Hỏi về gan

kraken94

Senior Member
Em có vài câu hỏi về gan cần phải thuyết minh trước lớp,mong ai biết thì trả lời giùm (ngắn gọn thôi nhé!)
1.Có phải gan có chức năng ổn định nồng độ glucozo () máu.
2.Chức năng của gan trong tiêu hóa?
3.CÁc chất độc hại trong gan do đâu mà ra?Chúng dc xử lý theo những cơ chế chủ yếu nào?Có phải gan cũng có chức năng xử lý chất độc?
:hum::hum::hum:
 
Trả lời.

1. Chức năng ổn định đường trong máu là do nội tiết của tuyến tụy là insulin nhé! Còn gan thì sẽ phục vụ cơ thể chúng ta:
+ Tạo ra nặng lượng một cách nhanh chóng khi cần thiết
+ Sản xuất ra protein mới cho cơ thể
+ Ngăn ngừa sự thiếu hụt năng lượng cơ thể bằng cách dữ trữ một số vitamin, khoáng chất và đường
+ Điều hoà sự vận chuyển mỡ dự trữ
+ Giúp ích cho sự tiêu hóa bằng cách tạo ra mật
+ Kiểm soát việc sản xuất và bài tiết cholesterol
+ Trung hòa và loại bỏ các chất độc
+ Chuyển hóa rượu
+ Kiểm soát và duy trì nồng độ thích hợp của nhiều chất hoá học và nồng độ thuốc trong máu
+ Lọc máu và thải các sản phẩm cặn vào trong mật
+ Duy trì sự cân bằng các nội tiết tố
+ Có vai trò của một cơ quan tạo máu ở thai nhi
+ Giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng bằng các tạo ra các yếu tố miễn dịch và loại bỏ các vi khuẩn lưu thông trong máu
+ Tái tạo mô tổn thương của chính nó
+ Dự trữ sắt
dinhduong1.jpg

Hình ảnh của lá gan thân yêu!​
2. Chức năng tiêu độc của Gan là một trong những chức năng quan trọng để chuyển hoá thức ăn. :rose: Gan tiết ra dịch mật, và dịch đó sẽ được chứa tại túi mật dưới gan. Gan tạo ra các đơn vị xây dựng protein (amino acid), các proteins, dịch mật, cholesterol và chất béo. Các chức năng khác có thể kể đến là dự trữ chất dinh dưỡng và khử độc cho cơ thể. Gan là nơi cất giữ các carbohydrates và các vitamins cũng như chuyển hóa các chất dinh dưỡng hấp thu được từ thức ăn.
3. Các chất độc trong gan thì chị nghĩ em có thể tự biết được. :sad: Đó là những chất tích tụ khi chúng ta ăn uống, dùng thuốc, những vi trùng - virus gây hại từ ngoài vào...
Còn câu hỏi sau thì em nên suy nghĩ và kiểm tra lại. Bởi chị thấy em hỏi 1 cách rất ngây ngô, giống như đụng gì cũng hỏi mà chẳng kịp nghĩ vậy! Hãy tự chất vấn mình, chính bản thân mình để tìm ra câu hỏi trước khi hỏi người khác nha em:bimat:.
 
Ec,"chị" à?Hóa ra mod là con gái,cứ tưởng...

Mà mấy câu hỏi này em ko móc ở đâu ra đâu,tự nghĩ ra đấy chứ,nên không phải là "không kịp nghĩ " đâu,mà ko nghĩ ra câu hỏi một cách phù hợp .
Dù sao em cũng nghĩ rất kĩ rồi mới hỏi,căn bản là em thiếu đầu óc và tài liệu mà thôi.
 
1. Đúng! nó là nơi tích trữ glycogen và phân giải thành đường. Nó là 1 phần trong cả hệ thống ổn định glucose trong máu.
2. Chủ yếu là liên quan tới quá trình tiêu hóa chất béo và "lọc" chất dinh dưỡng sau tiêu hóa. Ngoài tạo dịch mật ra, nó còn tái tổ hợp các chất béo, và lọc hầu hết các chất dinh dưỡng đã hấp thụ từ ruột (70% máu từ ruột mang theo chất dd sẽ đi vào gan sau đó tới những chỗ khác)
3. Trong 3 ý thì ý đầu và ý cuối thì rõ là đụng gì cũng hỏi rồi :hum:. Ý giữa thì ở mức độ sinh lý học thì các kim loại, thuốc sau khi đc hấp thụ sẽ trực tiếp vào gan, ở đó chúng đc "chỉnh sửa" để thành "thuốc" cho các cơ quan khác hoặc sẽ thành "chất độc" mà gan sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên. Các chất này có thể hủy hoại các ti thể (một khi ti thể hỏng thì tế bào sẽ chết (necrosis) - mọi TB đều như thế), hoặc kích hoạt các protein khác để kích hoạt quá trình tự hủy của tế bào (apoptosis).
TB gan chết bằng apoptosis thì dễ dàng hơn vì gan có khả năng tái tạo cao. Tuy nhiên trong trường hợp necrosis thì các TB gan sẽ bị xơ hóa (hình thành "thẹo") các vết xơ này kg có chức năng của TB gan. Hoặc các mảnh vụn của TB chết sẽ kích hoạt hệ miễn dịch từ đó gây viêm gan. Hoặc các mảnh TB chết sẽ làm tắc ống mật, acid mật đọng trong gan làm tổn thương gan nhiều hơn nữa....
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top