Mọi người ơi giúp mình làm bài này với

Yumi

Senior Member
Trong một loài thấy có hai loại trứng với kí hiệu gen và nhiễm sắc thể giới tính là:AB DE HI X và ab de hi X
1. Bộ NST lưỡng bội của loài đó bằng bao nhiêu
2. Nếu không có hiệ tượng trao đổi đoạn giữa các NST kép trong cặp tương đồng thì kí hiệu những loại trứng được viết như thế nào
Giúp mình với cám ơn mọi người trước nha(y)
 
1. 2n = 8 (Lí do TB trứng có bộ NST n, ta thấy có n=4 --> 2n = 8)
2.
Nếu từ 1 TB sinh trứng thì có các kiểu sau
hoặc AB DE HI X hoặc ab de hi X
hoặc AB DE hi X hoặc ab de HI X
hoặc AB de HI X hoặc ab DE hi X
hoặc ab DE HI X hoặc AB de hi X

còn nếu có hoán vị gen thì nhiều nữa nhưng thui vì đề ko hỏi nên khỏi nói :D
Không biết có đúng ko nhỉ, lâu lắm ko giải mấy cái bài tập dạng này, các bác cho ý kiến :mrgreen:
 
Các bác cho em hỏi luôn bài này tí nha:
a, Trong TB của một loài thực vật có KG: AaBbCc. KHi cho tự thụ phấn bắt buộc qua nhiều thé hệ sẽ tạo ra những dòng thuần nào ? Hiện tượng di truyền nào xảy ra? Giải thích nguyên nhân.
b, trong gp loài trên có thể tạo ra bao nhiêu loại GT? Trong đó có bao nhiêu loại GT mang 2 NST của mẹ và 1NST của bố? Có bao nhiêu kiểu hợp tử? Biết rằng quá trình GP và thụ tinh diễn ra bình thường, không có TĐC và đột biến.
 
a, Tạo ra các dòng thuần: AAB_C_; AABBC_; AABBCC; A_BBC_; A_B_CC; AAB_CC; A_BBCC. Hiện tượng di truyền này là hiện tượng thoái hoá giống khi tự thụ phấn & giao phối cận huyết thôi mà (mất ưu thế lai ý). Nguyên nhân thì có trong SGK 9 ấy. Em về đọc lại kỹ sách nhé.
b, GP tạo ra: 2^n=2^3=8 loại. Kiểu tổ hợp giao tử: 3^3=27. Hình như chỗ 2 Nst của mẹ & 1 nst của bố có vẻ sai. Anh cũng ko biết nữa, lâu rùi chả động tới anh quên gần hết rùi. Xin mọi ng góp ý.
 
Em ơi. Dòng thuần là các dòng có KG chứa ít nhất 1 cặp gen đồng hợp chứ. A_B_C_ đâu phải là 1 dòng thuần chủng. Mà cũng đâu có tạo ra kiểu gen này đâu em, chắc là em nhầm rùi. Ah hôm nọ post vội nên anh quên mất. Còn các dòng thuần khác là: aabbcc; aabbc_; aab_cc; a_bbcc; a_b_cc; aab_c_; a_bbc_ . Sorry em nhiều nha. :mrgreen:
 
k sao, đúng là em nhầm nhưng tại sao cô giáo em bảo chỉ có 8 dòng thuần???
 
Cái này thì anh ko biết nhưng theo kiến thức thông thường thì ít nhất phải có 14 dòng thuần vs KG như trên. Có thể là cô giáo em nhầm thui. Con người có bao giờ hoàn hảo đâu phải ko em? Anh cũng hay nhầm suốt mà (suýt chết khi thi chuyên nữa):)
 
cô giáo nói có 8 dòng thuần la chỉ lấy các dòng cơ bản hay xảy ra thui mà còn những dòng ít xảy ra thỳ được cho qua. Câu này cô ôn chuyên của em có nói. Lý do bị mất ưu thế lai là do các hợp tử lặn qua nhiều thế hệ tự thụ phấn có cơ hội gặp nhau tạo thành đồng hợp tử, áp đi gen trội tốt trước đó gây thoái hoá giống gọi là mất ưu thế lai như Mr Zek đã nói. Ai cũng nhầm như Mr Zek chắc em thy chuyên sinh tổng hợp ngon không nhỉ :nhannho:
 
Nhầm nhìu mới có thể đúng nhìu đc em ah. Ah mà xem ra em có vẻ quyết tâm thi chuyên nhỉ? Cố thi vào Tổng hợp hok nha, vui lắm đó, nhưng hok cũng mệt chết luôn, thi cử suốt ngày. Hix hix
 
Ko sao bạn ah. Chỗ bạn ko có chuyên Sinh nhưng mình thấy bạn hok Sinh rất giỏi đó. Hok giỏi là đc, ko cứ phải hok chuyên đâu.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top