[Luận văn] Chiết, tinh chế và ứng dụng của enzyme

Status
Not open for further replies.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ENZYME
1.1 Khái niệm về enzyme
Trong các phản ứng hóa học, nếu ta cho thêm vào phản ứng một chất nào đó phản ứng sẽ xảy ra với tốc độ tăng hàng chục lần. Chất cho thêm vào này gọi là chất xúc tác.

Chất xúc tác hóa học có hai đặc điểm quan trọng:
1- Làm tăng phản ứng hóa học.
2- Bản than chất xúc tác không có sự thay đổi nào sau phản ứng.
Sau này các nhà khoa học thấy rằng các chất xúc tác hóa học chỉ làm tăng tốc độ phản ứng, chứ không tham gia làm thay đổi chiều hướng phản ứng, trạng thái phản ứng hay năng lượng sử dụng trong phản ứng. Trong các phản ứng sinh học (các phản ứng xảy ra trong cơ thể sinh vật) cũng có chất làm tăng các phản ứng, chất đó gọi là enzyme.

Chữ “enzyme” được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là chất trong nấu men. Enzyme được các cơ thể sinh vật tổng hợp nên và tham gia các phản ứng hóa học trong cơ thể. Enzyme là một chất hữu cơ, trong khi đó các chất xúc tác hóa học thường là chất vô cơ. Sau này, các nhà khoa học xác định chúng là protein.

Như vậy enzyme là một protein có khả năng tham gia xúc tác các phản ứng hóa học trong và ngoài cơ thể. Điểm rất đặc biệt của enzyme là chúng hoạt động trong diều kiện ôn hòa giống như nhiệt độ ôn hòa của cơ thể sinh vật. Trong khi đó, các chất hóa học cần phải có nhiệt độ cần thiết cho phản ứng. Nhiệt độ càng cao, tốc độ xúc tác phản ứng hóa học càng cao. Ưu điểm cơ bản của enzyme khi tham gia các phản ứng sinh hóa có thể tóm tắt như sau:
1- Enzyme có thể tham gia hàng loạt các phản ứng trong chuỗi phản ứng sinh hóa để giải phóng hoàn toàn năng lượng hóa học có trong vật chất.
2- Enzyme có thể tham gia những phản ứng độc lập nhờ khả năng chuyển hóa rất cao.
3- Enzyme có thể tạo ra những phản ứng dây chuyền. Khi đó sản phẩm phản ứng đầu sẽ là nguyên liệu hay cơ chất cho những phản ứng tiếp theo.
4- Trong các phản ứng enzyme, sự tiêu hao năng lượng thường rất ít.
5- Enzyme luôn luôn được tổng hợp trong tế bào của sinh vật. Số lượng enzyme được tổng hợp rất lớn và luôn luôn tương ứng với số lượng các phản ứng xảy ra trong cơ thể. Các phản ứng xảy ra trong cơ thể luôn luôn có sự tham gia xúc tác bởi enzyme.
6- Có nhiều enzyme không bị mất đi sau phản ứng. Ngày nay, các nhà khoa học đã tìm ra trên 1000 loại enzyme khác nhau có trong tế bào sinh vật, số lượng này là rất nhỏ so với số lượng có thật trong mỗi tế bào. Trong hơn 1000 loại enzyme đã biết, loài người mới thu nhận và kết tinh được khoảng 200 loại...

(Luận văn dài 100 trang)
Download
http://www.kilobooks.com/sinh-hoc-thuc-pham/80016-chiet-tinh-che-va-ung-dung-cua-enzyme.html
 
