Mở trang luyện thi đại học trên news của SHVN

Có nên mở mục này không?

  • Vớ vẩn, đi học thêm ở nhà các thầy cô tốt hơn

    Votes: 0 0.0%
  • Lãng phí nhân lực và thời gian

    Votes: 0 0.0%

  • Total voters
    9

Hoàng Đức Minh

Senior Member
Staff member
Vào tháng 2 năm 2007, Minh cùng một số các bạn khác sẽ dự định làm mục luyện thi đại học cho các bạn học sinh phổ thông.

Phác thảo mục luyện thi đại học.

Mục luyện thi đại học trước tiên sẽ hệ thống hóa kiến thức sinh học phổ thông một cách dễ hiểu và liên hệ chặt chẽ với nhau theo kiểu hệ thống dễ hiểu, liên thông với nhau. Nếu mục nào chưa rõ ràng hoặc khó hiểu có thể tìm những hình ảnh, những đoạn video minh họa về chủ đề và bài học đó cho học sinh phổ thông. Đây sẽ là mục nền tảng kiến thức, là cơ sở để các bạn học sinh có thể giải các bài toán về các quy luật di truyền, bài toán về sinh học phân tử, và một số bài toán khác của sinh học.

Thứ 2 năm nay thi đại học sẽ theo phương thức trắc nghiệm, vì vậy chúng tôi sẽ tiến hành lập ngân hàng đề thi trắc nghiệm theo từng phần tương ứng của sách giáo khoa, theo chương trình quy định của Bộ. Ngân hàng đề thi trắc nghiệm nếu có đủ nhân lực sẽ tiến hành giải thích tại sao trả lời là phương án đó chứ ko phải phương án khác, về sau nếu phát triển tốt sẽ dịch những phần của sách dạy trắc nghiệm từ tiếng anh sang đối với những câu trắc nghiệm còn thiếu.

Thứ 3, tính liên thông và liên kết với các chương trình đào tạo đại học phần đại cương và nếu được các giáo sư, các thầy cô, các tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân có chuyên môn hẹp ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ để đào tạo thế hệ mầm non tương lai của đất nước thì sẽ tiến lên phát triển theo cơ sở của từng chuyên ngành và theo chuyên ngành hẹp để lĩnh vực sinh học có thể có những sản phẩm khoa học thực sự, có hàm lượng chất xám cao, có tính ứng dụng cao để tạo điều kiện cho khoa học sinh học việt nam tiến thêm một chặng đường để dần dần đuổi kịp về tri thức, kỹ năng, ứng dụng cho các nhà khoa học lớn tuổi lẫn các nhà khoa học trẻ muốn học thêm, làm thêm và khao khát tìm hiểu ứng dụng. Mục đích của phần thứ 3 này ko đơn thuần chỉ tạo cho học sinh, sinh viên hệ thống tri thức cơ bản, mà quan trọng hơn giúp họ biết cách tự nỗ lực tìm hiểu, khám phá, khiêm tốn học hỏi và ứng dụng những thứ ẩn giấu dưới những con chữ trong các bài giảng, những hướng dẫn của các giáo sư, các thầy cô giáo.

Mục đích thì hướng tới như vậy, nhưng sức lực và khả năng thì có hạn, vì vậy tôi chỉ giới tạm thời giới hạn hoạt động trong 5 tháng tới (đến tháng 7 năm 2007) của mục luyện thi đại học này là đến bước thứ 2 dừng lại ở hệ thống câu hỏi trắc nghiệm tiếng việt, sẽ có phần tương tác và trả lời câu hỏi, trả lời các bài tập cho các bạn ngay trên các mục đó tương tự như comment của các trang web, hoặc báo điện tử

Về đại cương hoạt động là như vậy. Muốn làm việc phải có nhân lực và kinh phí hoạt động là điều cần thiết và không thể thiếu được. Vì vậy tôi viết ra đây mong các thầy, cô, các anh chị và các bạn cho ý kiến về dự trù kinh phí hoạt động.

