Khoa học Việt Nam đang ở đâu?

Trần Hoàng Dũng

Administrator
Staff member
Phạm Duy Hiển tạp chí Tia sáng (Hà Nội), tháng 6.2006

Khoa học Việt Nam đang ở đâu?

Theo sách KHCN Việt Nam 2003, cả nước hiện có 50 nghìn người làm R&D, năm 2003 nhà nước đã chi ra 1380 tỷ đồng thuộc ngân sách trung ương (khoảng 90 triệu USD) để thực hiện 3600 đề tài, và kết quả được công bố trên 7000 bài báo đăng tải trong nước, tăng 8% so với năm 2002 “do có nhiều đề tài dự án được đẩy nhanh tiến độ nên bước đầu đã tạo ra kết quả”. Vậy là với quyết tâm đầu tư 2% ngân sách cho KHCN liên tục trong mấy năm liền, nghiên cứu khoa học ở nước ta đã thành phong trào. Ðúng là số người làm R&D ở nước ta nhiều hơn các nước trong vùng, gấp 4,7 lần Thái Lan và 5,6 lần Malaysia theo Báo cáo Phát triển Con Người năm 2004 của UNDP. Nhưng cho dù những thành tích về số lượng trên đây gây ấn tượng đến mức nào, câu hỏi về chất lượng và hiệu quả hoạt động R&D vẫn còn đó. Trong số 7000 bài báo đăng tải trong nước đó có bao nhiêu bài ngang tầm với sản phẩm của các đồng nghiệp trên thế giới? Những công trình khoa học đó tác động thế nào đến phát triển kinh tế xã hội?

Căn cứ trên cơ sở dữ liệu của Viện Thông tin khoa học quốc tế ISI, số công trình công bố hàng năm trên các tạp chí quốc tế của Việt Nam trong những năm gần đây chỉ trên dưới 400, trong số này chưa đầy một phần ba dùng nguồn nội lực trong nước, số còn lại là do hợp tác quốc tế với nguồn lực chính từ các nước tiền tiến. Các tạp chí nói ở đây là ấn phẩm của các nhà xuất bản nổi tiếng trên thế giới, có bề dày uy tín nhiều năm, có hội đồng biên tập gồm các chuyên gia sừng sỏ nhất trên thế giới, có yêu cầu cao về chất lượng học thuật được bảo đảm bằng một hệ thống phản biện đồng nghiệp quốc tế nghiêm ngặt. Có mặt trên các tạp chí quốc tế có uy tín vừa là lẽ sống vừa là sức ép đè nặng lên những ai giảng dạy đại học hoặc nghiên cứu khoa học ở các nước: Publish or die!


Một tiêu chí phản ánh trình độ phát triển của các nước

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới và khu vực về KHCN?

Trả lời câu hỏi này không thể dựa trên số lượng đông đảo những người làm R&D hoặc trên số 7000 công trình khoa học xuất bản trong nước bằng tiếng Việt. Ðồ thị dưới đây cho thấy bức tranh của 09 nước Ðông Á tiêu biểu trong gần hai thập kỷ qua căn cứ trên số công trình công bố trên hàng nghìn tạp chí quốc tế thuộc 21 ngành và gần 200 chuyên ngành KHCN khác nhau, từ cơ bản đến ứng dụng, công nghệ; từ khoa học tự nhiên đến xã hội nhân văn và các khảo cứu nghệ thuật. Ðó là cơ sở dữ liệu của ISI tập hợp hơn 20 triệu bài báo được công bố từ năm 1986 đến nay, mỗi bài lại kèm theo số lần trích dẫn. Từ đồ thị ta có thể rút ra mấy nhận xét sau đây:

Số công trình hàng năm tính trên đầu người rất chênh lệch giữa các nước trong vùng. Chẳng hạn, Singapore và Indonesia cách nhau 600 lần. Hoặc Việt Nam hiện nay chỉ mới đạt được trình độ của Thái Lan cách đây 20 năm. Nhưng sự chênh lệch đó không làm phai mờ một thực tế là các tạp chí quốc tế đã được các nước xem như sân chơi không thể vắng bóng của giới khoa học.

