Lối đi nào cho sinh viên chọn sai nghành học!

phzeloiron

Junior Member
Chào các anh chị và các bạn trong "Diễn đàn sinh học Việt Nam", hiện tại em đang là sinh viên năm nhất khoa cntt trường đh công nghiệp tp HCM, em rất đau khổ, vì mình đã chọn sai nghành học :cry:. Năm nay em định thi lại vào nghành công nghệ sinh học (Vì em rất thích hóa chất và nghiên cứu sinh vật), em có lựa chọn một số trường, với lực học không giỏi mong các anh chị chọn lựa hộ em các trường trong danh sách sau đây: :buonchuyen:

ĐH khoa học tự nhiên (cái này em định nộp NV1)
ĐH nông lâm
ĐH công nghiệp
ĐH công nghiệp thực phẩm

Mong tư vấn cho em về chất lượng đào tạo và cả học phí nữa, em rất cảm ơn! :please:
 
Chào bạn, mình hiện là sinh viên ngành CNSH khóa 08 trường ĐHBK Tp. HCM
Nếu bạn đã thích ngành này như vậy thì mình muốn nói về đặc thù ngành CNSH của những trường mình biết.
. ĐH KHTN - ngành CNSH ở đây có thể nói là tốt nhất trong số những trường bạn đã nêu. Với trường KHTN thì chương trình của trường này theo mình biết mang tính hàn lâm, có nghĩa là bạn sẽ đi sâu nghiên cứu về ngành CNSH.
. ĐH nông lâm thì nghe bạn mình nói là nó nghiên về bên thực vật như nhân giống, lai tạo giống mới, nuôi cấy mô tế bào...nói chung là mạnh về thực vật.
. ĐH Công nghiệp và ĐH CN thực phẩm thì mình không tìm hiểu, nhưng nếu nói về CNSH mà liên quan đến thực phẩm thì cũng có chuyên ngành riêng đó là CNSH thực phẩm - cụ thể như lên men...
. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu ngành này ở ĐH Mở.
. Và bạn thấy sao với ngành CNSH ở ĐHBK Tp. HCM - với đặc điểm khác với các trường khác là thêm phần máy và thiết bị (các quá trình và thiết bị).
Với lựa chọn của bạn - NV1 là trường ĐH KHTN thì mình thấy cũng hợp lý. Tuy nhiên, khi bạn nói là bạn thích hóa chất và nghiên cứu sinh vật thì mình sợ không hoàn toàn hợp với CNSH vì theo cách hiểu của mình: CNSH là các nghiên cứu về sinh vật thực hành được ứng dụng trên quy mô công nghiệp chứ không phải là nghiên cứu sinh vật đơn thuần.
kiến thức mình có hạn nên chỉ giúp bạn được đến đó.
Chúc bạn lựa chọn đúng. Với lại CNSH rất cần CNTT trợ giúp nên nếu có thể thì bạn học luôn 2 ngành đó cũng được.
 
Kg biết ở VN có nghành CNSH chuyên nghành Y kg nhỉ (BioMedical). Nếu có thì nghành đó thích hợp cho những ai muốn theo con đường nghiên cứu. Còn CNSH đơn thuần thì phần lớn ngồi lab ê mông (theo mình thấy).
Nhưng nhắc trước "nghiên cứu" thì hầu hết ngồi đọc, đọc và đọc chứ ít phải đụng tới hóa chất hóa chiếc ....
 
Bạn bonbonsin cung cấp thông tin rất hay đấy phzeloiron. Mình học bên KHTN cũng có học môn quy trình và thiết bị do các thầy cô BK dạy. Thik môn này lắm, nó rất thực tế và cho bạn có một cách tiếp cận khác với hướng tiếp cận phòng thí nghiệm. Nếu thích hướng sản xuất, BK có thể là lựa chọn rất tốt.

Tuy nhiên, làm việc ptn bạn có thể tham gia phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong các công ty, các phòng chẩn đoán ý khoa, kiểm nghiệm vi sinh, khảo sát hoạt tính thuốc, độc chất, những chẩn đoán tiền lâm sàn, kỹ thuật y khoa cận lâm sàn...

Đừng sợ phải nghiên cứu bạn ơi. Ví dụ: sản phẩm nước ép hoa quả công ty bạn bị tách lớp, lóng cặn. Những thông tin, giải pháp ban đầu phải từ PTN mà ra thôi. Đó cũng là nghiên cứu. Không phải nghiên cứu là phải vô cùng vĩ đại, cứu cả thế giới đâu.

Chúc bạn xác định được sở thik và chọn trường phù hợp nghen.
 
xin cảm ơn các anh chị rất nhiều, nếu không may e không đậu VN1, các anh chị có thể tư vấn cho e chọn được phù hợp về chất lượng và học phí. Nghe nói điểm đầu vào nghành cnsh của trường Nông Lâm và Mở khá ổn, không biết chất lượng của hai trường này thế nào và cơ hội việc làm mai sao có tốt không, xin mọi người cho thật nhiều lời khuyên nhé, chúc mọi người trong diễn đàn năm mới vui vẻ!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top