2. Về nhân lực:

Minh sẽ chịu trách nhiệm tìm nguồn và trả lương cho những thành viên tham gia, làm việc.

Nhân lực: Từ 2-4 người. Đăng ký phía dưới.

Yêu cầu: Sinh viên từ năm thứ 2 trở lên các chuyên ngành sinh học, công nghệ sinh học, y dược.

Thời gian làm việc: khoảng 1h/ngày hoặc 5-7h /tuần. Mọi thông tin cũng như bàn thảo, trao đổi đều thông qua email.

Địa chỉ:đang ở Hà Nội, để anh chị em tiện gặp gỡ, trao đổi, mở các hoạt động khác ngoài nhiệm vụ công việc phải làm.

Xin các bác cho ý kiến về yêu cầu này.

3. Mong các anh, các chị giới thiệu cho những người phù hợp khả năng, mong các thầy cô đóng góp về nội dung, mong các bạn sử dụng đóng góp những phần chưa hiểu, chưa rõ ràng của mục luyện thi.

Xin ý kiến và phê bình của các thành viên.

Mong các anh các chị cho ý kiến trước ngày 25 tháng 1 năm 2007, để còn triển khai hoạt động trước tháng 2.
 
mình ủng hộ và sẽ là người theo dõi tham gia ủng hộ mọi người ...

hi vọng nó sẽ sớm ra mắt ?vì ... ngày thi tốt nghiệp và đại học cũng sắp đến rùi mà
 
Giản lược một số phần chưa có trong TN thi DH ở VN.
Nhiều người không thích soạn câu hỏi trác nghiệm vì rất mất thời gian và nó phải đáp ứng một số  tiêu chuẩn sau đây:
. Tuyệt đối không được có dạng câu hỏi  tất cả đều đúng/sai, a và b đều đúng.
.  Độ dài câu trả  lời phải bằng nhau, không được có câu ngắn, câu dài
. Không được tạo ra câu trả lời sai mười mươi một cách rõ ràng
. Không khuyến khích dạng câu hỏi mang tính nhị nguyên, tức là chỉ có đúng hay sai, khuyến khích các câu kiểu câu trả lời tốt nhất là, câu trả lời có thể là,...
. Câu càng khó điểm càng thấp
. Tạo tình huống giả, tức là câu trả lời đúng nhưng không liên quan trực tiếp tới câu hỏi, số lượng tình huống giả có thể tha đổi linh hoạt theo từng câu
.   ....
Khung đề thi TN tuyển sinh 2007

1- Biến dị (12 câu)

1.1. Đột biến gen

1.2. Đột biến nhiễm sắc thể

1.3. Thường biến

2- Ứng dụng di truyền học vào chọn giống (9 câu)

2.1. Kĩ thuật di truyền

2.2. Đột biến nhân tạo

2.3. Các phương pháp lai + ưu thế lai

3- Di truyền học người (5 câu)

4- Sự phát sinh sự sống (3 câu)
5- Sự phát triển của sinh vật (2 câu)

6- Nguyên nhân và cơ chế tiến hoá (12 câu)

6.1. Thuyết Lamac

6.2. Thuyết ĐacUyn

6.3. Di truyền học quần thể

6.4. Các nhân tố tiến hoá

6.5. Sự hình thành loài

7- Phát sinh loài người (2 câu)

8- Lớp 11: Các quy luật di truyền (4 câu)

9- Lớp 10: (1 câu)

Ưu tiên chương trình tuyển sinh nên mục di truyền đại cương hướng theo chương trình khung là chủ yếu, các phần không liên quan trực tiếp tới tuyển sinh được update trong thời gian gần.
 
Mình và giáo viên trường mình có một số ý kiến thế này ?