Số công trình trên đầu người phản ánh trình độ phát triển của các quốc gia. Ðiều này có thể giải thích như tác động qua lại giữa phát triển kinh tế và hoạt động R&D. Singapore, Ðài Loan, Nam Triều Tiên có thu nhập bình quân và số công trình cao nhất. Philippin, Indonesia và Việt Nam có thu nhập bình quân và số công trình thấp nhất. Nhưng nếu so Việt Nam với Indonesia và Philippin thì tình hình của ta gần đây có “sáng sủa” hơn đôi chút. Hiện nay số công trình tính trên đầu người của ta xấp xỉ Philippin và gấp 2,5 lần Indonesia, trong khi thu nhập bình quân của hai nước này lại gấp đôi ta.

Trên thang lô-ga-rit, số công trình hàng năm tính trên 01 triệu dân của các nước tăng đều đều theo đường thẳng. Ðây là quy luật tăng trưởng theo hàm mũ, giống như nhiều tiêu chí kinh tế xã hội khác, cứ sau một chu kỳ số công trình tăng gấp đôi. Chu kỳ càng ngắn, tốc độ tăng trưởng càng cao. Nam Triều Tiên tăng nhanh nhất, chỉ 3,3 năm tăng gấp đôi. Philippin tăng chậm nhất, phải mất 15,8 năm. Chu kỳ của Việt Nam là 5,8 năm, chậm hơn Trung Quốc (4,7 năm), Singapore (5 năm) và Ðài Loan (5,2 năm), nhưng nhanh hơn Malaysia (7,9 năm), Indonesia (6,9 năm) và Thái Lan (6,7 năm). Việt Nam tăng nhanh hơn Thái Lan, nhưng với tốc độ này phải mất 100 năm nữa con cháu ta mới đuổi kịp họ.

Hình 1: Số công trình khoa học công bố hàng năm trên các tạp chí quốc tế tính trên 01 triệu dân của 09 nước Ðông Á (1986-2004)
 
Có thể nói gì về chất lượng học thuật?

Lọt qua được hệ thống phản biện nghiêm ngặt để xuất hiện trên một tạp chí có uy tín đã là thành công lớn của nhà khoa học. Sau khi được công bố, giá trị học thuật của công trình sẽ được giới chuyên môn khắp nơi đánh giá, thể hiện qua số lần công trình được tải xuống (download) từ web site của nhà xuất bản và số lần được đồng nghiệp trích dẫn trong những năm sau đó. Như vậy, số lần trích dẫn tập hợp trong cơ sở dữ liệu của ISI sẽ giúp ta đánh giá ý nghĩa học thuật của từng công trình. Mặc dù cách làm này còn thô thiển và thường bị chỉ trích, song nó được nhìn nhận hầu như ở tất cả các nước tiền tiến, vì chưa có cách nào hay hơn.

Dựa trên số lần trích dẫn ta sẽ hiểu các công trình của Việt Nam được đồng nghiệp trên thế giới hưởng ứng đến mức nào. Bảng dưới đây phân loại số công trình năm 2001 theo 21 ngành KHCN cùng với số lần trích dẫn trung bình tính cho từng ngành. Chọn năm 2001 để có một thời gian đủ dài cho các công trình được đồng nghiệp nghiên cứu xem xét.

