What's new

Mở trang luyện thi đại học trên news của SHVN

Có nên mở mục này không?

  • Vớ vẩn, đi học thêm ở nhà các thầy cô tốt hơn

    Votes: 0 0.0%
  • Lãng phí nhân lực và thời gian

    Votes: 0 0.0%

  • Total voters
    9
#1
Vào tháng 2 năm 2007, Minh cùng một số các bạn khác sẽ dự định làm mục luyện thi đại học cho các bạn học sinh phổ thông.

Phác thảo mục luyện thi đại học.

Mục luyện thi đại học trước tiên sẽ hệ thống hóa kiến thức sinh học phổ thông một cách dễ hiểu và liên hệ chặt chẽ với nhau theo kiểu hệ thống dễ hiểu, liên thông với nhau. Nếu mục nào chưa rõ ràng hoặc khó hiểu có thể tìm những hình ảnh, những đoạn video minh họa về chủ đề và bài học đó cho học sinh phổ thông. Đây sẽ là mục nền tảng kiến thức, là cơ sở để các bạn học sinh có thể giải các bài toán về các quy luật di truyền, bài toán về sinh học phân tử, và một số bài toán khác của sinh học.

Thứ 2 năm nay thi đại học sẽ theo phương thức trắc nghiệm, vì vậy chúng tôi sẽ tiến hành lập ngân hàng đề thi trắc nghiệm theo từng phần tương ứng của sách giáo khoa, theo chương trình quy định của Bộ. Ngân hàng đề thi trắc nghiệm nếu có đủ nhân lực sẽ tiến hành giải thích tại sao trả lời là phương án đó chứ ko phải phương án khác, về sau nếu phát triển tốt sẽ dịch những phần của sách dạy trắc nghiệm từ tiếng anh sang đối với những câu trắc nghiệm còn thiếu.

Thứ 3, tính liên thông và liên kết với các chương trình đào tạo đại học phần đại cương và nếu được các giáo sư, các thầy cô, các tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân có chuyên môn hẹp ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ để đào tạo thế hệ mầm non tương lai của đất nước thì sẽ tiến lên phát triển theo cơ sở của từng chuyên ngành và theo chuyên ngành hẹp để lĩnh vực sinh học có thể có những sản phẩm khoa học thực sự, có hàm lượng chất xám cao, có tính ứng dụng cao để tạo điều kiện cho khoa học sinh học việt nam tiến thêm một chặng đường để dần dần đuổi kịp về tri thức, kỹ năng, ứng dụng cho các nhà khoa học lớn tuổi lẫn các nhà khoa học trẻ muốn học thêm, làm thêm và khao khát tìm hiểu ứng dụng. Mục đích của phần thứ 3 này ko đơn thuần chỉ tạo cho học sinh, sinh viên hệ thống tri thức cơ bản, mà quan trọng hơn giúp họ biết cách tự nỗ lực tìm hiểu, khám phá, khiêm tốn học hỏi và ứng dụng những thứ ẩn giấu dưới những con chữ trong các bài giảng, những hướng dẫn của các giáo sư, các thầy cô giáo.

Mục đích thì hướng tới như vậy, nhưng sức lực và khả năng thì có hạn, vì vậy tôi chỉ giới tạm thời giới hạn hoạt động trong 5 tháng tới (đến tháng 7 năm 2007) của mục luyện thi đại học này là đến bước thứ 2 dừng lại ở hệ thống câu hỏi trắc nghiệm tiếng việt, sẽ có phần tương tác và trả lời câu hỏi, trả lời các bài tập cho các bạn ngay trên các mục đó tương tự như comment của các trang web, hoặc báo điện tử

Về đại cương hoạt động là như vậy. Muốn làm việc phải có nhân lực và kinh phí hoạt động là điều cần thiết và không thể thiếu được. Vì vậy tôi viết ra đây mong các thầy, cô, các anh chị và các bạn cho ý kiến về dự trù kinh phí hoạt động.

2. Về nhân lực:

Minh sẽ chịu trách nhiệm tìm nguồn và trả lương cho những thành viên tham gia, làm việc.

Nhân lực: Từ 2-4 người. Đăng ký phía dưới.

Yêu cầu: Sinh viên từ năm thứ 2 trở lên các chuyên ngành sinh học, công nghệ sinh học, y dược.

Thời gian làm việc: khoảng 1h/ngày hoặc 5-7h /tuần. Mọi thông tin cũng như bàn thảo, trao đổi đều thông qua email.

Địa chỉ:đang ở Hà Nội, để anh chị em tiện gặp gỡ, trao đổi, mở các hoạt động khác ngoài nhiệm vụ công việc phải làm.

Xin các bác cho ý kiến về yêu cầu này.

