Lan Ngọc Điểm trồng bao lâu thì cho hoa?

thaithanhminh

Junior Member
Thông thường, những cây lan ngọc điểm trồng 1 năm sẽ cho hoa một lần. Vào dịp tết âm lịch hàng năm hoa sẽ khoe sắc nở rộ nên rất được ưa chuộng. Với những cây nhỏ hoặc cây mô mới ra chai thì trồng đến năm thứ 2 đã cho hoa rồi. Tuy nhiên cây lúc này còn yếu và ít cặp lá nên nếu có ra hoa, tốt nhất là bạn hãy cắt đi để dưỡng cây cho khỏe. Đến năm thứ 3 trở đi đủ lực nó sẽ cho nhiều hoa và đều đặn mỗi năm vào dịp tết.


Lan ngọc điểm trồng bao lâu thì có hoa


Những điều kiện để lan ngọc điểm cho nhiều hoa

Khi đã trồng lan ngọc điểm, ai cũng muốn cây hoa của mình luôn được lớn nhanh, khoẻ mạnh và ra hoa đúng thời điểm. Mục đích để có được những vòi hoa thơm ngát chơi 3 ngày tết theo kiểu cây nhà lá vườn. Vậy để cây cho hoa nhiều thì ta phải đảm bảo được các điều kiện sau

Cây lan ngọc điểm phải khỏe mạnh, sạch bệnh

Trước tiên muốn ra hoa nhiều và đúng chất lượng thì phải đảm bảo Lan sạch bệnh. Bản thân cây Lan ngọc điểm được chọn lựa kỹ phải là một cây có tố chất khỏe mạnh. Cộng với 1 môi trường sống tốt và cách chăm sóc đúng cách. Nếu không, chất lượng hoa sẽ giảm, thậm chí cây sẽ suy kiệt sau mùa hoa.


Cây lan ngọc điểm phải có bộ rễ khỏe mạnh để có khả năng hấp thụ nước và phân bón đầy đủ cho việc ra hoa. Chính vì vậy, nên ta chỉ chọn những cây khỏe mạnh để chơi hoa. Còn những cây không đảm bảo được tiêu chí này nếu cây ra nụ bạn nên ngắt đi để dưỡng cây cho mùa hoa năm sau.

trong-lan-ngoc-diem-bao-lau-ra-hoa.jpg

Tác động của ánh sáng

Yếu tố không thể thiếu để lan ngọc điểm ra hoa nhiều là cây lan phải có đủ độ nắng. Bạn biết đấy! Ngọc điểm là loại lan ưa sáng 60%. Tuy nhiên nếu trồng nắng trực tiếp dễ làm cây bị bỏng lá. Ngược lại nếu trồng trong điều kiện quá rợp, cây tăng trưởng chậm và yếu ớt. Bộ rễ lúc đó sẽ phát triển kém làm cây khó ra hoa đúng thời điểm. Theo kinh nghiệm nên che 2 lớp lưới vào mùa nắng và 1 lớp lưới vào mùa mưa. Mục đích để đảm bảo độ ẩm cũng như ánh sáng cho lan ngọc điểm phát triển tốt nhất.

Tác động phân bón

Sau mùa xuân khi lan ngọc điểm đã tàn hoa và bước vào mùa nghỉ. Lúc này ta chỉ cần tưới nước và giữ ẩm cho cây là được. Vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 khi cây bước vào thời kì phát triển mới cần bón phân. Ngoài dùng phân hữu cơ như phân dê, phân bò... Ta phun thêm NPK 30-10-10 nhằm kích thích cây ra lá và rễ. Phun cách nhau 1 tuần 1 lần với liều lượng thấp hơn so với chỉ dẫn trên bao bì. Sau 2 lần phun 30-10-10 thì phun 1 lần 20-20-20 nhằm để cây phát triển cân đối lại. Tránh hiện tượng cây mềm yếu do thừa đạm.


Khi cây lan ngọc điểm bắt đầu nhú mầm hoa thì chuyển sang dùng phân bón có tỷ lệ kích thích ra hoa với độ đạm thấp, lân và kali cao. Mục đích để cây chuyển từ giai đoạn sinh trưởng sang giai đoạn ra hoa. Cụ thể phân NPK với tỷ lệ 6-30-30 hoặc 10-30-30 cũng với 1 tuần 1 lần như trên.

thuốc kích lan ngọc điểm ra hoa

Thuốc kích lan ngọc điểm ra hoa

Đôi khi người trồng lan phải dùng thêm một số thuốc kích thích tố như Gibberellin để kích thích cho cây lan ngọc điểm ra hoa sớm hoặc tập trung hơn. Tuy nhiên không nên lạm dụng kích thích tố vì nếu dùng không đúng cách hoặc nồng độ sẽ không lợi mà còn bất cập hại.


Nói chung, để lan ngọc điểm cho hoa tốt phải cần có những điều kiện cơ bản kể trên. Vì vậy, tùy theo đặc điểm chăm sóc, tình trạng sinh trưởng, thời tiết cụ thể mà chúng ta chọn phương pháp chăm sóc, tác động cho phù hợp để lan cho hoa như mong muốn.

lan-ngoc-diem-trong-bao-lau-thi-co-hoa.jpg

Cách kích hoa cho lan ngọc điểm

Cây lan ngọc điểm ngậm nụ rất lâu, nếu các bạn để ý thì trước tết khoảng 5 tháng một số cây có thể đã nhú nụ như hạt tiêu. Một tháng sau nó cũng mới to như hạt ngô. Thậm chí còn ba tháng nữa tết nó cũng đứng yên như vậy. Nhưng khi các bạn vô tình nhìn thấy nụ dài được 3 cm, thì nó lại phát triển rất nhanh. Mỗi ngày nụ có thể dài thêm ra được 1 cm. Đó là khoảng thời gian 1 tháng trước khi lan ngọc điểm nở hoa. Khoảng thời gian này sẽ quyết định cây có nở đúng tết hay không.


Nếu thấy nụ hoa lan ngọc điểm to và sẽ nở sớm trước tết thì các bạn hãm cho nó nở chậm lại. Hãm bằng cách đem vào nơi râm mát. Khi ấy giảm tưới nước lại, 1-2 ngày tưới 1 lần cây sẽ nở chậm. Còn nếu nụ hoa nhỏ, thấy nở sẽ bị chậm tết thì ta thúc cho nó nở nhanh. Thúc bằng cách đem dời cây lan ra chổ có nhiều sáng, nhất là ánh nắng ban mai. Một ngày tưới 5 đến 7 lần, thắp đèn vào ban đêm có khi phải thắp đèn suốt đêm.


Nhưng thúc cho nở sớm, hay hãm cho nở chậm thì cũng chỉ khoảng 7 ngày thôi. Nếu kéo dài thời gian thúc, hãm vòi hoa lúc nở sẽ yếu, ngắn và hoa sẽ mau tàn. Các bạn cần chú ý điều này để tránh làm suy cây nhé

Cùng xem thêm các bài viết thú vị khác Tại Đây nhé
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top