Chưa đầy 30% các công trình của Việt Nam là do người Việt Nam tiến hành tại các cơ sở nghiên cứu trong nước bằng nguồn nội lực. Hơn 70% còn lại (250 công trình) là do hợp tác với các nước tiền tiến qua trao đổi khoa học, thực tập của cộng tác viên Việt Nam, hoặc do các tổ chức quốc tế thực hiện ở nước ta. Các hoạt động R&D do nội lực chỉ tiếp cận được 16 trên tổng số 21 ngành KHCN. Trừ ngành toán, tất cả các ngành khác đều có số công trình hợp tác với nước ngoài nhiều hơn. Ngành toán cũng đứng đầu về số công trình nội lực (30%), kế đến là vật lý (28%), trong đó 20% là vật lý lý thuyết. Như vậy, hai ngành không cần thiết bị nghiên cứu là toán và vật lý lý thuyết chiếm một nửa các công trình do nội lực. Trong một nửa còn lại, vật lý thực nghiệm đứng đầu bảng, tiếp sau là y học lâm sàng và khoa học vật liệu. Ðặc biệt, quá ít công trình quốc tế thuộc những ngành có liên quan đến công nghệ thông tin và công nghệ sinh học là hai hướng mũi nhọn được chú ý nhiều nhất ở Việt Nam.

Bảng 1: Công trình công bố trên các tạp chí quốc tế của Việt Nam năm 2001 phân theo ngành và số lần trích dẫn trung bình sau khi công bố cho từng ngành

(bảng 1 ở đây)


a) trong số này có một công trình về mật độ trạng thái chuẩn hạt trong hợp kim MgB2 thực hiện tại Pháp với sự tham gia của một cộng tác viên từ Viện Vật liệu Việt Nam được trích dẫn 145 lần.
b) trong số này có một công trình do các tác giả Thuỵ Sĩ hợp tác với ba tác giả Việt Nam về ô nhiễm thạch tín trong nước ngầm ở Hà Nội được trích dẫn 75 lần.
c) trong số này có công trình của 40 tác giả người Anh và Ðan Mạch và một cộng tác viên Viện Y học nhiệt đới Tp Hồ chí Minh về bản đồ gien của khuẩn Samonella enterica serovar CT18 được trích dẫn 222 lần.

Trừ ngành toán, các công trình do nội lực cũng ít được trích dẫn hơn các công trình do hợp tác quốc tế. Tính trung bình, số lần trích dẫn là 1,6 với các công trình do nội lực và 6,9 do hợp tác quốc tế (bảng 1). Có cả thảy 51 công trình được trích dẫn trên 10 lần, trong đó chỉ có 04 là do nội lực. Có 44 trong số 104 công trình do nội lực không được ai quan tâm trích dẫn cả.
 
Có thể nói gì về hiệu quả kinh tế xã hội?

Cơ sở dữ liệu ISI không cho phép đánh giá trực tiếp hiệu quả kinh tế xã hội của các công trình. Tuy nhiên, nếu so sánh cấu trúc chuyên ngành các công trình quốc tế của Việt Nam với một số nước trong vùng ta có thể nêu ra mấy nhận xét sau đây.

Số chuyên ngành được nghiên cứu ở Việt Nam ít hơn các nước. Ta còn có quá ít những công trình về khoa học xã hội, kinh tế, thần kinh, tâm lý học v.v…

Ta mạnh về toán và vật lý lý thuyết là hai ngành ít tốn kém nhất mà cũng ít tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhất. Hai ngành này lại cũng chưa trở thành mảnh đất tốt cho khoa học máy tính và các ngành khoa học tự nhiên khác phát triển, thể hiện tính “tự phát” trong những nghiên cứu trình độ cao ở nước ta. Những ngành ít cần đầu tư nhất lại có nhiều công trình quốc tế nhất chứng tỏ đầu tư chưa hiệu quả.

