Liệu pháp gen trong điều trị HIV

1. Bài về HIV tôi viết trước đây hoàn toàn dựa vào các nguồn tài liệu free, tôi sẽ trích dẫn các link tham khảo.
2. Cảm ơn bạn tuchau đã khen các hình minh hoạ trong bài này, trước đây tôi không có thời gian và cũng không cần thiết phải tự vẽ các hình này, tuy nhiên việc design chúng không khó với tôi, nếu bạn cần thì tôi sẵn sàng giúp bạn tạo các hình minh họa (hậu tạ hay không chả thành vấn đề với tôi). Tôi cũng có tham vọng dùng Macromedia Flash MX làm các quá trình sinh học động đậy.
3. Về phần hình vẽ tôi cũng sẽ trích dẫn link tham khảo theo số hình trong bài viết. Tuy nhiên, do có lần bị hỏng hard disk và không backup đầy đủ nên một số hình vẽ tôi chưa có thời gian tìm lại link tham khảo, một số hình vẽ tôi mới add thêm trước khi post lên đây thì không phải từ nguồn tài liệu free.

Link các tài liệu tham khảo chính
1. http://endo.endojournals.org/cgi/rapidpdf/en.2004-0285v1.pdf
2. http://www.molvis.org/molvis/v9/a59/
3. http://www.mgm.ufl.edu/GMS6059/Reviews/Mandel Review B.pdf
4. http://www.oslo.sintef.no/smm/Rapporter/Rapport7-00.pdf
5. http://www.mgm.ufl.edu/GMS6059/Reviews/Snyder Review C.pdf
6. http://www.bloodjournal.org/cgi/content/full/94/3/864
7. http://cancerres.aacrjournals.org/cgi/content/full/61/17/6313

Link của các hình vẽ
Hình 1, 10: Viral Vectors for Gene Therapy: Methods and Protocols_
Curtis A. Machida_ Humana Press_ 2003
Hình 2: http://jvi.asm.org/cgi/content/full/76/4/1600
Hình 3: http://www.bloodjournal.org/cgi/content-nw/full/94/3/864/F1
Hình 4: http://www.bloodjournal.org/content/vol94/issue3/images/large/blod41534002x.jpeg
Hình 5: http://cancerres.aacrjournals.org/content/vol61/issue17/images/large/ch1711383002.jpeg
Hình 6: http://www.bloodjournal.org/content/vol95/issue8/images/large/bloo00835002x.jpeg
Hình 7: http://www.bloodjournal.org/content/vol95/issue8/images/large/bloo00835001x.jpeg
Hình 8: http://www.bloodjournal.org/content/vol95/issue8/images/large/bloo00835003x.jpeg
Hình 9: http://www.bloodjournal.org/content/vol95/issue8/images/large/bloo00835004x.jpeg
Hình 11, 13: Gene therapy protocols_
Jeffrey R. Morgan_ Humana Press_ 2002
Hình 12,16: Nonviral Vectors for Gene Therapy: Methods and Protocols_
Mark A. Findeis_ Humana Press_ 2001
Hình 14, 15, 17, 18, 19: mất link
Hình 20: đã có chú thích
Các hình ở phần vaccine DNA tôi lấy trong 1 file power point, nếu bạn nào cần tôi sẽ gửi cho.
 
Có được danh sách tham khảo ở trên là tốt rồi. Vậy bạn nên LUÔN LUÔN để nó vào cuối mỗi bài của bạn nhé. Nên tập cho thành thói quen.

Cảm ơn bạn tuchau đã khen các hình minh hoạ trong bài này, trước đây tôi không có thời gian và cũng không cần thiết phải tự vẽ các hình này, tuy nhiên việc design chúng không khó với tôi, nếu bạn cần thì tôi sẵn sàng giúp bạn tạo các hình minh họa (hậu tạ hay không chả thành vấn đề với tôi). Tôi cũng có tham vọng dùng Macromedia Flash MX làm các quá trình sinh học động đậy.

Không cần mất công màu mè với hình minh họa đâu. Tóm được cái của ai có thể minh họa ý của mình một cách chính xác là được rồi, nhưng không được quên TRÍCH DẪN NGUỒN của nó.

Căn cứ vào đọan giới thiệu và nhiều đọan khác trong bài của bạn tôi kết luận là bạn đã dịch bài này lại từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó bạn nên ký tên dưới bài là người dịch và trích nguồn đã dịch. Như vậy thì người đọc sẽ không quên để đánh giá tài dịch của bạn.