3. Mong các anh, các chị giới thiệu cho những người phù hợp khả năng, mong các thầy cô đóng góp về nội dung, mong các bạn sử dụng đóng góp những phần chưa hiểu, chưa rõ ràng của mục luyện thi.

Xin ý kiến và phê bình của các thành viên.

Mong các anh các chị cho ý kiến trước ngày 25 tháng 1 năm 2007, để còn triển khai hoạt động trước tháng 2.
 
mình ủng hộ và sẽ là người theo dõi tham gia ủng hộ mọi người ...

hi vọng nó sẽ sớm ra mắt ?vì ... ngày thi tốt nghiệp và đại học cũng sắp đến rùi mà
 
Giản lược một số phần chưa có trong TN thi DH ở VN.
Nhiều người không thích soạn câu hỏi trác nghiệm vì rất mất thời gian và nó phải đáp ứng một số  tiêu chuẩn sau đây:
. Tuyệt đối không được có dạng câu hỏi  tất cả đều đúng/sai, a và b đều đúng.
.  Độ dài câu trả  lời phải bằng nhau, không được có câu ngắn, câu dài
. Không được tạo ra câu trả lời sai mười mươi một cách rõ ràng
. Không khuyến khích dạng câu hỏi mang tính nhị nguyên, tức là chỉ có đúng hay sai, khuyến khích các câu kiểu câu trả lời tốt nhất là, câu trả lời có thể là,...
. Câu càng khó điểm càng thấp
. Tạo tình huống giả, tức là câu trả lời đúng nhưng không liên quan trực tiếp tới câu hỏi, số lượng tình huống giả có thể tha đổi linh hoạt theo từng câu
.   ....
Khung đề thi TN tuyển sinh 2007

1- Biến dị (12 câu)

1.1. Đột biến gen

1.2. Đột biến nhiễm sắc thể

1.3. Thường biến

2- Ứng dụng di truyền học vào chọn giống (9 câu)

2.1. Kĩ thuật di truyền

2.2. Đột biến nhân tạo

2.3. Các phương pháp lai + ưu thế lai

3- Di truyền học người (5 câu)

4- Sự phát sinh sự sống (3 câu)
5- Sự phát triển của sinh vật (2 câu)

6- Nguyên nhân và cơ chế tiến hoá (12 câu)

6.1. Thuyết Lamac

6.2. Thuyết ĐacUyn

6.3. Di truyền học quần thể

6.4. Các nhân tố tiến hoá

6.5. Sự hình thành loài

7- Phát sinh loài người (2 câu)

8- Lớp 11: Các quy luật di truyền (4 câu)

9- Lớp 10: (1 câu)

Ưu tiên chương trình tuyển sinh nên mục di truyền đại cương hướng theo chương trình khung là chủ yếu, các phần không liên quan trực tiếp tới tuyển sinh được update trong thời gian gần.
 
Mình và giáo viên trường mình có một số ý kiến thế này ?

Cho học sinh đọc tài liệu thật kỹ , trong quá trình đọc tài liệu , học sinh sẽ đặt câu hỏi thắc mắc về vấn đề qua câu hỏi trắc nghiệm do chính học sinh đặt ra . Qua học sinh những vướng mắc những cái bẫy thông tin gây nhiễu trong trắc nhgiệm sẽ được tìm ra dễ dàng . Và chính giáo viên sẽ giải đáp thắc mắc chọn ra câu đúng nhất . Cứ như vậu qua mỗi bài học , học sinh sẽ định hình ít nhất 1 câu hỏi theo kiểu trắc nhiệm theo nhiều hương khác nhau !
 
Phần mềm của Minh Mẫn đáp ứng nhu cầu thực tế

24-01-2007


Em Lê Minh Mẫn: “Em rất cảm ơn các cô chú quan tâm tới phần mềm Trắc nghiệm Sinh học. Hiện em đang tiếp tục hoàn thiện phần mềm này và sẽ gởi cho bạn đọc Báo NLĐ” ?
LTS: Hôm qua, 23-1, hàng loạt ý kiến từ các nhà giáo, giới CNTT đã gởi đến Báo NLĐ hoan nghênh việc làm của em Lê Minh Mẫn, học sinh lớp 12A1 trường THPT Đức Linh, Bình Thuận, tác giả phần mềm Trắc nghiệm Sinh học và góp ý thêm để phần mềm này hoàn thiện hơn. Cuối ngày hôm qua, em Mẫn cho biết em vừa sửa lỗi của chương trình này, hiện đang chạy thử và hứa sẽ gởi tặng bạn đọc Báo NLĐ trong thời gian sớm nhất

TS Nguyễn Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TPHCM:

Ngành giáo dục cần hỗ trợ em Mẫn

Theo bài viết trên Báo Người Lao Động, tôi suy đoán đây là công cụ được xây dựng nhằm giúp học sinh ôn tập môn sinh vật. Đây là một việc làm đáng khuyến khích đối với các em học sinh tuổi như Mẫn. Từ những bức xúc thực tiễn mà các em đã nảy sinh những ý tưởng và thực hiện công việc như vậy là rất đáng khen. Tất cả đều để giúp các em học tốt hơn, trở thành những công dân có ích cho xã hội là nên khen rồi. Theo tôi, các tổ chức giáo dục cần hỗ trợ em Mẫn để phát triển phần mềm cho hoàn chỉnh và thông báo sử dụng rộng rãi trên mạng. Qua đó, sau khi sử dụng các em học sinh, giáo viên môn sinh vật sẽ có những đóng góp ý kiến và những ý kiến đó là xác thực nhất. Ngoài ra, theo tôi hiểu để có một phần mềm “trắc nghiệm” hoàn chỉnh đúng nghĩa thì còn phải bổ sung nhiều vấn đề khác nữa. Bộ phận sư phạm và phương pháp đánh giá sẽ hợp tác trong chuyện này.

Có một điều là chúng ta đừng đẩy các em như Mẫn thành những cái gọi đại loại như “thần đồng” hoặc nhân tài, vì như vậy sớm dẫn đến “thui chột” con đường phát triển tài năng của các em, vì các em còn quá nhỏ để tự đánh giá được chính bản thân mình. Nhân tài là một sự khổ luyện liên tục, suốt đời.

Giáo viên Nguyễn Đức Hiệp, quản trị ephysicvn.com, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa:

Cần nâng cao số lượng và chất lượng câu hỏi

Giao diện Trắc nghiệm Sinh học của em Mẫn đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp lứa tuổi học sinh chưa biết nhiều về tin học. Phần mềm này do học sinh viết nên rất sát với thực tế, vì các em cần gì thì viết cái đó, khác với các chuyên gia, họ chú trọng phần thiết kế cho bắt mắt mà không biết học sinh cần gì. Phần lý thuyết bám sát sách giáo khoa, tiện cho học sinh lớp 11, 12 tra cứu. Phần mềm trắc nghiệm sinh học trước nay chưa ai làm do bản thân các giáo viên dạy môn sinh học cũng không có điều kiện đi sâu về tin học. Chủ yếu là giáo viên toán làm phần mềm trắc nghiệm toán là nhiều. Do đó, phần mềm Trắc nghiệm Sinh học của Mẫn đáp ứng nhu cầu thực tế. Tôi cho rằng trong quá trình sử dụng, cần có sự góp ý thêm để hình thức bắt mắt hơn. Cần tăng số lượng câu hỏi cũng như chất lượng các câu hỏi trắc nghiệm.

PGS-TS Võ Thị Bạch Mai, giảng viên ngành sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (thuộc ĐH Quốc gia TPHCM):

Phần mềm rất đa dạng

Phần mềm Trắc nghiệm Sinh học của học sinh Lê Minh Mẫn viết rất hay, rất đa dạng. Ngoài các phần lý thuyết, trắc nghiệm, tính toán, còn có phần giải trí và các tiện ích khác. Điều này thể hiện sự đam mê và năng khiếu đối với môn sinh học cũng như tin học. Những nội dung trong phần mềm thi trắc nghiệm môn sinh học phần lớn được tập hợp từ sách giáo khoa và những tài liệu khác nhưng một học sinh lớp 12 đã làm được việc này để giúp các bạn khác quả là rất quý, rất đáng được biểu dương. Những học sinh khác cũng nên học tập em Mẫn.

Giáo viên Phan Kỳ Nam, tổ trưởng tổ sinh, Trường THPT Lê Hồng Phong-TPHCM:

Đánh giá cao sự chủ động

Tôi mới tải phần mềm Trắc nghiệm Sinh học của em Lê Minh Mẫn từ Báo NLĐ hôm qua. Tôi chưa thể có lời đánh giá cuối cùng vì chưa có thời gian xem toàn bộ nội dung trong phần mềm thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, bước đầu tôi đánh giá cao về sự chủ động trong học tập, sự nhiệt tình của em Mẫn. Một số câu trả lời mà tôi đã xem qua có những chỗ chưa chính xác nên phần mềm thi trắc nghiệm này cần được các giáo viên, chuyên gia giúp đỡ thêm để được hoàn chỉnh.

