Mồi RNA dùng trong sao chép

Em có 1 thắc mắc trong phần sao chép DNA. Trong sách có ghi khi sao chép DNA thì cần đoạn mồi. Em để ý các hình vẽ và movie thì chỉ thấy mồi có ở mạch khuôn sau, không có ở khuôn trước. Để giải thích lý do tại sao dùng mồi thì em nghĩ mồi sẽ giúp quá trình sao chép được thuận lợi hơn, nhưng..không hiểu tại sao? :D
Các anh chị có thể gợi ý giúp em được không ah? Tại sao chỉ có 1 mach dùng mồi ? Và mồi có chức nang gì?
:)
 
1. "Khuôn trước", "mạch khuôn sau" là gì thế? "leading strand" và "lagging strand" chăng?

2. Em xem kỹ lại các hình vẽ và movie nhé. Cả hai mạch đều cần mồi đấy.

3. Không phải "mồi giúp quá trình sao chép thuận lợi hơn" mà là bắt buộc phải có nó cho hoạt tính polymer hóa của DNA polymerase hay nói cách khác nếu không có đoạn mồi này thì DNA polymerase không thể hoạt động được.

4. Em có thể tìm hiểu tại sao nếu không có mồi thì DNA polymerase không hoạt động được.
 
Cám ơn anh
Em có tìm thì biết do đặc tính sao chép của DNA-polymerase muốn thực hiện chức năng polymerase hóa thì cần nhóm OH ở đầu 3' có sẵn, nên đó là lý do phải có sự tạo mồi trước khi sao chép.
Nhưng...em vẫn còn thắc mắc, mong anh giúp :oops: . Đối với DNA-polymerase thì cần đầu 3' OH, còn RNA -polymerase thì không. Vậy anh có tài liệu nào nói về đặc điểm cấu tạo cùa 2 loại ẽnym này không ?Và dựa vào đặc điểm cấu trúc nào mà có sự khác biệt này.
 
Em có tìm thì biết do đặc tính sao chép của DNA-polymerase muốn thực hiện chức năng polymerase hóa thì cần nhóm OH ở đầu 3' có sẵn, nên đó là lý do phải có sự tạo mồi trước khi sao chép.


Đúng rồi.


Nhưng...em vẫn còn thắc mắc, mong anh giúp ?. Đối với DNA-polymerase thì cần đầu 3' OH, còn RNA -polymerase thì không. Vậy anh có tài liệu nào nói về đặc điểm cấu tạo cùa 2 loại ẽnym này không ?Và dựa vào đặc điểm cấu trúc nào mà có sự khác biệt này.

Em đã biết dùng pubmed để tìm tài liệu chưa? Em có thể tự tìm trong đó. Đọc qua abstract, chú trọng vào các bài review, sau đó bài nào không lấy được mọi người sẽ giúp.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top