Trái lại, trong 05 nước ASEAN khác, toán và vật lý lý thuyết thường đứng ở cuối bảng. Ðể tiện so sánh, bảng 2 ghi lại 05 chuyên ngành có số công trình quốc tế nhiều nhất của các nước Ðông Á. Dễ dàng nhận thấy rằng “mặt tiền” khoa học ở các nước láng giềng gắn liền với đời sống, sản xuất và công nghệ hơn ở ta. Trong khối ASEAN, hoạt động R&D ở Malaysia và Thái Lan đã làm cơ sở cho một số công nghệ và khoa học hiện đại phát triển. Indonesia và Philippin nặng về các ngành phục vụ đời sống. Còn Singapore đã thể hiện vai trò của vật lý đối với công nghệ điện tử và vật liệu. Ðó cũng là bức tranh ở Nam Triều Tiên và Ðài Loan.


Bảng 2: Năm chuyên ngành có số công trình quốc tế nhiều nhất của các nước Ðông Á (2000-2004)
Nước Năm chuyên ngành KHCN mạnh nhất của chín nước Ðông Á

Việt Nam: Vật lý chất rắn, Toán, Toán ứng dụng, Y học cộng đồng, môi trường và nghề nghiệp, Thực vật học.
Thái Lan Miễn dịch học, Dược học và dược phẩm, Sinh hoá và sinh học phân tử, Vật liệu po-ly-me, Công nghệ hoá chất.

Malaysia : Tinh thể học, Công nghệ hoá chất, Công nghệ điện và điện tử, Khoa học công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học và vi sinh ứng dụng

Indonesia: Thực vật học, Y học cộng đồng, môi trường và nghề nghiệp, Sinh thái học, Khoa học môi trường, Y học nhiệt đới.

Philippi : Thực vật học, Nông học, Nông nghiệp, Sinh học biển và nước ngọt, Thuỷ sản.
Singapore Vật lý ứng dụng, Công nghệ điện và điện tử, Khoa học vật liệu, Vật lý chất rắn, Hoá lý.

Trung Quốc: Khoa học vật liệu, Hoá lý, Vật lý đa ngành, Toán, Toán ứng dụng.

Nam Triêu Tiên: Vật lý ứng dụng, Khoa học vật liệu, Sinh hoá & sinh học phân tử, Vật lý đa ngành, Công nghệ điện & điện tử.

Ðài Loan: Khoa học vật liệu, Công nghệ điện & điện tử, Vật lý ứng dụng, Vật lý chất rắn, Hoá lý.


Khoa học sáng chế ra đủ các thước đo chính xác cho mọi hoạt động sản xuất và đời sống của con người, nhưng vẫn chưa tìm ra được thước đo hợp lý cho chính bản thân mình. Nhưng điều nghịch lý này vẫn không hề ngăn cản ta phân tích thống kê số công trình công bố trên các tạp chí quốc tế và số lần trích dẫn để xem xét ta đang ở đâu trên bản đồ thế giới về KHCN. Dù là hình thức, hai tiêu chí trên đây vẫn khách quan và đáng tin cậy hơn là dựa trên số lượng cán bộ và công trình khoa học công bố trong nước, như ta vẫn thường thấy trong các báo cáo tổng kết. Hy vọng bức tranh khoa học chân thật và vị trí của Việt Nam trong khu vực trên đây có thể giúp những nhà hoạch định chính sách đánh giá đúng thực trạng và tìm ra giải pháp phát triển KHCN ở nước ta.

Cũng như nhiều hệ thống khác, khoa học có cấu trúc hình chóp. Cần có chân đế rộng và đỉnh chóp cao. Chân đế là phong trào, đỉnh chóp là đầu tàu, tinh hoa. Từ phong trào phải xuất hiện tinh hoa để làm đầu tàu đẩy phong trào tiến lên. Mô hình này mà không thực thi được nghĩa là trong cấu trúc và chính sách có vấn đề.
 