Bộ GD-ĐT sẽ khen thưởng xứng đáng

Ngay trong ngày 23-1, Vụ Học sinh Sinh viên, Bộ GD-ĐT đã tập hợp những thông tin đầu tiên về em Mẫn. Cơ quan chức năng cũng sẽ liên lạc với Sở GD-ĐT Bình Thuận, Trường THPT Đức Linh và em Lê Minh Mẫn để có thêm thông tin chi tiết để khen thưởng em kịp thời

Ngay sau khi Báo NLĐ thông tin về em Lê Minh Mẫn, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bằng tình yêu tin học của mình đã tự xây dựng phần mềm Trắc nghiệm Sinh học, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã có ý kiến về trường hợp đặc biệt này. Trong cuộc họp giao ban cán sự Đảng và Ban Chỉ đạo cuộc vận động “hai không” vừa diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo Thứ trưởng Bành Tiến Long tìm hiểu thêm những thông tin mà Báo NLĐ đã nêu, nếu phần mềm Trắc nghiệm Sinh học của em Mẫn thực sự có những đóng góp cho việc học tập, thi cử thì Bộ GD-ĐT sẽ có những khen thưởng xứng đáng dành cho em Mẫn.

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ chiều 23-1, Thứ trưởng Bành Tiến Long cho biết, quan điểm của Bộ GD-ĐT là cổ vũ, hoan nghênh những học sinh có ý thức học tập tốt như em Lê Minh Mẫn. Việc làm của em Mẫn rất đáng hoan nghênh, vì nó không chỉ phát huy được khả năng sáng tạo của các học sinh mà còn giúp ích cho xã hội. H.L.Anh

Ông Nguyễn Văn Hiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận:

Hỗ trợ em Mẫn hoàn thiện phần mềm

Sau khi đọc Báo NLĐ, tôi thấy việc làm của em học sinh Lê Minh Mẫn rất đáng biểu dương vì em đã tích cực sáng tạo ra một phần mềm hữu ích cho xã hội. Tôi đã chỉ đạo cho các bộ phận liên quan của sở tiến hành đánh giá, thẩm định phần mềm này. Hiện công việc đang tiếp tục. Bước đầu nhận xét nội dung khá tốt nhưng chương trình còn có lỗi, ví dụ trả lời 10 câu nhưng chương trình chỉ chấm 7 câu đúng. Việc thẩm định này là nhằm đánh giá đúng phần mềm để sở có kế hoạch hỗ trợ em Mẫn hoàn thiện tốt hơn. Sở cũng ghi nhận và cám ơn Báo NLĐ kịp thời biểu dương nhân tố tốt của ngành. T.N.T ghi



TS Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Tin học Bộ GD-ĐT:

Mong có nhiều sản phẩm hữu ích như em Mẫn đã làm

Luôn luôn biết tiếp thu mọi góp ý, kể cả lời chê chỗ này chưa được, chỗ kia còn thiếu... là nguyên tắc để hoàn thiện phần mềm, để đi đến thành công trong “sản xuất” phần mềm

Chúng tôi đã đọc bài về Trắc nghiệm Sinh học của em học sinh Lê Minh Mẫn đăng trên Báo NLĐ.

Chúng tôi rất ấn tượng khi nhiều học sinh phổ thông đam mê làm các phần mềm hữu ích phục vụ cho ngành giáo dục, có em làm phần mềm quản lý trường học, có em làm phần mềm thời khóa biểu, có em làm phần mềm giảng bài và đã có nhiều em làm ra sản phẩm đi thi được giải... Mức độ tiện dụng và hoàn thiện của các sản phẩm có thể khác nhau, song điều quan trọng nhất là các em đã định hướng niềm say mê học tập của mình vào những việc làm rất có ích cho xã hội.

Em Lê Minh Mẫn đã có niềm say mê riêng của mình, đó là học sử dụng photoshop để giúp bố sửa ảnh. Việc này cho thấy ý thức của em trong việc giúp đỡ gia đình rất cao. Rồi tiếp đến em mày mò tự học lập trình qua các sách báo và tạp chí tin học để làm phần mềm Trắc nghiệm Sinh học. Đây là việc làm rất đáng biểu dương và khuyến khích trong ngành. Chúng tôi mong rằng em Mẫn sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện phần mềm của mình để một ngày nào đó sẽ có thể được các giáo viên và học sinh sử dụng rộng rãi trong ngành giáo dục. Trong thời điểm Bộ GD-ĐT đang triển khai thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng thì những phần mềm thi trắc nghiệm sinh học sẽ càng có ích hơn. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong bộ nghiên cứu xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi để trong tương lai chúng ta có thể chia sẻ các kho tài nguyên này một cách công khai cho toàn ngành.

