Hiện tượng co nguyên sinh tạm thời

cho mình hỏi có ai biết hiện tượng co nguyên sinh tạm thời được giải thích như thế nào không vậy?
Hiện tượng: khi nhỏ dung dịch ure 8% vào tế bào vảy hành, thì lúc đầu có hiện tượng co nguyên sinh, nhưng để như vậy một lúc sau thì thấy có hiện tượng phản co nguyên sinh xảy ra? (đó gọi là hiện tượng co nguyên sinh tạm thời)(y):cuta:
 
cho mình hỏi có ai biết hiện tượng co nguyên sinh tạm thời được giải thích như thế nào không vậy?
Hiện tượng: khi nhỏ dung dịch vào tế bào vảy hành, thì lúc đầu có hiện tượng co nguyên sinh, nhưng để như vậy một lúc sau thì thấy có hiện tượng phản co nguyên sinh xảy ra? (đó gọi là hiện tượng co nguyên sinh tạm thời)(y):cuta:

Dung dịch ure 8% là dung dịch ưu trương đối với tế bào biểu bì hành. Để có sự cân bằng nồng độ, nước sẽ đi từ tế bào ra ngoài môi trường, đồng thời ure là dạng phân tử nhỏ có khả năng thấm qua màng tế bào với tốc độ chậm hơn rất nhiều so với tốc độ nước đi qua.
Quá trình nước đi ra dẫn tới hiện tượng co nguyên sinh từng phần rồi đến co nguyên sinh toàn phần. Quá trình ure đi vào trong tế bào làm cho nồng độ trong tế bào bằng nồng độ ure + nồng độ nguyên sinh chất, dẫn đến nồng độ chất tan trong tế bào cao hơn so với nồng độ chất tan ngoài môi trường. Hiện tượng này xảy ra sẽ dẫn tới sự bắt buộc cân bằng nồng độ trong và ngoài tế bào, do vậy nước lại trở vào tế bào và gây nên hiện tượng phản co nguyên sinh.
 
Bạn Huy có thể giải đáp là trong trường hợp trên thì ure được vận chuyển vào tế bào là theo cơ chế chủ động hay thụ động không?
 
Không phải bao giờ cũng xảy ra hiện tượng co nguyên sinh tạm thời này, mọi người có biết là phải thoả mãn những điều kiện nào thì mới xảy ra hiện tượng này không ?
Nếu cũng là dung dịch đó nhưng nồng độ cao hơn(ví dụ lúc trước dùng dung dịch 5% thì xảy ra CNS tạm thời sau đó thay bằng dung dịch 15%) thì có xảy ra CNS tạm thời nữa ko?
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top