Hỏi về khí canh lan nuôi cấy mô

Võ Ngọc Trí

Junior Member
Chào mọi người
Em là sinh viên năm 2, đang tập làm nghiên cứu khoa học. Sau khi nghiên cứu phươg pháp khí canh (là phương pháp trồng cây bằng cách phun sương, ko cần đất, kích thích việc ra rễ), em nghĩ tại sao không áp dụng phương pháp này cho Lan nuôi cấy mô? Thời gian để 1 cây Lan nuôi cấy mô ra rễ là từ 3-4 tháng, nếu mình áp dụng công nghệ này có khả thi không?
Anh chị nào rành về vụ này cho em xin ý kiến.
Cảm ơn.:welcome:
 
Theo mình, vấn đề của phong lan không giống như các cây trồng thông thường khác.
Cây trồng khác, trong đk bình thường thì bộ rễ luôn nằm trong 1 môi trường ẩm cao. Nhưng như thế với chúng là ngon lành.
Còn với phong lan. Nếu độ ẩm quá cao và kéo dài thì chính lại làm cây kém ra rễ. Lý sự tí thì thế này. Cây lan không phải loại thổi lên là lớn như rau nên tốc độ sử dụng và thoát hơi nước của lá cũng thấp. Lá không dùng nhiều thì rễ cũng sẽ không lấy nhiều. Trong khi rễ đã lấy đủ nước rồi mà môi trường vẫn quá ẩm tức là cây sẽ hiểu là nó đang ở trong môi trường dư thừa thức ăn vì thế chúng không thèm ra rễ nữa đâu.
Ngược lại, nếu môi trường có các giai đoạn khô và ẩm đan xen nhau theo qui luật ngày, tuần hoặc tháng. Thì cây sẽ có những giai đoạn phun rễ rất mạnh để đi tìm thức ăn.
Về lại với vấn đề khí canh phong lan. Môi trường khí canh cho phong lan theo mình là nên làm thử. Tội gì mà không nghiên cứu nhỉ.
Nhưng theo hiểu biết nông cạn thì mình có 1 số lời khuyên thế này.
1: là phải thiết kế được hệ thống thoáng tốt cho dàn nuôi.
2: là nên tạo điều kiện cho ánh sáng đi vào phía trong dàn nuôi để rễ lan giữ được màu xanh vốn có. Màu ấy thể hiện sự khỏe mạnh của cây lan.
3: khí canh là phương pháp bắt cây ăn nhiều để lớn nhanh thì bạn cũng nên chú ý tới khả năng cây bị xót do hàm lượng và nồng độ muối quá cao. Và khả năng của cây lan có đủ để theo được mức thâm canh đó không. Vấn đề này bạn liên hệ với mức sử dụng ánh sáng của cây. Lan là cây ăn nắng tán xạ mà.
4: là vấn đề bệnh thối rễ. Môi trường ẩm cao mà không sạch thì lan của bạn sẽ cho nấm nó làm nhà mất thôi
Bạn còn là sinh viên thì cứ mạnh dạn đề đạt ý kiến và làm thử đi nhé. Mình đã ra trường rồi, hiện không có cơ hội làm nữa rồi.
Chúc bạn tìm ra chân lý.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top