Chúng tôi cũng khuyên em Minh Mẫn tìm hiểu thêm các định dạng chuẩn của các loại thi trắc nghiệm khác nhau hiện có trên thế giới và tiến tới lồng ghép vào các bài giảng điện tử về sinh học chẳng hạn, tham khảo thêm nhu cầu sử dụng từ các thầy cô giáo của mình, các bạn của mình. Việc này sẽ làm phong phú, cuốn hút nhiều người sử dụng hơn, nhiều người tư vấn cho Mẫn hơn. Luôn luôn biết tiếp thu mọi góp ý, kể cả lời chê chỗ này chưa được, chỗ kia còn thiếu... là nguyên tắc để hoàn thiện phần mềm, để đi đến thành công trong “sản xuất” phần mềm.

Chúng tôi rất mong sẽ có nhiều em Minh Mẫn khác, rất mong có nhiều sản phẩm hữu ích như em Minh Mẫn đã làm.

T.N.T ghi


D. Hằng - H. Lân ghi
 
Ok , ý tưởng rất hay , em nghĩ việc thành lập ngân hàng đề thi Sinh học :
Trước mắt giải quyết được nhu cầu luyện thi Đại Học của các bạn thi vào khối B (Y dược, Công nghệ Sinh học , Môi trường ...) .
Thứ hai là 1 cơ hội để những thành viên tham gia soạn câu hỏi trong diễn đàn gần lại với nhau ,và bắt đầu quen dần với phương thức làm việc theo nhóm và qua net.
Thứ ba ,đúng như anh Minh đã nói , việc đầu tư cho thế hệ tương lai là 1 việc làm cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện tại .

Em nghĩ làm việc gì cũng cần phải có phản biện .Em đề xuất là cần phải có vài thành viên đóng vai trò phản biện cho bộ đề thi trắc nghiệm sắp tới , thông qua cách trả lời ,đặt câu hỏi và hỏi ngược lại sẽ làm cho đề thi hoàn thiện hơn . :mrgreen:

Như vậy , hy vọng ban tổ chức sớm gút lại danh sách số lượng người tham gia soạn đề + phản biện . Em xin 1 chỗ ở phần phản biện nhé ,vì em muốn nhân dịp này kiểm tra lại kiến thức Sinh học của mình .
 
Làm thì làm luôn không bàn nhiều ! ?đưa a ý kiến phải làm luôn thì ?người khác làm theo - tránh tình trạng như ?ngày xưa - OK?
 
Kế hoạch biên soạn câu hỏi trắc nghiệm luyện

Như tiêu đề đã ghi , em nghĩ , theo ý kiến của em thì kế hoạch biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm nên được thực hiện như sau : (đây là cách làm việc được em và Hiển thảo luận với nhau , nay post lên đây với mục đích là thúc đẩy nhanh dự án mà anh Minh đề xuất)

Trước hết :
Cần phải trả lời được 3 câu hỏi sau để có thể thực hiện được kế hoạch này : Nguồn câu hỏi ở đâu ? Phần mềm trắc nghiệm ở đâu ? Đề thi trắc nghiệm này được các thành viên có nhu cầu tiếp cận như thế nào ?

Vấn đề ai làm ,ai phản biện , hay kinh phí , em nghĩ việc đó ko quan trọng . Vì những lý do sau : nhóm làm việc hoàn toàn tương tác qua net (tốn tiền net mà thôi - cái này tự lo được) , các thành viên biên soạn có thể ko giới hạn ,mỗi người có thể cung cấp vài câu hỏi cho "người quản lý" rồi người quản lý sẽ chọn lọc những câu hỏi này và thực hiện nhập liệu câu hỏi trắc nghiệm , phần mềm làm câu hỏi trắc nghiệm free thì rất nhiều .

Ok , nói thì phải đi đôi với làm và có kế hoạch , chiến lược cụ thể . Em đề xuất phương án thực hiện như sau :

Bước 1 : Ngay từ bây giờ cho đến khi thi Đại Học , bất kỳ thành viên nào cũng có thể gửi câu hỏi lên 1 topic dành riêng cho kế hoạch này (topic này sẽ được lập sau khi có ý kiến ủng hộ đề xuất của tụi em , và Hiển sẽ đảm nhiệm việc lập topic này , bạn chỉ cần đăng nhập vào box SHPT thì sẽ thấy).

Người gửi câu hỏi vào topic này cần làm theo 1 chuẩn : (số thứ tự câu hỏi theo dạng số đếm , số thứ tự câu trả lời theo dạng a,b,c,d )

vd :

câu 1/ ..........
a. .....
b. .....
c. .....
d. .....

Và quan trọng là sau mỗi câu hỏi người gửi câu hỏi phải gửi cả câu trả lời , giải thích cho câu trả lời đúng và giải thích +sữa chữa cho câu trả lời sai (sai ở đâu , sửa ra sao ?) .

