Lai 2 cặp tính trạng

miss_grass

Junior Member
Trước tiên em xin tự giới thiệu: em là thành viên mới của diễn đàn, hiện đang học lớp 9. Những năm trước em thấy môn sinh rất dễ nhưng năm nay mới học mấy bài đã thấy "mù toàn phần".
Em đặc biệt không hiểu về phép lai 2 cặp tính trạng, anh chị nào biết mong chỉ bảo cho em càng dễ hiểu càng tốt (tại topic này) Thanks! (hiện tại em cần lí thuyết trước, khi nào có hiểu lí thuyết em sẽ post bài tập em ko làm được):please:
 
mình cũng đang học lớp 9 nè.....về mặt lí thuyết thì lai hai cặp tính trạng tức là cho lai cặp bố mẹ khác nhau về 2 cặp tính trạng thuần chủng tương phản di truyền độc lập với nhau ( VD như P : vàng trơn * xanh nhăn) thì F2 sẽ có tỉ lệ KH = tích các tỉ lệ của các tính trạng hợp thành chúng
 
:welcome: Em nên đọc kĩ lại SGK trước đã, xem kĩ những ví dụ, sau khi xem xong mà vẫn chưa hiểu thì đăng câu hỏi hay phần còn chưa hiểu rõ để mọi người có thể giúp. Em nói chung chung thế này thì cùng lắm mọi người cũng sẽ post lên đây những lý thuyết cơ bản mà trong SGK đã viết sẵn thôi.
 
Ai có bài tập với ví dụ cụ thể khoog ạ... Mình cũng mún hiểu lại kiến thức này
 
Dạ xin hỏi nhà mình bài tập nầy ạ.

Đem giao phối cây dâu quả đỏ với cây dâu tây quả trắng ở F1 thu được 100% cây dâu tây quả hồng. Sau đó cho F1 lai với nhau.

A: xác định kết quả thu được ở F2.
B: lấy cây dâu quả hồng thụ phấn với cây dâu quả trắng thì thu được kết quả như thế nào?

Em nói trước ạ. Đây là bài tập đội tuyển sinh.
 
Lý thuyết thì SGk là khá đầy đủ , nhưng cũng chưa đủ để thi HSG , ai học lớp 9 chắc cũng từng trải qua thời kì " chả hiểu gì hết " . Để hiểu dễ dàng thì không nên học theo trình tự sgk , như vậy rất khó hiểu , bởi vì không được soạn theo một trình tự từ thấp đến cao .
Để nắm chắc thì nên học theo trình tự : ADN,ARN, Protein -> Nhiễm sắc thể -> Cơ chế di truyền , biến dị -> Biến dị -> Di truyền học ở người -> Ứng dụng di truyền học -> ....
Ngoài ra nếu có gì không hiểu thì hỏi , mà ko hiểu nữa thì cứ tạm chấp nhận nó mà học thuộc , vì không phải cái gì cũng có thể hiểu được , giống như định lí vậy , thuộc và làm được nhưng ko chứng minh được .
Tạm thời trong cái thời kì này thì chủ yếu làm bài tập cho nhuyễn là từ từ hiểu lý thuyết .
Nếu muốn thi HSG thì nên mua sách Ôn thi HSG môn Sinh học lớp 9 , tổng hợp nhiều cái hay , chứ đừng mua sách học tốt này nọ , hay những cái không liên quan .
 
Bài tập thì lên google search từng chương , in ra mà làm :
+ Bài tập chương Nhiễm sắc thể
+ Bài tập chương ADN , ARN
+ Bài tập chương Cơ chế di truyền ( hay gọi là bài tập lai )
+ Bài tập chương Đột biến
Cái này ko cần thiết cho lớp 9 nhưng cũng nên biết : Bài tập và công thức Quần thể
 
Dạ xin hỏi nhà mình bài tập nầy ạ.

Đem giao phối cây dâu quả đỏ với cây dâu tây quả trắng ở F1 thu được 100% cây dâu tây quả hồng. Sau đó cho F1 lai với nhau.

A: xác định kết quả thu được ở F2.
B: lấy cây dâu quả hồng thụ phấn với cây dâu quả trắng thì thu được kết quả như thế nào?

Em nói trước ạ. Đây là bài tập đội tuyển sinh.

a) P: quả đỏ * quả trắng
F1: 100% quả hồng
=> có hiện tượng trội không hoàn toàn
QUG: AA: quả đỏ; aa: quả trắng, Aa: quả hồng
P: AA * aa
F1: 100% Aa
F1 * F1: Aa * Aa
F2: 1AA : 2Aa: 1 aa
=> 1 đỏ: 2 hồng: 1 trắng
b) P: hồng * trắng
Aa * aa
F1: 1 Aa: 1 aa
(1 hồng : 1 trắng)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top