Kinh nghiệm xin học bổng

Có anh chị nào ở đây sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm xương máu cho đàn em về quá trình gian khổ để xin Fellowship, Admission với những là CV, SOP, v.v....không ạ?
Em nghĩ đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho lớp nhỏ muốn du học. Bởi vì ở đây toàn là người trong ngành trong nghề cả. Bản thân em thì đang rối với VEF Fellowship, ko biết có ai đã thử qua chưa và có nhận xét gì về nó ko?
Xin chân thành cảm ơn. :roll:
 
Hi Vân,

Mình nghĩ cách viết SOP đã có nhiều ở các diễn đàn khác như ttvnol.com rồi một số trang web khác mà bạn có thể tìm thấy ở trên mạng. Bạn nên đầu tư nhiều cho phần này vì nó gần như quyết định bạn có được admission hay không ?:) . Nếu bạn dám đầu tư thì viết SOP rồi gửi cho một công ty gì đó online để sửa khoảng $200 :roll: . Bạn sẽ có một SOP gần như perfect. Mình không theo cách này nhưng mình biết một người làm như thế và bác ấy được admission của 7 trường hàng đầu của Mỹ về CEE như Berkeley, CMU... Tất nhiên bạn cũng phải có bảng điểm tốt, GRE cao, LORs....Nhưng theo kinh nghiệm của mình SOP vẫn là quan trọng nhất.

Không biết bạn đang xin học bổng VEF ở giai đoạn nào. Cũng có nhiều chủ đề về VEF ở ttvnol mà bạn có thể tham khảo để lấy kinh nghiệm. SOP để apply cho VEF thì bạn nên nhấn mạnh sau này học xong mình sẽ đóng góp gì cho VN. Bạn phải nắm chắc thông tin về các trường mà bạn chọn để apply trong hồ sơ của VEF. Ví dụ như có những ông giáo sư nào mà có hướng nghiên cứu bạn đang thích thú và quan tâm đến chẳng hạn, lý do tại sao bạn lại chọn trường đấ....Nếu bạn đã vượt qua vòng thi khó khăn là math và chuẩn bị cho phỏng vấn thì trong cuộc phỏng vấn ngoài sự chuẩn bị các kiến thức cơ bản và hướng nghiên cứu mình quan tâm thì thái độ cũng luôn luôn tỏ ra tự tin như kiểu chẳng sợ bố con thằng nào cả :oops: ...

Kinh nghiệm mình thấy một cách hay hơn trong việc xin học bổng. Bạn vào website của các trường, tìm hiểu có ông nào đang làm về cai hướng nghiên cứu bạn thích không. Viết thư cho những người đấy bảo là tao thích cái hướng nghiên cứu của mày... tao đang quan tâm đến hướng ấy....tao muốn apply sang học chỗ mày rồi là liệu mày có fund cho tao không etc.. bạn gửi CV kèm theo bức thư. Mình thấy cách này hiệu quả hơn. Tất nhiên bạn nên tiến hành theo nhiều cách nếu bạn thực sự muốn xin học bổng và đi học ở nước ngoài.
 
Cái gì viết SOP đến 200 lận hả !!! được đó nghen, tui làm cho, trọn gói từ CV, SOP đến tất tần tận lấy 180 thôi, dân SHVN mà, phải thương yêu nhau chứ. Dạo này đói quá, kiếm chút cháo. Coi như mở hàng lấy 150 hen.
 
Trần Hoàng Dũng said:
Cái gì viết SOP đến 200 lận hả !!! được đó nghen, tui làm cho, trọn gói từ CV, SOP đến tất tần tận lấy 180 thôi, dân SHVN mà, phải thương yêu nhau chứ. Dạo này đói quá, kiếm chút cháo. Coi như mở hàng lấy 150 hen.

--> đọc xong bài course Mit re-open rồi sang đây đọc cái này chợt hiểu ra chắc dạo này vợ bác Dũng đang đòi đi nghỉ mát nên bác phải tranh thủ để còn có kinh phí đi chơi với vợ đây  8) . Bác có viết tiếng pháp ko, em xin là khách hàng đầu tiên  :idea:
 
Đừng có đổ oan cho bà xã cực cưng tui nghen, là tui đòi đi chơi Úc 1 chuyến đó, nên phải ráng kéo cày kiếm tiền chứ bộ.