Cho học sinh đọc tài liệu thật kỹ , trong quá trình đọc tài liệu , học sinh sẽ đặt câu hỏi thắc mắc về vấn đề qua câu hỏi trắc nghiệm do chính học sinh đặt ra . Qua học sinh những vướng mắc những cái bẫy thông tin gây nhiễu trong trắc nhgiệm sẽ được tìm ra dễ dàng . Và chính giáo viên sẽ giải đáp thắc mắc chọn ra câu đúng nhất . Cứ như vậu qua mỗi bài học , học sinh sẽ định hình ít nhất 1 câu hỏi theo kiểu trắc nhiệm theo nhiều hương khác nhau !
 
Phần mềm của Minh Mẫn đáp ứng nhu cầu thực tế

24-01-2007


Em Lê Minh Mẫn: “Em rất cảm ơn các cô chú quan tâm tới phần mềm Trắc nghiệm Sinh học. Hiện em đang tiếp tục hoàn thiện phần mềm này và sẽ gởi cho bạn đọc Báo NLĐ” ?
LTS: Hôm qua, 23-1, hàng loạt ý kiến từ các nhà giáo, giới CNTT đã gởi đến Báo NLĐ hoan nghênh việc làm của em Lê Minh Mẫn, học sinh lớp 12A1 trường THPT Đức Linh, Bình Thuận, tác giả phần mềm Trắc nghiệm Sinh học và góp ý thêm để phần mềm này hoàn thiện hơn. Cuối ngày hôm qua, em Mẫn cho biết em vừa sửa lỗi của chương trình này, hiện đang chạy thử và hứa sẽ gởi tặng bạn đọc Báo NLĐ trong thời gian sớm nhất

TS Nguyễn Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TPHCM:

Ngành giáo dục cần hỗ trợ em Mẫn

Theo bài viết trên Báo Người Lao Động, tôi suy đoán đây là công cụ được xây dựng nhằm giúp học sinh ôn tập môn sinh vật. Đây là một việc làm đáng khuyến khích đối với các em học sinh tuổi như Mẫn. Từ những bức xúc thực tiễn mà các em đã nảy sinh những ý tưởng và thực hiện công việc như vậy là rất đáng khen. Tất cả đều để giúp các em học tốt hơn, trở thành những công dân có ích cho xã hội là nên khen rồi. Theo tôi, các tổ chức giáo dục cần hỗ trợ em Mẫn để phát triển phần mềm cho hoàn chỉnh và thông báo sử dụng rộng rãi trên mạng. Qua đó, sau khi sử dụng các em học sinh, giáo viên môn sinh vật sẽ có những đóng góp ý kiến và những ý kiến đó là xác thực nhất. Ngoài ra, theo tôi hiểu để có một phần mềm “trắc nghiệm” hoàn chỉnh đúng nghĩa thì còn phải bổ sung nhiều vấn đề khác nữa. Bộ phận sư phạm và phương pháp đánh giá sẽ hợp tác trong chuyện này.

Có một điều là chúng ta đừng đẩy các em như Mẫn thành những cái gọi đại loại như “thần đồng” hoặc nhân tài, vì như vậy sớm dẫn đến “thui chột” con đường phát triển tài năng của các em, vì các em còn quá nhỏ để tự đánh giá được chính bản thân mình. Nhân tài là một sự khổ luyện liên tục, suốt đời.

