Mọi người lí giải vấn đề này giúp mình !

loveless

Senior Member
mình sắp thi ,mà thi lần này là thi oral,cô mình lăm le cho cái đề là :e hãy lí giải tại sao có ý kiến là
cây hai lá mầm là tiến hóa từ cây 1 lá mầm?

mình đã tìm hết tất cả những tài liệu,và nói rất nhiều nhưng cô vẫn nói chưa đủ hay chưa đúng,mong mọi người giúp mình một tay nhé !
 
Thực vật hai lá mầm (Magnoliopsida) là tên gọi cho một nhóm thực vật có hoa ở cấp độ lớp mà hạt thông thường chứa hai lá trong phôi hay hai lá mầm. Có khoảng 199.350 loài trong nhóm này [1]. Thực vật có hoa mà không phải là thực vật hai lá mầm thì thuộc thực vật một lá mầm, thông thường có một lá mầm.
Hiện nay nhờ các nghiên cứu của APG người ta chấp nhận rằng thực vật một lá mầm đã tiến hóa từ trong thực vật hai lá mầm, cũng như thực vật hai lá mầm tạo thành một nhóm cận ngành. Điều này có nghĩa là thực vật hai lá mầm sẽ không còn được coi là một nhóm "tốt", và tên gọi "thực vật hai lá mầm" (dicotyledons hay dicots) sẽ không còn được sử dụng nữa, ít nhất là trong ngữ cảnh phân loại học. Tuy nhiên, phần chủ yếu của thực vật hai lá mầm cũ sẽ tạo thành nhóm đơn ngành được gọi là thực vật hai lá mầm thật sự (eudicots) hay ba lỗ chân lông (tricolpates) của phấn hoa. Chúng có thể phân biệt với tất cả các loài thực vật có hoa còn lại nhờ cấu trúc phấn hoa của chúng. Các loài thực vật một lá mầm và các loài còn lại của thực vật hai lá mầm có phấn hoa đơn rãnh, hoặc tạo thành các dạng tiến hóa từ chúng, trong khi thực vật hai lá mầm thực thụ có phấn hoa dạng ba lỗ chân lông hay các dạng tiến hóa từ chúng (phấn hoa có 3 hoặc nhiều hơn các bộ lỗ chân lông trong các rãnh gọi là colpi.
Thông thường, thực vật hai lá mầm từng còn có tên gọi khoa học khác là Dicotyledones (hay Dicotyledoneae), ở cấp độ bất kỳ. Nếu coi như là một lớp, như trong hệ thống Cronquist, chúng có thể gọi là Magnoliopsida theo chi điển đìnhchi Mộc lan (Magnolia). Trong một số sơ đồ, thực vật hai lá mầm được coi như là một lớp riêng, là lớp Hoa hồng (Rosopsida theo chi điển hình: chi Hoa hồng - Rosa), hoặc coi như là các lớp riêng rẽ. Phần còn lại của thực vật hai lá mầm (thực vật hai lá mầm cổ-paleodicots) có thể giữ trong một lớp cận ngành duy nhất, gọi là Magnoliopsida, hoặc được phân chia tiếp.




đây là mình lấy trên mạng :):):)
 
[FONT=&quot]Cây 2 lá mầm và cây 1 lá mầm có mức độ tiến hoá như nhau , đều thuộc ngành hạt kín. [/FONT]
[FONT=&quot]Nhưng cấu trúc mạch dẫn của cây 2 lá mầm khác hẳn so với 1 lá mầm: [/FONT]
[FONT=&quot]- 2 lá mầm : các mạch dẫn có thể xếp lộn xộn , ngang , dọc chéo , ..[/FONT]
[FONT=&quot]- 1 lá mầm : theo 1 cơ chế nhất định ( mạch rây ở ngoài , mạch gỗ ở trong ) …[/FONT]
:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
[FONT=&quot][/FONT]
 
:) :dance:cảm ơn mọi người nhiều !à còn cái này nữa !phân biệt hay là so sánh giữa cây lúa và cây cỏ cây cau và cây dừa,bạn nào biết giúp nốt đi,mỗi người mỗi ý đầu tháng sau mình thi rồi mọi người ạ !:divien:
 
:) :dance:cảm ơn mọi người nhiều !à còn cái này nữa !phân biệt hay là so sánh giữa cây lúa và cây cỏ cây cau và cây dừa,bạn nào biết giúp nốt đi,mỗi người mỗi ý đầu tháng sau mình thi rồi mọi người ạ !:divien:

Phân lớp cúc thuộc lớp 2 lá mầm lại tiến hóa nhất, phân lớp này có đông đảo thành phần loài thực vật nên có lẽ thế mà có ý kiến cho rằng cây 2 lá mầm tiến hóa hơn.
Nhưng tôi cho rằng ý kiến đó ko đúng, mức độ tiến hóa còn dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như thời gian phát sinh và đặc điểm hình thái, cấu tạo giải phẫu nữa. Theo cây phát sinh thực vật thì các loài thực vật thuộc phân lớp ngọc lan của lớp 2 lá mầm là nguyên thủy nhất, từ đó phát sinh các nhánh tiến hóa khác nhau hình thành các phân lớp khác (cả 1 và 2 lá mầm). Cây 1 lá mầm cũng có những ưu việt của nó về mặt cấu tạo và thích nghi. Nên ko thể nói 2 lá mầm tiến hóa hơn 1 lá mầm. Có thể nói các loài thuộc phân lớp Cúc tiến hóa nhất thì được.
Cây lúa và cây cỏ đều thuộc họ Poaceae, chúng có đặc điểm chung về hình thái như là thân cây chia đốt, cấu tạo hoa như có các lớp mày, 2 vòi nhụy, đầu nhụy có lông tơ dài, 3 nhị.....Nếu xem các cây thuộc họ Cói - Cyperaceae cũng là cỏ thì lúa và cỏ đều là cây thảo, các cây cỏ thuộc họ Cyperaceae thường có thân ngầm và thân khí sinh, thân khí sinh ko chia đốt, hoa thường được bao bọc bởi vảy bông chét, vòi nhụy có thể chẻ 2 hoặc 3, nhị từ 1-3 cái...
Dừa và cau đều thuộc họ Palmaceae, đều có thân cột, lá có bẹ lớn ôm thân, phiến lá xẻ lông chim sâu hoặc xẻ chân vịt, cụm hoa dang bông mo....
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top