Hay quá
việc phát triển của khoa học Vn đang cần những chất xám còn lưu lạc ""phương trời nào "" về làm việc tại VN và mang nguồn gió phương tây lạnh giá thổi vào không khí nóng bức củat Vn
Lỗi là ở những kẻ không biết chèo con thuyền mà
 
có một ví dụ này để các bạn có thể biết khoa học VN đang và sẽ nằm ở đâu:

Số là tôi có mấy cuốn sách PDF, hồi còn ở HQ rảnh rỗi nên cho lên máy chủ mấy cuốn rồi post mấy bài chia sẻ link ở box CNSH diễn đàn TTVNOL.COM, hôm qua khi có người hỏi tôi về sách để dl thì tôi bào vào box CNSH tìm đúng chủ đề đó là có thể dl được. Nhưng tiếc thay, người bạn tôi vào tìm không thấy, tôi cũng vào để tìm lại thì đúng là nó đã được XÓA bởi MOD hay ADMIN gì đó. Và không thấy họ thông báo lại với tôi bằng PM là những bài đó đã được xóa và vì sao lại xóa.

Ghi chú: MOD active của box CNSH là một người sẽ/sắp được gọi là nhà khoa học nhưng anh ta lại đang có ý định bán sách chùa trên CNSH. Các bạn tự có câu trả lời cho mình là Khoa Học VN sẽ nằm ở đâu nếu chúng ta chỉ có những nhà KH tương lai như thế.

Nếu tôi mà kiện cái này lên Admin của TTVNOL thì chắc MOD đó sẽ 'mất việc', nhưng mà tôi thấy ngoài hắn ra cũng chả có ai muốn làm MOD ở đó cả nên thôi chia sẻ với các bạn ở đây.



Thân mến!
 
Có thể nói gì về chất lượng học thuật?

Lọt qua được hệ thống phản biện nghiêm ngặt để xuất hiện trên một tạp chí có uy tín đã là thành công lớn của nhà khoa học. Sau khi được công bố, giá trị học thuật của công trình sẽ được giới chuyên môn khắp nơi đánh giá, thể hiện qua số lần công trình được tải xuống (download) từ web site của nhà xuất bản và số lần được đồng nghiệp trích dẫn trong những năm sau đó.

Cái này đúng, nhưng chỉ là tương đối. Nếu chủ đề nghiên cứu của anh có nhiều người quan tâm, có nhiều Lab làm về vấn đề liên quan thì khi publish họ mới cite, tuy nhiên dù công trình của anh có thể là có giá trị cao, nhưng vấn đề anh làm có ít người tham gia (round the world) thì cái số lần cite cũng vẫn thấp cho dù là công trình của anh có giá trị cao. Với trường hợp vấn đề anh làm là hay nhưng lại có ít người quan tâm thì hoặc là anh đang behind the sence hoặc là anh là LEAD DOG (Only the LEAD DOG can have fresh view of the sence).

Tiện thể: Hồi học ở HQ có một anh mở miệng ra là chê mấy người làm PhD trong nước tuy nhiên thesis của anh ta thì:
1- Thiết kế thí nghiệm được làm bởi một postdoc Hàn quốc
2- Phân tích được làm bởi mấy em undergrads
3- Paper/Thesis được viết bởi 1 postdoc Ấn độ
4- GS muốn cho tốt nghiệp trong vòng 3 năm nhưng không qua được môn tiếng anh điều kiện (sau gần 10 lần thi)
5- Việc của anh ta là bưng bê vác nặng

Kết luận: Không phải ai đi học nước ngoài về đều giỏi, và không ít người học trong nước nhưng vẫn khá hơn nhiều người học ở nước ngoài.
 
Tôi từ lâu rất khâm phục tinh thần và bản lĩnh của nhóm biopro vì họ vẫn kiên trì theo sát tiêu chí hoạt động đã đặt ra từ đầu để phát triển trang web shvn trước những núi khó khăn của hiện thực.