Nếu là câu hỏi được lấy ra từ sách thì cần ghi rõ nguồn thông tin đó và cả cách trả lời ,giải thích câu hỏi theo suy nghĩ của riêng bạn.

Mình nghĩ ,nội dung câu hỏi có thể lấy ví dụ từ thực tế bên ngoài mà cách trả lời dựa vào các kiến thức đã học thì câu hỏi sẽ chất lượng và phù hợp với yêu cầu hơn

Và các thành viên khác có thể tham gia tranh luận ,phản biện tại topic này về các câu hỏi và cách trả lời các câu hỏi. Lưu ý : là sẽ xuất hiện tất yếu 1 sự lộn xộn trong topic này , nhưng đó là chuyện đương nhiên trong khi tranh luận do đó , sẽ tiến hành bước 2.

Bước 2 : Sau 1 thời gian , khoảng 1-2 tuần ,nếu thấy số lượng câu hỏi đáng kể để thành 1 đề thi trắc nghiệm . Nhóm làm việc (có thể là anh Minh hoặc là em hoặc là Hiển) sẽ tổng hợp các câu hỏi đạt tiêu chuẩn và tiến hành nhập liệu bằng chương trình tạo câu trả lời trắc nghiệm. Và danh sách các câu hỏi chuẩn được đưa vào chương trình trắc nghiệm ,sẽ được ghi rõ tại topic này ,với mục đích đó ,các thành viên sau khi gửi câu hỏi khác thì sẽ ko có nội dung trùng lặp lại.

Bước 3 : Gửi file đã hoàn thành lên web và cho các bạn download xuống để giải , mọi ý kiến thắc mắc sẽ post luôn trong topic đó.

1 số nội dung cần lưu ý kỹ :
- Cần có ai đó đứng ra làm trưởng nhóm việc này , vì đây là ý kiến đề xuất của anh Minh , và đề xuất cách thực hiện là của em và Hiển, cho nên rất mong anh Minh cho biết ý kiến về việc này.
- Nội dung câu hỏi trắc nghiệm là gì đã được Hiển post ở trên ,các bạn có tâm huyết cứ căn cứ vào đó , rồi tham khảo các câu hỏi trắc nghiệm của các sách mà gửi câu hỏi lên (tất nhiên phải theo yêu cầu về câu hỏi trắc nghiệm nêu ở trên).
- Ở các 4rum khác ,chẳng hạn như Box Sinh học Olympia cũng có các câu hỏi trắc nghiệm rất hay ,chúng ta có thể tham khảo luôn bên ấy.
- Tốt nhất , chính các bạn học sinh nên tham khảo và làm thử các đề thi trắc nghiệm mà bạn biết or giải luôn đề mà Hiển đã post ở trên ,sau đó các bạn gửi lên , mình và mọi người sẽ sửa và tham khảo cùng bạn.
- Vì đây là kế hoạch lâu dài ,nên trước mắt là phục vụ cho kỳ thi ĐH 2007 năm nay ,sau đó là các năm khác rồi thành lập 1 ngân hàng đề chất lượng cao ,mà bộ GD-ĐT có thể tham khảo.
 

Dương Văn Cường

Administrator
Trước hết : Cần phải trả lời được 3 câu hỏi sau để có thể thực hiện được kế hoạch này : Nguồn câu hỏi ở đâu ? Phần mềm trắc nghiệm ở đâu ? Đề thi trắc nghiệm này được các thành viên có nhu cầu tiếp cận như thế nào ?
Trả lời câu hỏi số 2: Phần mềm trắc nghiệm ở đâu ?

Có 2 cách:

1. Online: SHVN sẽ xây dựng module Trắc nghiệm online, tuy nhiên việc này cần thời gian.

2. Offline: Anh nghĩ bọn em thử liên hệ với bạn Minh Mẫn và đề nghị hợp tác. Đây là cách làm hợp lý vì Minh Mẫn có phần mềm, còn cộng đồng SHVN chúng ta có nội dung. Cả 2 lại đều hoạt động không vì mục đích thương mại nên hợp tác rất dễ dàng.


====

Ngoài lề: Box Sinh học phổ thông có vẻ sẽ nóng dần lên khi kỳ thi ĐH 2007 sắp tới. Tất cả mọi thứ dồn vào 1 box sẽ khá lộn xộn. Nếu các em cần mở rộng phần Sinh học phổ thông thành hẳn 1 chuyên mục (tương đương với Giảng đường, Phòng thí nghiệm) thì các em bàn với nhau và đề xuất nhé, rồi Nhóm quản lý SHVN sẽ hỗ trợ.
 