Giáo viên Nguyễn Đức Hiệp, quản trị ephysicvn.com, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa:

Cần nâng cao số lượng và chất lượng câu hỏi

Giao diện Trắc nghiệm Sinh học của em Mẫn đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp lứa tuổi học sinh chưa biết nhiều về tin học. Phần mềm này do học sinh viết nên rất sát với thực tế, vì các em cần gì thì viết cái đó, khác với các chuyên gia, họ chú trọng phần thiết kế cho bắt mắt mà không biết học sinh cần gì. Phần lý thuyết bám sát sách giáo khoa, tiện cho học sinh lớp 11, 12 tra cứu. Phần mềm trắc nghiệm sinh học trước nay chưa ai làm do bản thân các giáo viên dạy môn sinh học cũng không có điều kiện đi sâu về tin học. Chủ yếu là giáo viên toán làm phần mềm trắc nghiệm toán là nhiều. Do đó, phần mềm Trắc nghiệm Sinh học của Mẫn đáp ứng nhu cầu thực tế. Tôi cho rằng trong quá trình sử dụng, cần có sự góp ý thêm để hình thức bắt mắt hơn. Cần tăng số lượng câu hỏi cũng như chất lượng các câu hỏi trắc nghiệm.

PGS-TS Võ Thị Bạch Mai, giảng viên ngành sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (thuộc ĐH Quốc gia TPHCM):

Phần mềm rất đa dạng

Phần mềm Trắc nghiệm Sinh học của học sinh Lê Minh Mẫn viết rất hay, rất đa dạng. Ngoài các phần lý thuyết, trắc nghiệm, tính toán, còn có phần giải trí và các tiện ích khác. Điều này thể hiện sự đam mê và năng khiếu đối với môn sinh học cũng như tin học. Những nội dung trong phần mềm thi trắc nghiệm môn sinh học phần lớn được tập hợp từ sách giáo khoa và những tài liệu khác nhưng một học sinh lớp 12 đã làm được việc này để giúp các bạn khác quả là rất quý, rất đáng được biểu dương. Những học sinh khác cũng nên học tập em Mẫn.

Giáo viên Phan Kỳ Nam, tổ trưởng tổ sinh, Trường THPT Lê Hồng Phong-TPHCM:

Đánh giá cao sự chủ động

Tôi mới tải phần mềm Trắc nghiệm Sinh học của em Lê Minh Mẫn từ Báo NLĐ hôm qua. Tôi chưa thể có lời đánh giá cuối cùng vì chưa có thời gian xem toàn bộ nội dung trong phần mềm thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, bước đầu tôi đánh giá cao về sự chủ động trong học tập, sự nhiệt tình của em Mẫn. Một số câu trả lời mà tôi đã xem qua có những chỗ chưa chính xác nên phần mềm thi trắc nghiệm này cần được các giáo viên, chuyên gia giúp đỡ thêm để được hoàn chỉnh.

Bộ GD-ĐT sẽ khen thưởng xứng đáng

Ngay trong ngày 23-1, Vụ Học sinh Sinh viên, Bộ GD-ĐT đã tập hợp những thông tin đầu tiên về em Mẫn. Cơ quan chức năng cũng sẽ liên lạc với Sở GD-ĐT Bình Thuận, Trường THPT Đức Linh và em Lê Minh Mẫn để có thêm thông tin chi tiết để khen thưởng em kịp thời

Ngay sau khi Báo NLĐ thông tin về em Lê Minh Mẫn, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bằng tình yêu tin học của mình đã tự xây dựng phần mềm Trắc nghiệm Sinh học, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã có ý kiến về trường hợp đặc biệt này. Trong cuộc họp giao ban cán sự Đảng và Ban Chỉ đạo cuộc vận động “hai không” vừa diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo Thứ trưởng Bành Tiến Long tìm hiểu thêm những thông tin mà Báo NLĐ đã nêu, nếu phần mềm Trắc nghiệm Sinh học của em Mẫn thực sự có những đóng góp cho việc học tập, thi cử thì Bộ GD-ĐT sẽ có những khen thưởng xứng đáng dành cho em Mẫn.