Rất tiếc là, những ý kiến cá nhân của thành viên mới biopro với các nick aigu này đã đi ngược lại thiện chí xây dựng của các bạn đã tốn công gầy dựng từ trước đến nay. Thông thường nếu một phát biểu châm chích cá nhân nhỏ mọn không có mục đích kích thích tinh than học hỏi cho cộng đồng trang web từ một thành viên lang thang trên web thì tôi hoàn toàn lờ đi. Nhưng cách phát biểu kiểu cơ hội luồn lách từ cái nick aigu mang tiếng là biopro này thì tôi thấy các bạn cần coi lại vì tín nhiệm của một trang web nhằm phát triển chuyên môn tùy thuộc vào tính lãnh đạo làm gương sáng của các bạn.

Chúc quyết thắng
 
Tôi lại thích cái cách aigu trình bày. Có sao đâu nếu đó là chuyện thực. Các nhà khoa học Việt Nam chúng ta cần phải biết chấp nhận mọi lời chỉ trích chính xác chứ nhử. Mà nếu như ai đó nói minh sai nhưng mình đúng thì thời gian sẽ trả lới chứ. Khoa học phải là chân lý chứ.
Rất cám ơn biopro đã đưa ra một ý tưởng hay. Cố gắng lên và chúc thành công nhé.
 
Tôi từ lâu rất khâm phục tinh thần và bản lĩnh của nhóm biopro vì họ vẫn kiên trì theo sát tiêu chí hoạt động đã đặt ra từ đầu để phát triển trang web shvn trước những núi khó khăn của hiện thực.

Rất tiếc là, những ý kiến cá nhân của thành viên mới biopro với các nick aigu này đã đi ngược lại thiện chí xây dựng của các bạn đã tốn công gầy dựng từ trước đến nay. Thông thường nếu một phát biểu châm chích cá nhân nhỏ mọn không có mục đích kích thích tinh than học hỏi cho cộng đồng trang web từ một thành viên lang thang trên web thì tôi hoàn toàn lờ đi. Nhưng cách phát biểu kiểu cơ hội luồn lách từ cái nick aigu mang tiếng là biopro này thì tôi thấy các bạn cần coi lại vì tín nhiệm của một trang web nhằm phát triển chuyên môn tùy thuộc vào tính lãnh đạo làm gương sáng của các bạn.

Quả thật tôi hơi ngạc nhiên khi thấy bạn tuchau phản ứng dzữ dzội như thế. Không hiểu bạn giật mình cái gì mà lại bảo aigu cơ hội nhỉ? Chính kiến của mọi người về aigu thế nào thì đều rất dễ hiểu và dễ biết mà!

Quả thật tôi hoàn toàn không muốn gây tranh cãi về cá nhân nhất là với người sẽ làm cùng ngành lớn (biology) dù sao thì trái đất cũng tròn và cũng bé.

Chúc bạn tuchau quyết thắng.
 
aigu said:
có một ví dụ này để các bạn có thể biết khoa học VN đang và sẽ nằm ở đâu:

Số là tôi có mấy cuốn sách PDF, hồi còn ở HQ rảnh rỗi nên cho lên máy chủ mấy cuốn rồi post mấy bài chia sẻ link ở box CNSH diễn đàn TTVNOL.COM, hôm qua khi có người hỏi tôi về sách để dl thì tôi bào vào box CNSH tìm đúng chủ đề đó là có thể dl được. Nhưng tiếc thay, người bạn tôi vào tìm không thấy, tôi cũng vào để tìm lại thì đúng là nó đã được XÓA bởi MOD hay ADMIN gì đó. Và không thấy họ thông báo lại với tôi bằng PM là những bài đó đã được xóa và vì sao lại xóa.

Ghi chú: MOD active của box CNSH là một người sẽ/sắp được gọi là nhà khoa học nhưng anh ta lại đang có ý định bán sách chùa trên CNSH. Các bạn tự có câu trả lời cho mình là Khoa Học VN sẽ nằm ở đâu nếu chúng ta chỉ có những nhà KH tương lai như thế.

Nếu tôi mà kiện cái này lên Admin của TTVNOL thì chắc MOD đó sẽ 'mất việc', nhưng mà tôi thấy ngoài hắn ra cũng chả có ai muốn làm MOD ở đó cả nên thôi chia sẻ với các bạn ở đây.