. Offline: Anh nghĩ bọn em thử liên hệ với bạn Minh Mẫn và đề nghị hợp tác. Đây là cách làm hợp lý vì Minh Mẫn có phần mềm, còn cộng đồng SHVN chúng ta có nội dung. Cả 2 lại đều hoạt động không vì mục đích thương mại nên hợp tác rất dễ dàng.

Để em thử, bữa trước có nhắc vụ này với báo người lao động rồi. Có thể hình dung đây sẽ là sự hợp tác giữa SHVN, Mẫn và báo người lao động. Sau khi hoàn thành sẽ đăng đề trên SHVN lẫn báo người lao động. Như vậy đông đảo quần chúng có thể tham khảo.

Down load phien bản TN mới nhất của Mẫn tại đây
http://www.nld.com.vn/tintuc/giao-duc/179235.asp
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Tôi cũng rất ủng hộ vấn đề này và sẽ hỗ trợ hết mức có thể.

Đề thi tham khảo phần Sinh học đại cương

http://khcb.yds.edu.vn/news/upload/dethishdc__tham_khao_.doc
Về nội dung cho mục này, tôi có tham khảo các câu hỏi ở link trên do Hiển cung cấp, rất hay. Tôi có một số cuốn sách trắc nghiệm, có thể chọn ra các câu phù hợp. Các câu hỏi từ các nguồn khác trên internet có thể dùng sau khi xin phép tác giả.

Ưu điểm: tiêu chí trắc nghiệm tốt vì họ đã in thành sách
Nhược điểm: - sách tiếng Anh nên cần dịch
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? - cần chọn lọc các câu phù hợp

Phần dịch tôi có thể hỗ trợ.
Phần chọn câu phù hợp rất mong một bạn làm giúp.

Nếu có đề suất gì nhóm SHPT bàn bạc và cho biết nhé. Minh phụ trách nhóm này tôi cho là hợp lý.
 
Kế hoạch chi tiết về vấn đề thành lập ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm Sinh :

Trước hết , em xin rút lại danh sách và công việc của các thành viên tham gia :

Trưởng nhóm : anh Hoàng Đức Minh. Công việc của anh là giám sát ,theo dõi nội dung topic về câu hỏi trắc nghiệm này , đồng thời đưa ra các phương hướng phát triển.

Người quản lý - biên soạn các câu hỏi : bạn Huỳnh Như Ngọc Hiển . Công việc là test phần mềm TNSH của Mẫn , chọn lọc các câu hay và khó , sau đó Hiển sẽ post lên topic và giải đáp cụ thể. Vấn đề liên hệ Mẫn ,em sẽ nói sau (ngay phía dưới)

Cố vấn - Đại diện nhóm liên hệ với các nhóm khác : ?Nguyễn Tấn Đức .Công việc là : trước mắt sẽ giải đề Y dược mà Hiển cung cấp ở trên ,sau đó em sẽ post đáp án chi tiết lên topic . Em là người liên hệ với Mẫn về việc nhập liệu câu hỏi trắc nghiệm ,và các box Sinh học khác.

Cộng tác viên : toàn bộ những thành viên diễn đàn .Yêu cầu là khi post câu hỏi phải theo tiêu chuẩn đã ghi ở bài trước .

Vấn đề liên hệ với bạn Minh Mẫn ?Em đã gửi cho Mẫn email này , nội dung đại khái được copy dưới đây :

5 đề nghị sau , hy vọng Mẫn sẽ reply lại cho mình biết ý kiến của Mẫn :

1/ Mình có nhiều câu hỏi trắc nghiệm hay , nhưng ko thể add thêm vào chương trình . Như vậy phải làm sao để có thể add thêm các câu hỏi trắc nghiệm này vào chương trình của bạn ? Có nhất thiết là phải gửi nội dung các câu hỏi này qua bạn và nhờ bạn add vào ko ?

2/ Ở mỗi câu hỏi trắc nghiệm - phần đáp án , mình thấy đáp án được trình bày như thế thì ko đáp ứng chính xác yêu cầu của học sinh . Mình nghĩ phần đáp án cho mỗi câu hỏi nên có những phần sau để học sinh nắm vững và hiểu thấu đáo vấn đề : câu nào là câu đúng ? Đúng ở đâu ?? Câu nào là câu Sai ? Sai ở đâu ? Sữa chữa ra sao ? Câu hỏi trắc nghiệm này buộc ta phải nắm vững điều gì , trong đây có những cụm từ lắt léo nào , những định nghĩa gì phải hiểu rõ... ?Với đáp án như thế sau mỗi câu trắc nghiệm ,thiết nghĩ sẽ làm cho các câu trắc nghiệm được nâng cao hơn về chất lượng và tính dễ hiểu ,phù hợp với học sinh.