Luận văn tốt nghiệp kinh tế

Mình muốn chia sẻ với các bạn khóa sau vì các bạn học theo hình thức tín chỉ nên các bạn đều phải làm luận văn. Dưới đây là một số ít kinh nghiệm của mình sau quá trình làm luận văn. Trong quá trình này mình chia làm 3 giai đoạn
Giai đoạn chuẩn bị:
- Thứ nhất, năm thứ 4 của các bạn sẽ diễn ra không như các bạn mong đợi. Học các môn chuyên ngành không hề vất vả mà ngược lại hoàn toàn nhẹ nhàng, các thầy cô không hề tạo áp lực cho sinh viên mà chủ yếu do sinh viên tự tạo áp lực cho chính bản thân mình là chính do năm cuối. Vào đầu năm học các bạn nên tìm sẵn một bộ hồ sơ liên quan đến một vụ XNK hoàn chỉnh, chắc chắn các thầy cố sẽ yêu cầu các bạn sưu tập. Nắm rõ kiến thức chuyên ngành để cải thiện điểm GPA. Đây là điều kiện xét làm luận văn.
- Thứ hai, trong kỳ một năm thứ 4, các bạn hãy xác định rõ bạn sẽ làm luận văn môn nào? Đây là việc vô cùng quan trọng. Theo ý kiến riêng của bản thân mình các bạn có thể dựa vào điểm thi của các môn thi liên quan, nếu điểm thi của các môn đó cao, các bạn có hứng thú học các môn đó thì tìm luận văn thuộc bộ môn đó. Trong năm của bọn mình, sinh viên được lựa chọn nhiều môn để làm luận văn, theo mình biết thì sinh viên khoa mình chủ yếu làm luận văn các môn như: quản trị tác nghiệp TMQT, Marketing TMQT, Quản trị tài chính, các môn thuộc khoa thương mại điện tử,...
- Thứ ba, khi bạn đã chọn được môn, phải dứt khoát, đừng đắn đo, lên thư viện xem các luận văn năm trước, chọn đề tài. Mình làm luận văn môn quản trị tác nghiệp, lúc đầu cũng do dự nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu thập tài liệu. Có thế trong giai đoạn này bạn biết được công ty mà bạn thực tập, các bạn có thể tra danh sách các luận văn liên quan đến doanh nghiệp mà mình sẽ đến thực tập. Thông thường các đề tài luận văn của môn quản trị tác nghiệp thường là: hoàn thiện quy trình nhập khẩu, hoàn thiện quy trình xuất khẩu, hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng... đây là các đề tài truyền thống. Các bạn có thể xác định đề tài đi theo một hướng mới, tuy nhiên điều này có thể gặp khó khăn vì các thầy cô bộ môn mình thích hướng dẫn các đề tài cũ vừa nhàn, không phải xây dựng lại đề cương mới,...nhưng bạn đi theo hướng đề tài mới thì sẽ được sự khuyến khích của hội đồng chấm luận văn.
- Sau khi xác định được đề tài mà mình chọn và hỏi ý kiến của thầy cô giảng dạy, bạn có thể tham khảo nội dung của các luận văn để xây dựng cho mình một đề cương sơ lược, xem qua nội dung trong đó là gì? Thông thường, một luận văn thì gồm có 3 chương: chương 1 lý luận chung_phần này thì sinh viên nào cũng giống nhau vì cùng chép từ giáo trình, luận văn năm cũ, các thầy sẽ không thèm đọc chương này; chương 2 thực trạng của công ty_đây sẽ là chương các thầy đọc kỹ và hỏi nhiều đồng thời chương này các bạn phải phản ánh rõ thực trạng của công ty mình thực tập, có sự quan sát, so sánh rút ra nhận xét; chương 3 giải pháp để giải quyết các khuyết điểm yếu kém đã nêu ở trên.Ví dụ như: Đề tài mà bạn chọn là hoàn thiện quy trình nhập khẩu hàng hóa thì chương 2 sẽ là chương quan trọng, nội dung bao gồm: giới thiệu về công ty, thực trạng kinh doanh, thực trạng quy trình nhập khẩu; Trong quy trình nhập khẩu sẽ có 10 bước như: xin giấy phép nhập khẩu, hải quan, thuê tàu... các bạn cần nhớ các nội dung này để đến khi đi thực tập hỏi cho rõ các anh chị ở nơi thục tập, đây là nội dung mà các thầy cô trong hội đồng sẽ hỏi rất nhiều...
 
Status
Not open for further replies.

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top