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ chiều 23-1, Thứ trưởng Bành Tiến Long cho biết, quan điểm của Bộ GD-ĐT là cổ vũ, hoan nghênh những học sinh có ý thức học tập tốt như em Lê Minh Mẫn. Việc làm của em Mẫn rất đáng hoan nghênh, vì nó không chỉ phát huy được khả năng sáng tạo của các học sinh mà còn giúp ích cho xã hội. H.L.Anh

Ông Nguyễn Văn Hiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận:

Hỗ trợ em Mẫn hoàn thiện phần mềm

Sau khi đọc Báo NLĐ, tôi thấy việc làm của em học sinh Lê Minh Mẫn rất đáng biểu dương vì em đã tích cực sáng tạo ra một phần mềm hữu ích cho xã hội. Tôi đã chỉ đạo cho các bộ phận liên quan của sở tiến hành đánh giá, thẩm định phần mềm này. Hiện công việc đang tiếp tục. Bước đầu nhận xét nội dung khá tốt nhưng chương trình còn có lỗi, ví dụ trả lời 10 câu nhưng chương trình chỉ chấm 7 câu đúng. Việc thẩm định này là nhằm đánh giá đúng phần mềm để sở có kế hoạch hỗ trợ em Mẫn hoàn thiện tốt hơn. Sở cũng ghi nhận và cám ơn Báo NLĐ kịp thời biểu dương nhân tố tốt của ngành. T.N.T ghi



TS Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Tin học Bộ GD-ĐT:

Mong có nhiều sản phẩm hữu ích như em Mẫn đã làm

Luôn luôn biết tiếp thu mọi góp ý, kể cả lời chê chỗ này chưa được, chỗ kia còn thiếu... là nguyên tắc để hoàn thiện phần mềm, để đi đến thành công trong “sản xuất” phần mềm

Chúng tôi đã đọc bài về Trắc nghiệm Sinh học của em học sinh Lê Minh Mẫn đăng trên Báo NLĐ.

Chúng tôi rất ấn tượng khi nhiều học sinh phổ thông đam mê làm các phần mềm hữu ích phục vụ cho ngành giáo dục, có em làm phần mềm quản lý trường học, có em làm phần mềm thời khóa biểu, có em làm phần mềm giảng bài và đã có nhiều em làm ra sản phẩm đi thi được giải... Mức độ tiện dụng và hoàn thiện của các sản phẩm có thể khác nhau, song điều quan trọng nhất là các em đã định hướng niềm say mê học tập của mình vào những việc làm rất có ích cho xã hội.

Em Lê Minh Mẫn đã có niềm say mê riêng của mình, đó là học sử dụng photoshop để giúp bố sửa ảnh. Việc này cho thấy ý thức của em trong việc giúp đỡ gia đình rất cao. Rồi tiếp đến em mày mò tự học lập trình qua các sách báo và tạp chí tin học để làm phần mềm Trắc nghiệm Sinh học. Đây là việc làm rất đáng biểu dương và khuyến khích trong ngành. Chúng tôi mong rằng em Mẫn sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện phần mềm của mình để một ngày nào đó sẽ có thể được các giáo viên và học sinh sử dụng rộng rãi trong ngành giáo dục. Trong thời điểm Bộ GD-ĐT đang triển khai thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng thì những phần mềm thi trắc nghiệm sinh học sẽ càng có ích hơn. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong bộ nghiên cứu xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi để trong tương lai chúng ta có thể chia sẻ các kho tài nguyên này một cách công khai cho toàn ngành.

Chúng tôi cũng khuyên em Minh Mẫn tìm hiểu thêm các định dạng chuẩn của các loại thi trắc nghiệm khác nhau hiện có trên thế giới và tiến tới lồng ghép vào các bài giảng điện tử về sinh học chẳng hạn, tham khảo thêm nhu cầu sử dụng từ các thầy cô giáo của mình, các bạn của mình. Việc này sẽ làm phong phú, cuốn hút nhiều người sử dụng hơn, nhiều người tư vấn cho Mẫn hơn. Luôn luôn biết tiếp thu mọi góp ý, kể cả lời chê chỗ này chưa được, chỗ kia còn thiếu... là nguyên tắc để hoàn thiện phần mềm, để đi đến thành công trong “sản xuất” phần mềm.