Thân mến!


không nói ra thì ai cũng biết Tui là ai, có che đậy cỡ nào thì tui vẫn bị thiên hạ moi móc ra.

aigu, mà kô cần nói tui cũng biết là ai từ lai lịch gốc gác cho đến bản thân con người.

Mặc dù đang uống càfe với đường và sữa thơm ngon béo nguậy, nhưng phút chốc bỗng đắng nghét tanh rình sau khi đọc cái message này.

Anh bạn aigu đã là nhà khoa học rồi đấy. Đúng không. Vậy nhà khoa học aigu sao phát biểu hồ đồ thế???
 
Việc xóa bài bên TTVNOL là không đúng. Anh lonxon không làm chuyện đó mà là do TTVNOL bị trục trặc. Giống như SHVN mấy ngày qua, nếu chẳng may không backup database thường xuyên thì sẽ mấy đi một phần cơ sở dữ liệu.

Em nghĩ đây là hiểu lầm thôi. Mong các anh bình tĩnh, vì SHVN.
 
To Mr Aigu: Lâu không thấy bác Aigu viết bài he he,{ enjoy “honey moon”” so so long, man!, happy ever after to your cute family}. Em tuy khong quen biet bac, nhung rat “quý” bác về những việc bác nói và làm (có thể là do cách nghĩ giống nhau chăng???) hy vọng có một ngày hội ngộ.

To web-master: Minh chi la websurfer. Trước đây thỉch thoảng ghé qua và có một vài ý kiến cũng chỉ với một mong muốn cho diễn đàn của các bạn phát triển hơn thôi, va cũng mong một ngày nào đó sinh học nước nhà được “ngẩng mặt” với “western world”.

be cool!
 
Đang tính đi ăn trưa, lại gặp thứ đồ "ba rọi" này, chắc ăn hết ngon.

Chắc sáng nay ngủ dậy mà không canh giờ, nên uống cafe kô xong, ăn trưa kô được mà hổng chừng chiều nay làm đổ bia nữa.

Một ông thì đang làm postdoct mà phát biểu hàm hồ, kết luận hồ đồ không mang tính "khoa học" chút nào.

Một Homo sapien sapien khác thì Việt không ra Việt, Anh chẳng phải Anh; lập trường kô có, chỉ dám canh me coi cái đuôi nào xịn xịn thì vuốt, thấy cái chân nào bự bự thì ôm.

Tui thì tui nói rồi, mai mốt tui về nhà đi buôn, chứ làm khoa học gặp mấy Trư này thì chắc ngóc đầu không nổi. Ừa, hổng chừng nhờ mấy "pha học gia" kiểu này nên Vn ta có hy vọng góc đầu với "western word" chăng - rồi gần mực thì đen - lại mắc bệnh ba rọi rồi. Khổ thiệt!


To dontcry: lâu lâu xe đi đường gặp trâu bò heo chó mèo gà băng qua đường, chịu khó đứng chờ cho tụi nó qua hết rồi mình đi tiếp, tranh chấp làm chi, lỡ tông vào chúng rách việc chứ chẳng chơi, còn chưa nói là lạng lách coi chừng té lăn queo như chơi. Yên tâm đi, kô có chuyện gì gọi là mất bình tĩnh đâu mà lo.
 
