Hiện tượng Xitoriz là gì?

Bạn cũ (2)

Senior Member
Có ai giúp tôi với
Trong phần hút nước của tế bào thực vật, sách tra cứu về sinh lý thực vật của một tác giả Nga có nói về hiện tượng Xitoriz = sự thóat nước của tế bào mà màng nguyên sinh vẫn còn dính vào thành tế bào, làm cho tế bào bị nhăn nhúm

Tôi tìm hòai trong các sách Plant physiology và Tự điển sinh học Anh Việt đều không thấy có từ tương ứng

Vậy có bác nào học ở Nga làm ơn giúp cho, từ Xitoriz dịch sang tiếng Anh là gì ?
Cám ơm lắm lắm
 
Chắc là bạn đọc cuốn Tra cứu SL thực vật mà một trong những dịch giả là cố GS Nguyễn Đình Nguyên.

Theo lời bạn mô tả thì theo cái trí nhớ sọt rác của tôi thì hiện tượng này gọi là co nguyên sinh.

Theo tôi cách giải quyết nhanh nhất là bạn cầm cuốn sách và cái thuật ngữ này gặp 1 số chuyên gia tb học hay SH thực vật như thầy Vũ Văn Vụ, chắc chắn mấy thấy sẽ giúp.

Tôi đã tra rất nhiều tự điển, quả thất kô thấy từ nào có cấu truc cyto**** thỏa mãn khái niệm của bạn. Có thể tự điển tui chưa đủ.

Nếu mấy thầy giúp tìm được từ gốc, nhớ mang lên cho mọi người học thêm nhé.
 
Biết các Thầy ở đâu mà tìm?
Đây là nổi khổ của học sinh học các sách Việt hóa tiếng nước ngòai , mà không có ai ghi chú chữ nguyên gốc tiếng Anh, tiếng pháp hay tiếng Nga.
Trong co nguyên sinh, màng nguyên sinh tách ra khỏi vách tế bào ( thành tế bào cellulose)
Còn ở đây lại là Xitoriz, nước thóat ra mà không co , vậy mới lạ chứ.
 
ừa ừa, bạn nhắc thì tui nhớ, mấy cái vụ co kiết này học thực tập SLTV từ hồi 10 năm về trước, giờ đã cho vô sọt rác rồi, có dịp nào mà lục ra đâu. Nhưng mà Thầy Vụ cũng đễ tìm mà, Khoa Sinh ĐH KHTN Hà Nội mà, sao kô tìm được. Nếu kô gặp thầy Vụ, gặp những thầy khác cũng được vậy. Hồi tui học năm 1, kô hiểu, cứ chạy đại vô Bộ môn gặp thầy cô nào hỏi thầy cô đó, rồi thì cũng ra vấn đề à. Mà sao bạn lại phải khổ sở vậy, không có thầy cô nào trực tiếp của bạn để hỏi à??
 
đấy là hiện tượng "co nguyên sinh" và "phản co nguyên sinh" khi tế bào sống (màng tế bào có tính bán thấm) ở trong môi trường nhược trương (hypotonic) hoặc ưu trương (hypertonic). Còn cái từ Xitoriz chắc chỉ có tính lịch sử từ thời (khoa học Đông Âu và khoa học phương Tây) thôi. Các sách sinh lý thực ko đặt một tên riêng cho hiện tượng này.

bạn có thể tham khảo

http://en.wikipedia.org/wiki/Hypertonic

Molecular Cell Biology

Molecular Biology of the Cell

nếu bạn có thời gian thì hãy tạo các mục từ liên quan đến hiện tượng này trong Wiki tiếng Việt để các bạn khác sau này tiện tra cứu hơn.

ưu trương
 
nếu mình nhớ ko nhầm thì đây ko fải la hiện tượng co nguyên sinh mà đây là hiện tượng do tế bào bị mất nước đột ngột làm màng nguyên sinh và thành tế bào ko tách ra mà cả tế bào nhăn nhúm lại. Nếu mình nhớ ko nhầm thì trong sách Sinh lý thực vật của thầy Vụ ở fần thế nước có nói về vấn đề này và có cả sơ đồ thế nước về vấn đề này thì fải, bạn có thể tham khảo ở đó.
 
Cám ơn các bạn đã góp ý
Mình đã đọc các sách SLTV rồi. Chỉ có điều mình muốn biết từ tiếng Anh của Xitoriz để đánh vào trang web Google để truy cứu tài liệu thêm
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top