... muốn phân giải lignin và phentozan thì phải sử dụng những chủng VSV nào ạ ?? Và sau khi phân giải thì sẽ cho ra .... những chất gi` ?

Những gì em biết được về lignin như sau !!
Lignin đuợc cấu thành từ các hợp chất phenylpropan truớc hết là các coniferylancol, sinapalancol và cumaravicol. Các viên gạch cấu trúc phenylpropan gắn với nhau bằng liên kết este và liên kết C-C !!
Từ lý do đó nên Lignin rất khó phân hủy ... nếu phân hủy cũng rất chậm !!
 
Sau khi tìm kiếm 1 số tài liệu thì em đã có đuợc 1 số thông tin về cách phân giải lignin ... nhưng họ lại không nói rõ là sau khi phân giải lignin thì sẽ cho ra các hợp chất gì ?? Mong các anh có thể giúp em :(
 
Bạn Gnthang mến
Tôi thấy Anh Dũng rất nhiệt tình trả lời cho bạn nhưng có lẽ bạn chưa hiểu lắm về đề tài của mình, tôi có một ít kinh nghiệm làm về vsv, tôi có một số ý kiến như thế này:
1. Môi trường chỉ chuyên biệt cho Nấm, xạ khuẩn, hoặc vi khuẩn, không có môi trường nào chung cả
2. Môi trường cho từng loại sẽ khác nhau nửa, bạn phải dự đoán bạn muốn làm với vsv nào? hoặc bạn phải có các tài liệu tham khảo nào liên quan đến đề tài của chúng ta, rồi từ đó chọn ra,
Thông thường khi phân lập người ta chỉ isolat chúng ra trước từ vùng môi trường có khả năng có vsv loại đó (Vd vsv có khả năng phân giải cellulose, bạn có thể tìm từ cây mục nát...) rồi sau đó mới thử tới khả năng phân giải cellulose của chúng, sau đó khảo sát đặc điểm hình thái, sinh lý, sinh hóa, định danh....
nếu có gì có thể giúp được bạn tôi sẳn sàng
 
Môi trường phân lập vi sinh vật phân giải xenllulo

Tôi hiện đang làm phân lập vi sinh vật phân giải xellulo nhưng môi trương chưa chọn lựa được .Ai có cao kiến gi chỉ giáo cho tôi ít chiêu.Đa tạ !

Mình đang làm đề tài của một chị.Mình làm về vi khuẩn lactic trên môi trường xellulo.Mình thấy môi trương carbonat arga và môi trường MRS mấy chị đó làm đã thành công. Mình Nghĩ Bạn thử xem.Chúc bạn thành công!
 
xellulaza

Chào bạn,
Mình cũng đang làm đề tài như bạn. Theo kinh nghiệm mình làm nếu pha môi trường 1000ml. Tỷ lệ agar: 18g. CMC: 0.1% mình cũng có hết quả tốt với hàm lượng trên. Mong bạn thành công nhé. Nếu CMC không có kết quả bạn thử dùng giấy lọc xem sao.
 
cái này có gì khó đâu mà phải bàn luận kinh vậy.2% CMC+1,5 Agar là đc.Môi trường này đặc hiệu luôn chỉ có VSV phân giả xenllulo mới mọc được
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top