Tất nhiên , yêu cầu số 2 này là quá lớn và sẽ làm bạn tốn nhiều thời gian và công sức . Như vậy , mình có 1 đề nghị là : diễn đàn Sinh học việt nam sẽ có 1 nhóm phụ bạn việc này .(thông tin về nhóm mình sẽ ghi cuối e-mail) . Nếu bạn đồng ý thì : nhóm sẽ gửi cho bạn các đáp án chi tiết và cụ thể,chính xác cho những câu hỏi trắc nghiệm của bạn (trước mắt là những câu hỏi khó) , việc của bạn là nhập dữ liệu thêm cho phần đáp án thôi. (tất nhiên,bạn có thể kiểm tra lại nội dung các đáp án mà nhóm gửi cho bạn)

3/ http://www.sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2173&postdays=0&postorder=asc&start=0 ?đây là nội dung mà 4rum đang thảo luận về việc xúc tiến thành lập 1 ngân hàng đề thi trắc nghiệm chất lượng cao môn Sinh - phục vụ cho kỳ thi Đại Học sắp tới . Trong quá trình thảo luận thì được tin Minh Mẫn cũng đang tiến hành 1 công việc tương tự , nên nhóm có đề nghị là : nhóm sẽ cung cấp nội dung các câu hỏi trắc nghiệm môn Sinh cho Mẫn ,và Mẫn sẽ bổ sung vào kho câu hỏi trắc nghiệm của chương trình . Vì như thế sẽ tiết kiệm thời gian của cả đôi bên mà ra đời 1 sản phẩm cũng có chất lượng hơn ,phù hợp với thực tế luyện thi đại học hơn.

4/ 4rum Sinh học việt nam có nhiều kho tư liệu về Sinh học ,đồng thời Đức và các bạn khác cũng có nhiều đĩa CD tiếng Anh rất hay nói về quá trình sinh học ( tương tự như các file clip trong phiên bản mới nhất của Mẫn) . Nếu Mẫn có nhu cầu ,Đức sẽ gửi qua cho Mẫn bằng cách cung cấp link cho Mẫn download tài liệu xuống.

5/ Vì đây là vấn đề hợp tác giữa diễn đàn SHVN và Mẫn ,nên vấn đề bản quyền cần phải được nêu rõ ở đây ,hy vọng Mẫn xem kỹ và trả lời cụ thể về đề nghị nay :

- Ở mỗi phiên bản sau này,nếu Mẫn nhận được sự hỗ trợ từ diễn đàn (qua hình thức 1,2,3,4 ở trên) , Mẫn thì nên thêm vào phần "Cộng tác viên" và ở đó ghi tên các thành viên cộng tác và địa chỉ diễn đàn sinh học việt nam . (Vì sinh học việt nam muốn mọi người quan tâm hơn đến diễn đàn ,cũng vì 1 mục đích chung là thúc đẩy ngành CNSH VN tiến lên 1 bước cao hơn)

- Sau này ,sẽ có nhiều câu trắc nghiệm mà nguồn tư liệu là từ sách nước ngoài , hoặc từ internet , thì mỗi câu hỏi như thế ,Đức sẽ cung cấp link về câu hỏi đó và thông tin tác giả , Mẫn khi add vào kho câu hỏi thì những thông tin đó cũng phải được ghi rõ trong từng câu hỏi luôn .

- Vì đây là 1 sàn phẩm miễn phí phục vụ cho hàng triệu học sinh cả nước , nên nếu Mẫn có cảm thấy mệt mỏi thì hãy thông báo với Đức ,Đức sẽ cùng nhóm tiếp tục công việc của bạn (vì theo như Đức biết ,năm nay Mẫn phải thi Đại Học ,mà thi thì ít nhất cũng là 3 môn ,do đó nếu Mẫn tập trung vào môn Sinh thì e là ko tốt) . Tuy nhiên ,nếu Mẫn cần giúp đỡ (chủ yếu xoay quanh vấn đề nhập liệu câu hỏi ,thì Mẫn nên cung cấp và hướng dẫn Đức cách sử dụng chương trình để nhập liệu nhé)


Ok , vậy là vấn đề này đã cụ thể và rõ ràng . Hiện chỉ cần thời gian để các bạn gửi câu hỏi trắc nghiệm lên topic và biên soạn lại gửi qua Mẫn . Nếu Mẫn ko đồng ý thì cũng ko sao , em đã có sẵn chương trình tạo câu trắc nghiệm , lúc đó chỉ cần copy và paste những câu đã đạt chất lượng thôi. Việc Mẫn có reply lại thì em sẽ thông báo trong thời gian sắp tới.
 

Facebook

Top