Chúng tôi rất mong sẽ có nhiều em Minh Mẫn khác, rất mong có nhiều sản phẩm hữu ích như em Minh Mẫn đã làm.

T.N.T ghi


D. Hằng - H. Lân ghi
 
Làm thì làm luôn không bàn nhiều ! ?đưa a ý kiến phải làm luôn thì ?người khác làm theo - tránh tình trạng như ?ngày xưa - OK?
 
Trước hết : Cần phải trả lời được 3 câu hỏi sau để có thể thực hiện được kế hoạch này : Nguồn câu hỏi ở đâu ? Phần mềm trắc nghiệm ở đâu ? Đề thi trắc nghiệm này được các thành viên có nhu cầu tiếp cận như thế nào ?

Trả lời câu hỏi số 2: Phần mềm trắc nghiệm ở đâu ?

Có 2 cách:

1. Online: SHVN sẽ xây dựng module Trắc nghiệm online, tuy nhiên việc này cần thời gian.

2. Offline: Anh nghĩ bọn em thử liên hệ với bạn Minh Mẫn và đề nghị hợp tác. Đây là cách làm hợp lý vì Minh Mẫn có phần mềm, còn cộng đồng SHVN chúng ta có nội dung. Cả 2 lại đều hoạt động không vì mục đích thương mại nên hợp tác rất dễ dàng.


====

Ngoài lề: Box Sinh học phổ thông có vẻ sẽ nóng dần lên khi kỳ thi ĐH 2007 sắp tới. Tất cả mọi thứ dồn vào 1 box sẽ khá lộn xộn. Nếu các em cần mở rộng phần Sinh học phổ thông thành hẳn 1 chuyên mục (tương đương với Giảng đường, Phòng thí nghiệm) thì các em bàn với nhau và đề xuất nhé, rồi Nhóm quản lý SHVN sẽ hỗ trợ.
 
. Offline: Anh nghĩ bọn em thử liên hệ với bạn Minh Mẫn và đề nghị hợp tác. Đây là cách làm hợp lý vì Minh Mẫn có phần mềm, còn cộng đồng SHVN chúng ta có nội dung. Cả 2 lại đều hoạt động không vì mục đích thương mại nên hợp tác rất dễ dàng.

Để em thử, bữa trước có nhắc vụ này với báo người lao động rồi. Có thể hình dung đây sẽ là sự hợp tác giữa SHVN, Mẫn và báo người lao động. Sau khi hoàn thành sẽ đăng đề trên SHVN lẫn báo người lao động. Như vậy đông đảo quần chúng có thể tham khảo.

Down load phien bản TN mới nhất của Mẫn tại đây
http://www.nld.com.vn/tintuc/giao-duc/179235.asp
 
Tôi cũng rất ủng hộ vấn đề này và sẽ hỗ trợ hết mức có thể.

Đề thi tham khảo phần Sinh học đại cương

http://khcb.yds.edu.vn/news/upload/dethishdc__tham_khao_.doc

Về nội dung cho mục này, tôi có tham khảo các câu hỏi ở link trên do Hiển cung cấp, rất hay. Tôi có một số cuốn sách trắc nghiệm, có thể chọn ra các câu phù hợp. Các câu hỏi từ các nguồn khác trên internet có thể dùng sau khi xin phép tác giả.

Ưu điểm: tiêu chí trắc nghiệm tốt vì họ đã in thành sách
Nhược điểm: - sách tiếng Anh nên cần dịch
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? - cần chọn lọc các câu phù hợp

Phần dịch tôi có thể hỗ trợ.
Phần chọn câu phù hợp rất mong một bạn làm giúp.

Nếu có đề suất gì nhóm SHPT bàn bạc và cho biết nhé. Minh phụ trách nhóm này tôi cho là hợp lý.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top