Uổng quá tui kô biết tiếng Pháp, hay là làm tiếng Việt đi 50 đô, rồi bạn tự mang ra nhờ người dịch tiếng Pháp. :D
 
Em xin cảm ơn các anh chị đã quan tâm đọc bài và hướng dẫn.
Chị Hường ơi (xin phép gọi như thế), em cũng nghe nói về ttvnol nhưng vào diễn đàn kiếm thấy quá nhiều ko biết đường lần ra được cái mình cần.
200$ mà được thì cũng dám thử (tính ra vẫn còn lời chán) nhưng mà ba em lại cho là phải tự mình làm lấy mới xứng đáng :o . Em vẫn đang ở vòng gửi xe thôi ạ, nghĩa là nộp hồ sơ cho vòng loại. Em chân thành cảm ơn các lời khuyên của chị và sẽ nghe theo.
Thưa anh Dũng, anh nói 150 là 150 000 VND ấy ạ? Nếu được vậy thì quý hóa quá ?:)
 
Đơn vị tính của chị Hường là Đô la, vậy tui cũng căn cứ theo đơn vị của chị Hường chứ, tính đơn vị VN đồng tui chết đói sao nè :D
 
Huhu

Điên, đúng là điên. Điên chưa từng thấy. Ai mà nghĩ ra được chuyện quái dị như vậy nhỉ?
Hic, em đang tìm tài liệu về học ôn GRE, mèn đét ơi, toàn những thứ từ lúc bắt đầu lải nhải ây bi xi đi i' ép gi cho tới bây giờ cũng chưa từng gặp. Phải tìm cách nhét nó vô đầu thôi.
 
Hi hi, nếu ma anh Dũng đảm bảo sẽ sửa bài SOP, giúp em được nhận vào các trường hàng đầu của Mỹ thì em xin tình nguyện làm khách hàng của anh :)
Công nhận học GRE cứ như là "nhồi vịt" ý. Nhưng mà cố lên Vân ơi. Học nó cũng có nhiều điều thí vị đấy :mrgreen: Bạn thử tìm quyển Barron's-How to prepare for the GRE (quyển này có 3500 từ thì phải), 2 quyển Big book, và quyển Princeton Review. Thế là đủ thi được trên 1300 rồi :)
 
Thật hả Trang, cảm ơn bạn nha. Khổ thân là mình đang có trong tay rất nhiều list down trên mạng về mà ko biết cái nào là Barron, cái nào là Princeton. :cry: Thôi phải cố lên vậy, ko than vãn nữa.
 
Nhân chủ đề này Ng cũng muốn nhờ mọi người tư vấn về kinh nghiệm phỏng vấn sau khi đã được chấp nhận hồ sơ. Thường thì các giáo sư sẽ hỏi vấn đề gì?về chuyên môn nhiều hay về cách ứng xử giống như phỏng vấn xin việc :wink: , ...? và mình nên chuẩn bị những gì trước khi đi phỏng vấn ? Có kinh nghiệm nào "xương máu" xin mọi người truyền đạt vì mình nghĩ đây là vòng quan trọng nhất để vượt qua nhiều đối thủ nặng kí! ?:roll:
 
Có 5 yếu tố cần chú ý khi đi xin học bổng. Các bạn khác có thể đóng góp thêm.
1. Ngoại ngữ ?(Toelf / GRE): Đây chỉ là điều kiện cần
2. Điểm học đại học: Được bằng giỏi thì tốt
3. Statement of purposes: Cái này quan trọng, tốt nhất là tham khảo vài cái của những người cùng chuyên ngành đi trước.
4. Letters of recommendation: Cái này thì khó cho các bạn đang ở VN, bởi kô quen các giáo sư nước ngoài.
5. Publications: Cái này quan trọng, nhưng nếu kô có thì đành chịu.
 
Em qua vòng gửi xe đạp rồi giờ chuẩn bị thi Major Field Test in Biology. À, eEm mới tải được 1 file zip rất rất nhiều tài liệu ôn thi GRE, có ai cần hôn? :mrgreen:
 
Mình đã gửi cho Thảo rồi đấy. Ngoài ra bạn có thể vào trang ftp.ngoan.com cũng có tài liệu về GRE nữa đó. Mình thấy nhưng chưa tải được gì cả ?:D
 
Hi hi

Anh ơi, bây giờ ko cần bắt buộc phải thi Toán nữa mà tùy theo chuyên ngành. Ví dụ em sẽ thi môn Sinh, theo kiểu Major Field Test (của ETS ấy). Bởi vậy mới cuống quýt đi tìm tài liệu trắc nghiệm môn Sinh nè.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top