giúp mình tí mọi người

huu▬tu

Senior Member
tại sao quá trình quang hợp ở tv C3,CAM đều bị kìm hãm do hàm lượng O2 cao nhung TV C3 xảy ra hô hấp sáng còn TV CAM thì lại không
-------------------------------------------------------------
:divien::cuta::hoanho::???:
 
nh hưởng của O2 đến quang hợp hiệu ứng warburg: Ở thực vật C3, khi nồng độ O2 tăng lên thì cường độ quang hợp giảm và bị ức chế khi nồng độ O2 đạt 21%. Trong khi đó, thực vật C4 không bị ảnh hưởng bởi nồng độ O2.
 
tại sao quá trình quang hợp ở tv C3,CAM đều bị kìm hãm do hàm lượng O2 cao nhung TV C3 xảy ra hô hấp sáng còn TV CAM thì lại không
-------------------------------------------------------------
:divien::cuta::hoanho::???:

mình phải xem lại..vì theo mình biet' thực vật CAM không bị kìm hãm bởi 02. Vậy nen mình chỉ trả lời một ve' thôi nhe'::mrgreen:
thực vật C3 sử dụng enzyme rubisco hay là ridp cacbocylaza, cái enzyme này thì có 2 hoạt tính:
hoạt tính 1: do' là cacbocylaza, cái này thì học trong quang hợp rồi..nhưng vì 02 cao thì rubisco se~ chuyen sang hoạt tính 2: oxigenaza, enzyme này xúc tác hô hấp sáng!
còn thực vật cam, nó có 2 lần cố dịnh c02, quá trình cố dinh. thứ nhất thì xúc tác bởi enzyme pep cacbocylaza, enzyme này thì không bị ức che' bởi 02, ket' thúc quá trình co' dinh c02 ở lần này là c02 tích lũy ở AM(acid malic). quá trình cố dinh co2 lần 2 xảy ra vào ban ngày, khí khổng Cam dong', c02 cung cấp từ acid malic do do' khong có 02, enzyme rubisco không bị kìm hãm!

mà mình vẫn băn khoăn, có phải CAM bị kìm hãm bởi 02 ở nồng dọ cao???:???:
 
mình không nhớ rõ lắm. Bạn tìm lại phần quang hô hấp và cấu trúc Krand của thực vật C4 nha ( Trong giáo trình sinh lý thực vật có nói ). Mai phải thi rồi, đến tối nếu bạn chưa tìm thấy thì mình gửi lên cho.
 
hô hấp sáng là quá trình phân giải chất hữu cơ và giải phóng CO2 như hô hấp tối nhưng không giải phóng năng lượng. Quá trình này chỉ xảy ra ngoài sáng của một số thực vật nhất định ( đặc biệt nhóm thực vật C3 )
Quá trình xảy ra mạnh mẽ trong dk nhiệt độ cao, cường độ chiếu sáng mạnh và nồng độ oxi cao.
Điều mấu chốt của quá trình quang hô hấp là tính chất hoạt động 2 chiều của enzyme RDP cacboxylase. Trong dk bình thường ez này xúc tác cho phản ứng cacboxyl hóa RDP ( C5 ) để hình thành 2 phân tử APG ( C3 ) và chu trình C3 diễn ra bình thường. Trong dk bất lợi ez này hoạt động như một ez oxi hóa. Phản ứng oxi hóa RDP tạo thành một phân tử APG và một hợp chất 2C là glycolat, APG đi vào chu trình C3, còn glycolat tiếp tục bị oxi hóa giải phóng CO2 vào không khí.
Ở tv C4, quá trình cố định và đồng hóa CO2 xảy ra ở 2 vị trí khác nhau. Lục lạp của TB thịt lá có hệ grana phát triển thực hiện nhiệm vụ chính là cố định CO2, tạo ra hợp chất 4C là acid oxaloacetic. TB bao bó mạch xếp sít nhau nên oxi không vào được, đồng nghĩa CO2 cũng không vào được. Hệ grana của diệp lục rất kém phất triển, nó sd acid oxaloacetic tổng hợp nên các sp quang hợp.

have fun
 
thưc vật CAM không có cấu trúc kranz như trên nhưng quá trình quang hợp diễn ra tại 2 thời điểm khác nhau. Do ban ngày nắng nóng, khô hạn nên khí khổng đóng. Ban đêm khí khổng mở lấy CO2, sản phẩm cố định chứa trong không bào.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top