Khí ôxy với cơ thể con người?

Nếu sống trong môi trường có quá nhiều khí ô xy, thì cơ thể con người có bị ảnh hưởng nào không tốt về sức khỏe hay không?. ai đã học qua xin trả lời dùm
 
Mình nghĩ là con người cũng có điểm cực thuận, giới hạn trên và giới hạn dưới về yếu tố oxi trong không khí. Nếu mối trường có nồng độ oxi vượt qua hai giới hạn đó (nhưng vượt qua giới hạn trên thì khó xảy ra lắm) thì con người sẽ "ngủm" ! Các bạn đồng ý không?
 
Mình hỏi các bạn về vấn đề này tại vì khu ở trọ của mình rất ngột ngạt(vì đông người và vì chật chội) . Mình có ý định điện phân nước để tạo nguồn ôxy nhân tạo xem có cải thiện đươc tình hình không thôi! Có bạn nào hoc bên y dược, hoặc biết về vấn đề này có thể giúp mình với. Còn về nồng độ ôxy là bao nhiêu thì nhiều thì mình không biết.Nhưng khi cung cấp thêm ôxy cho phòng trọ của mình thì chắc chắn nồng độ ôxy sẽ lớn hơn nồng độ o xy của không khí!
 
Mình hỏi các bạn về vấn đề này tại vì khu ở trọ của mình rất ngột ngạt(vì đông người và vì chật chội) . Mình có ý định điện phân nước để tạo nguồn ôxy nhân tạo xem có cải thiện đươc tình hình không thôi

Theo mình bạn thử tìm chỗ trọ khác, hoặc mở thêm cửa sổ hay cái gì đó đại loại như vậy, hỏi thử mấy ông kiến trúc sư xem, nhìn một phát là họ biết các bạn nên trổ cửa chỗ nào sẽ thu được luồng không khí có lợi cho sức khỏe nhất, cái gì trời cho tội gì không dùng. ?:D

Bạn thuê nhà trọ sinh viên một tháng mất từ 300-700 nghìn, có thể hơn. Bạn thử tính xem 1 mol oxi thu được từ điện phân như vậy mất bao nhiêu điện? Rồi nhân thử với hiệu suất và giá điện 1500 đ/ số xem ?:lol:

Trong bệnh viện, oxy cho bệnh nhân thở là oxy nguyên chất và chắc chắn là điều này tốt cho bệnh nhân
Vậy có thể tạm thời đưa ra nhận xét, nồng độ oxi với cơ thể người có giới hạn trên là gần 99%.
 
Ngoài ra thì hình như là bình khí oxy trong bệnh viện cũng không phải là oxy nguyên chất mà bắt buộc phải có một nồng độ CO2 nhất định. Cái này cũng hay nên mình sẽ tìm hiể thêm để biết rõ

Bạn có biết nó để làm gì không? Không chỉ có khí CO2 mà còn rất nhiều khí khác nữa! Nếu oxi hoàn toàn có lợi thì bạn có thắc mắc tại sao chúng ta sống trong điều kiện xấp xỉ 20% oxi của không khí là lý tưởng nhất không?

Theo mình các phế nang của phổi có lẽ chỉ hấp thu tốt nhất ở nồng độ oxi đó thôi. Nhiều hơn chỉ lãng phí vì vào rồi lại ra, có trao đổi được đâu mà :D. Còn người bệnh thì yếu, chức năng trao đổi khí lúc đó kém hơn bình thường rất nhiều nên phải tăng nồng độ lên để nó hấp thu tốt hơn và đỡ tốn năng lượng để trao đổi oxi (từ chỗ nồng độ cao đến chỗ nồng độ thấp ấy mà).

Còn phần N2 trong không khí nữa, nó phải có vai trò gì chứ :D .

À, thế các nhà du hành vũ trụ thở bằng hỗn hợp gì trên các tàu vũ trụ, trên các trạm không gian, mình nghĩ họ phải nghiên cứu nồng độ oxi, hỗn hợp khí thở rất kỹ chứ nhỉ? Phải đảm bảo sức khỏe cho phi hành gia lại còn là vấn đề sống còn của họ nữa. Các bạn giúp mình nhé :D, mình không có năng khiếu về mấy cái tính toán, đong đếm này.

Tuy nhiên hệ thống này đảm bảo cho ra H2 và O2
Mình nghĩ cho ra oxi thì dùng cây xanh thử xem, hiệu suất cao nhất của tự nhiên đấy :D , lại đỡ tốn xiền điện và dung dịch, Pt ... :D .
 