Đừng hỏi khoa học việt nam đang ỏ đâu nữa
mà chỉ nên giới hạn Sinh học Vn ỏ đâu? không các ngành khác họ mắng chết
xin trả lời luôn Sinh học VN đang ở đây và đang trở thành một cái chợ
góc kia chỉ thấy anh Lonxon uống cà fê, ăn trưa, uống bia, đi dự LHS , rồi máy nào của anh tốt hơn. tôi tham gia sinh học đến giờ học hỏi được:
biết anh lonxon có khả năng uống bia và cafe rất giỏi, máy tính ở lab xài Mac OS còn ở nhà thì xài WIN, anh là một người lái xe cẩn thận còn dậy cả người khác
mà anh ta dùng cà fê cá hay sao ấy, ở VN nghe nói mới có cafe chồn thôi mà
anh ta còn đòi đi buôn nữa chứ mà chắc buôn Lợn, vì làm khoa học sợ gặp Trư mà
anh ấy rất rành về thịt nhé : biết phân biệt thịt "ba rọi" .,
này hỏi anh anh đã từng ăn thịt đặc biệt này chưa: lợn xề (nhiều lứa) đẻ mà lí do nào đó bị thịt ngay , anh cắt lấy 12 dòng sữa mẹ trần qua nước sôi rùi đem rán áp chảo chấm tương hay chao gì đó ngon tuyệt cú mèo
các anh Viet ""Bô"" gì gid đó thì rất thích bàn chuyện lấy vợ
còn một số anh khác khônng biết là loài gì mà để cho anh lonxon nói "" một số người vuốt đuôi""
bây giờ tôi nói: Tuchau nói câu hay nhất trong tuần đó
8)
 
Sinh học VN đang ở đây và đang trở thành một cái chợ
Anh lamvt :mrgreen:

Đừng hỏi khoa học việt nam đang ỏ đâu nữa
mà chỉ nên giới hạn Sinh học Vn ỏ đâu? không các ngành khác họ mắng chết
Cái câu nói của anh bên trên là cả 1 vấn đề lớn mà SHVN đang có ý định triển khai. Nếu nó bắt đầu thì mong anh sẽ tham gia.

Nhưng anh lamvt này, sao các bài
viết của anh cứ xuống dòng
loạn xị ngậu thế nhỉ. Hình như anh chỉ biết viết
các câu đơn, không bao giờ viết câu nào dài quá 1 dòng và mỗi câu là
1 đoạn văn ? :D
 
tôi chỉ muốn nhắc lại câu nói ngay khi vào site này thôii:"" đây là sân chơi thuânf thúy khoa học""
còn câu cú từ nhỏ chua bao giờ được điểm văn 7 cả nên nó vâỵ mà thông cảm nhé
HÃY HÀNH ĐỘNG THIẾT THỰC HƠN : như vụ mỗi tuânf một chủ đề trên diễn đàn âý đuợc không?//////
:idea:
 
lamvt said:
tôi chỉ muốn nhắc lại câu nói ngay khi vào site này thôii:"" đây là sân chơi thuânf thúy khoa học""
còn câu cú từ nhỏ chua bao giờ được điểm văn 7 cả nên nó vâỵ mà thông cảm nhé
HÃY HÀNH ĐỘNG THIẾT THỰC HƠN : như vụ mỗi tuânf một chủ đề trên diễn đàn âý đuợc không?//////
:idea:

vậy bắt đầu tuần sau bạn làm cái một chủ đề gì nhé:

vì dụ: tảo trong y dược học
 
To lonxon,

Sorry nếu làm lonxon nóng mũi vì cái vụ bên TTVNOL, thực ra cái tui viết chỉ là cái hiện tượng chứ chưa phải bản chất. Sau đó tui nghĩ là có thể TTVNOL đã thực hiện cái vụ công ước Bern nên cắt bỏ những bài có link đến những cuốn sách không có bản quyền. Tôi chưa đọc cái link loxon cung cấp ở bài trên.

Nếu lonxon yêu cầu tôi có thể edit và xóa cái bài đã post.

To tuchau: đến bay giờ tôi vẫn chưa hiểu vì sao anh lại cho là tôi 'cơ hôị' sau một vài cái post như thế. Không hiểu anh có chủ quan quá không?

To vankiemsau: aigu không biết anh là ai!

Aigu có một cái tính xấu là rất short-temper, mong mọi người thông cảm hen!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top