Bạn dịch cái này:
1.1 GIỚI THIỆU CHUNG

Vào ngày 14-9-1990, nhóm nghiên cứu tại học viện sức khỏe quốc gia Mỹ (U.S.National Instituse of Helth) đã tiến hành chuỗi thử nghiệm liệu pháp gen đầu tiên cho bé Ashanti Desilva 4 tuổi. Sinh ra với căn bệnh di truyền hiểm nghèo có tên là severe combined immune deficiency SCDI, cô bé thiếu hệ thống miễn dịch và có thể bị tổn thương khi mắc phải bất kỳ mầm bệnh nào. Trẻ em mắc bệnh này thường không chống lại được sự lây nhiễm của bệnh tật và rất khó sống đến tuổi trưởng thành, tuổi thơ của chúng luôn mắc bệnh tật. Ashanti được lập một hành lang bảo vệ xung quanh, không tiếp xúc với những người ngoài gia đình, trong môi trường vô trùng tại nhà và được điều trị thường xuyên với kháng sinh liều cao.

Trong thủ tục liệu pháp gen của Ashanti, bác sĩ đã tách các tế bào máu trắng ra khỏi cơ thể cô ta, cho chúng phát triển trong phòng thí nghiệm, gắn gen thiếu vào các tế bào này và sau đó chuyển các tế bào đã được biến đổi di truyền trở lại máu của bệnh nhân. Những kiểm tra trong phòng thí nghiệm đã cho thấy liệu pháp này đã làm tăng hệ thống miễn dịch của Ashanti, cô ta không bị cảm lạnh trở lại, có thể đến trường và đã miễn dịch với chứng ho. Thủ tục này không phải là một phương thuốc, những tế bào máu trắng được xử lý về mặt di truyền chỉ làm việc trong một vài tháng và quá trình này phải lặp lại.

từ tác giả Mary Carrington Coutts ở đây:
On September 14, 1990 researchers at the U.S. National Institutes of Health performed the first (approved) gene therapy procedure on four-year old Ashanti DeSilva. Born with a rare genetic disease called severe combined immune deficiency (SCID), she lacked a healthy immune system, and was vulnerable to every passing germ. Children with this illness usually develop overwhelming infections and rarely survive to adulthood; a common childhood illness like chickenpox is life-threatening. Ashanti led a cloistered existence--avoiding contact with people outside her family, remaining in the sterile environment of her home, and battling frequent illnesses with massive amounts of antibiotics.

In Ashanti's gene therapy procedure, doctors removed white blood cells from the child's body, let the cells grow in the lab, inserted the missing gene into the cells, and then infused the genetically modified blood cells back into the patient's bloodstream. Laboratory tests have shown that the therapy strengthened Ashanti's immune system; she no longer has recurrent colds, she has been allowed to attend school, and she was immunized against whooping cough. This procedure was not a cure; the white blood cells treated genetically only work for a few months, and the process must be repeated every few months. (VII, Thompson [First] 1993).
 
Bài này anh chỉ nói nguyên lý chung và tập hợp những dữ liệu về mà trên cơ sở đó người ta có thể điều trị được virus nói chung chứ có nói chuyên sâu về hiv/aids đâu nhỉ? Con virus hiv chẳng qua chỉ là cái đinh để đóng cái giá đỡ vào bài liệu pháp gen này thôi.
 
Bài này anh chỉ nói nguyên lý chung và tập hợp những dữ liệu về mà trên cơ sở đó người ta có thể điều trị được virus nói chung chứ có nói chuyên sâu về hiv/aids đâu nhỉ? Con virus hiv chẳng qua chỉ là cái đinh để đóng cái giá đỡ vào bài liệu pháp gen này thôi.

Đúng rồi. Vì trong tên bài thằng liệu pháp gene đứng trước nên được ưu tiên hơn :mrgreen: .

Còn để tìm hiểu về HIV thì còn vô số thứ cần đọc. Hiện tại các nghiên cứu liên quan đến HIV nhằm mục đích tạo vaccine hoặc thuốc điều trị vẫn là hot topic.
 
Em đang làm một bài tiểu luận về ứng dụng của CNSH trong điều trị bệnh, em rất thích bài viết này nhưng vẫn còn thắc mắc là những liệu pháp được trình bày trong bài viết đã được sử dụng trong thực tế hay chỉ mới là nguyên lí thôi

Có cái mới chỉ là nguyên lý, có cái ứng dụng thực tế rồi:oops:. Muốn biết chi tiết thì Google nhé.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top