Trước tiên hoan nghênh bạn gì gì đó có ý tưởng táo bạo là tự sản xuất oxy tinh khiết bằng pp điện phân. Những ý tưởng này đầu tiên là khen ngợi để khuyến khích bạn càng ngày càng có nhiều ý tưởng mới. Nhưng sau đó là phải đập bạn 1 trận vì cái ý tưởng tào lao không giống ai và phản khoa học:

01- Để cải thiện tình trạng thiếu oxy thì ta nên làm sao cho nhà cửa thoáng đãng, sự trao đổi lưu thông không khí chính là điều cần nghĩ đến.

02- Biện pháp rẻ tiền nhất ai cũng nghĩ ra được là trồng cây xanh quanh nhà (đừng nên trồng trong nhà vì buổi tối nó lại nhả khí cacbonic, nguy hiểm).

Bạn làm tui nhớ đến ngày xưa thày dạy Hóa của tui kể chuyện rằng: có một nhà "pha học" Việt Nam đề xuất phương án sản xuất ?khí amoniac bằng ... phân bón hóa học. Lúc thầy kể thì bọn tui chưa hiểu chuyện gì, chợt hiểu ra thì ôm bụng cười lăn.


Còn về ?vụ oxy cao áp hay oxy có nồng độ cao, Còn về ?vụ oxy cao áp hay oxy có nồng độ cao thì vắn tắt là kô có lợi cho cơ thể. Tui giới thiệu link để đọc (đoạn cuối cùng) nhưng vì kô có thời gian nên kô dịch.

http://www.nda.ox.ac.uk/wfsa/html/u10/u1003_02.htm
 
Thở bằng Oxi nguyên chất hay Oxi nồng độ cao quá là không tốt cho cơ thể con người. Bởi vì:
- Bình thường khi ta hít thở không khí có 20% là Oxi và 78% Nitơ ?, oxi khi vào trong cơ thể có phân áp là khỏang 104 mmhg ?, với phân áp này thì chỉ 2-3% oxi vận chuyển trong máu ở dạng hòa tan (0,12 ml oxi/100 ml máu), còn lại là kết hợp với Hb .
- Sự hòa tan sẽ tăng lên 29 ml oxi/100 ml máu ,khi phân áp oxi đạt mức 3000 mmhg. lúc này lượng oxi hòa tan cũng đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể mà không cần đến sự phân ly của Hb02 nữa. Điều này làm rối loạn sự chuyển hóa tế bào , gây co giật nghiêm trọng. Phân áp oxi quá cao còn gây phù phổi nặng ( sự trúng độc oxi).
- Khi bệnh nhân thở bằng oxi thì phân áp oxi được khống chế ở hân áp 1000 mmhg, và thời gian thở( không phải thở bao lâu cũng được )
 
Sự hòa tan sẽ tăng lên 29 ml oxi/100 ml máu ,khi phân áp oxi đạt mức 3000 mmhg. lúc này lượng oxi hòa tan cũng đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể mà không cần đến sự phân ly của Hb02 nữa. Điều này làm rối loạn sự chuyển hóa tế bào , gây co giật nghiêm trọng. Phân áp oxi quá cao còn gây phù phổi nặng ( sự trúng độc oxi).

Bạn nhặt cái này ở đâu vậy?

Tôi chỉ thấy người ta tiêm vào thỏ hay chuột một lượng hỗn hợp khí lớn, chừng vài cc để tạo sốc phản vệ cho nó chết thôi.
 
Cái này mình học từ hồi cấp 3 chứ " nhặt "  gì mà nhặt. Nếu bạn không tin thông tin mình đưa ra thì có thể đọc sách " SINH LÍ NGƯỜI VÀ ĐỘNG VẬT" của  TRỊNH HỮU HẰNG & ĐỖ CÔNG HUỲNH ( thầy HẰNG là một người rất giỏi về sinh lí người và động vật ). Bạn đọc phần hô hấp.
 
À vấn đề này hình như có nói trong cuốn"Philips&Chilton I " chương máu hay hô hấp và anh thử tìm trong cuốn "Sinh lý Y khoa" của NXB Y Dược.Còn mình xem chương trong chương trình khoa học thì khi lặn sâu không phải có nhiều khí o xi là tốt mà không khí trong bình dưỡng khí còn phải thêm 1 số khí như nito , heli ...Nếu không thợ lặn sẽ bị chứng ngộ độc o xi.Cơ chế thì em không biết.Thông cảm cho em nha :oops:
 
cuốn Sinh lí học người và động vật của Trịnh Hữu Hằng và Đỗ Công Huỳnh ?do nhà xuất bản Khoa Học kỹ Thuật xuất bản. bạn có thể tìm mua ở hiệu sách.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top