Hỏi về kháng thể kháng kháng nguyên abo trên bề mặt hồng cầu

Hà Thanh Đạt

Senior Member
Lâu quá mới có dịp ghé về xem, có câu hỏi muốn hỏi mọi người:
Xét nhóm máu hệ ABO, trên màng hồng cầu của một người nhóm máu O thì không có kháng nguyên A, B, nhưng trong huyết thanh của người này thì có kháng thể chống A và kháng thể chống B. Câu hỏi ở đây là nếu như cơ thể chưa từng tiếp xúc với kháng nguyên A và B thì nguồn gốc của kháng thể chống A và chống B là từ đâu? Có một thuyết phát triển nào giải thích về vấn đề này không?
Mong các anh chị và các bạn cho ý kiến!
:mrgreen:
 
1 câu hỏi khá thông minh, tui thậm chí kg nghĩ đến điều này. Tuy nhiên câu hỏi nê đc mở rông ra cho tất cả các nhóm máu (A-B-Rh....).
Nãy giờ tìm hiểu thì chưa có tài liệu này chắc chắn 100% sự hình thành của anti-A antibody (và cả anti-B antibody). Hầu hết tài liệu đều cho rằng, các antibody này đc hình thành tự nhiên nhờ tác động bên ngoài. Thực tế cho thấy khi vừa ra đời, trẻ sơ sinh kg có các antibody này.
Lý thuyết đc lí luận như sau, vì antigen A và antigen B là glycoprotein với mạch chính cấu tạo từ carbohydrate, là chất rất phổ biến trong thức ăn, virus, vi khuẩn.... Sau khi chào đời, hệ miễn dịch trẻ sơ sinh tiếp xúc với môi trường bên ngoài và hình thành nên các antibody, ngoại trừ antibody chống lại các antigen đang có trong cơ thể.
Điều này giải thích đc việc hình thành các antibody khác nhau trong serum (thực ra có hơn 100 hệ thống phân loại nhóm máu, mỗi hệ thống có một nhóm antigen-antibody riêng, ABO là 1 hệ thống chính thôi)

Nguồn tham khảo từ ncbi.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top