Hiện tượng "Thai trong thai" có ai quan tâm?

em chưa được rõ về cái hiện tượng này lắm. Bác nào quan tâm có chút thông tin thì cho em biết vớ
tại sao trong thai lại có thêm một cái thai nữa nhỉ. cho dù là sinh đôi cùng trứng thì cũng làm sao mà cái thai bên trong nó sống được? MOng mọi người sớm giải đáp.
 
cảm ơn anh Lương nhiều !
Nhưng mà anh Lương ơi khổ nỗi em không biết mấy tiếng Anh. nếu dỗi anh có thể nói qua mấy nội dung chính của nó được ko ạ. Nếu a bận thì thôi em về tra từ điển cũng được.
 
Hiểu nôm na là quá trình phát triển bất thường của việc mang 2 phôi, một phôi phát triển bao lấy phôi còn lại, kết quả phôi bị bao lại trở thành vật ký sinh lên người anh em của mình. Do điều kiện bị bao bọc nên phôi đó không thể phát triển thành một cơ thể hoàn thiện mà chỉ hình thành hình thù tương tự như 1 cơ thể. Có thể coi đó là kí sinh cùng loài.
 
Hồi mấy năm trước mình có xem một bộ phim khoa học nói về vấn đề này. Người ta kể về một em bé mấy tuổi đang sống bình thường bỗng cái bụng dần dần to ra. Gia đình dẫn đi khám bác sĩ mới phát hiện ra có một bào thai dị dạng ở trong bụng của em (thậm chí nó còn có tóc). Nguyên nhân như anh Đào anh Phúc đã nói.
Sau khi mổ bỏ người anh em dị dạng ấy thì em bé vẫn sống một cách bình thường. Và mọi người cho em hỏi một câu: Nguyên nhân nào dẫn đến phôi phát triển bao lấy phôi còn lại?
 
theo em thì thai trong thai xảy ra thường là ở sinh đôi cùng trứng và có lẽ rất hiếm ở sinh đôi khác trứng( vì phôi ở sinh đôi khác trứng khi rụng vào tử cung ít khi nào hai hợp tử nằm gần nhau - xác suất rất ít)
Vậy thì mình giải thích hướng về đặc điểm của sinh đôi cùng trứng: khi vào thành tử cung của người mẹ, hợp tử nhân đôi tạo ra hai tế bào, hai tế bào này tách ra và phát triển độc lập.
---TH1:Tuy nhiên tế bào còn lại vì điều kiện nào đó nó phát triển chậm lại, tế bào song sinh thì phát triển bình thường --> to hơn tế bào kia---> mà hai phôi ở gần nhau, dẫn đến hiện tượng phôi to hơn bao lấy phôi nhỏ hơn.
---TH2: khi phôi phát triển tới một giai đoạn nào đó, thì có một tế bào tách biệt ra và phát triển độc lập ---> phôi sẽ bao lấy tế bào đó (trường hợp thì thì hơi bị phiêu)
=> em thì nghĩ thế mà không biết đúng hay sai
 
Và mọi người cho em hỏi một câu: Nguyên nhân nào dẫn đến phôi phát triển bao lấy phôi còn lại?

Còn lâu mới có câu trả lời chắc chắn hay dứt khoát cho câu hỏi của Đạt. Lý do đơn giản là vì hiện tượng thai-trong thai hiếm hoi quá. Nó chỉ xảy ra trong tỷ lệ 1/500,.000 lần sinh đẻ; thế có nghĩa là chỉ có 35 trường hợp trong một năm cho cả Trung Quốc với dân số 1 tỷ ba trăm triệu. Một lý do nữa là không ai bỏ công làm thí nghiệm xem thử tại sao hiện tưông đó xảy ra.

Muốn hiểu một vài thuyết về những nguyên nhân có thể được của hiện tượng này Đạt phải có đôi chút căn bản về phôi thai học bằng Anh hay Pháp ngữ vì tôi không nghĩ là có đủ ngữ thuật Việt đễ giải thích.
 
cám ơn nhân xét của bác Giám, quả thực em chẳng có một kiến thức nào về vấn đề này nhưng vẫn rất muốn tìm hiểu nên mới suy đoán lung tung dzậy thui. ^^
Thôi, chúng ta đành chờ một câu trả lời chính xác của các nhà khoa học tương lai vậy ^^
 
Anh chị từng đọc truyện tranh "Black Jack" biết trong đó có nói về hiện tượng này tuy có nhiều chi tiết ko thật nhưng cung cấp đủ
Còn có một hiện tượng nữa là: có trường hợp nào nhiều trứng đc thụ thai một làn nhưng ko phát triển thành thai mà lại kí sinh ở người mẹ lấy chất dd ko?
 
quanh lại chủ đề cũ cộng thêm vấn đề về sinh đôi cùng trứng

mình rất muốn quay lại chủ đề cũ để tìm được câu trả lời thích đáng. một việc nữa là về vấn đề sinh đôi cùng trứng:
* chị mình sinh đôi và người ta bảo là sinh đôi cùng trứng do chung màng ối => ai có thể giải thích hộ kết luận này được không?
*tại sao lại có trường hợp sinh đôi cùng trứng lại khác giới tính? ( có nhiều thông tin nói về việc này mà) liệu có phải một trứng nhân đôi rồi mới được 2 tinh trùng thụ tinh không?( cái này hơi lạ vì như thế trứng sẽ giảm phân 1 rồi nguyên phân rồi lại giảm phân 2 ???! vì thụ tinh rồi mới giảm phân 2 mà)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top