Giới thiệu Tạp chí Cây thuốc quý!

Tạ Minh Quân

Junior Member
Đâù tiên, tôi xin tự giới thiệu đôi nét về bản thân. Tôi vừa mới tốt nghiệp ĐH Bách Khoa HN, Viện CNSH-CNTP xong chưa đâỳ hai tháng. Tôi rât háo hức và vui mừng khi được học hỏi trong một lĩnh vực thú vị như thế này.Tôi vânx còn chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, do đó học hỏi là cách tốt nhâts để hoàn thiện.
Tôi có mặt ở đây không chỉ bởi vì yêu thích môn Sinh học, muốn phát triển nó mà còn bởi vì tôi yêu thích Thế giới. Tôi luôn tự hỏi mình rằng khi Thế giới này trở nên nhỏ bé thì chỗ đứng của mình sẽ ở đâu? Tôi mong muốn những ứng dụng CNSH của chúng ta truớc tiên phải phục vụ được cho cuộc sống của người Việt. Những ứng dụng đó càng gânf được với người dân, càng đem lại được hiệu quả thì đó là con đuờng để phát triển khoa học bởi theo quan điểm của tôi thì tôi thích "khoa học vị nhân sinh": khoa học phục vụ lợi ích của con người. Không hiểu các bạn nghĩ như thế nào? Tôi mong rằng sẽ có nhiều bạn đồng ý vói tôi, xin chân thành cám ơn!
Công nghệ sinh học có thể ứng dụng được trong râts nhiều lĩnh vực: Y dược, nông nghiệp, lâm nghiệp,môi trường... Thâtj  là đa dạng và phong phú, đúng như bản châts vốn có của Tự nhiên.Các bạn chọn cho mình con đường nào? Tôi thì chọn con đuờng CNSH có thể có những ứng dụng hiệu quả trong nông nghiệp và y tế, bởi có lẽ tôi thích vâỵ và cũng vì nó rất gần với người Việt Nam.
Tôi hiện giờ đang công tác tại Tạp chí Cây thuốc quý, là Cơ quan ngôn luận của Hội Dược liệu Việt Nam, chuyên về Dược liệu và Sức khoẻ cộng đồng. Do đó, bạn nào có quan tâm đến những vâns đề liên quan tới Dược liệu và Sức khoẻ cộng đồng có thể cộng tác gửi bài đăng trên tạp chí Cây thuốc quý ...vừa để phổ biến kiến thức cho đông đảo người dân, vừa là nơi giao lưu thông tin.
Tôi râts mong nhânj đựơc những ý kiến đóng góp của các bạn. Các bạn có thể liên hệ với Tòa soạn tạp chí Cây thuốc quý: 98 Hàng Buồm, Hà Nội. ĐT: (04)9283336 - Fax: (04)9283951. Email:nctq02@yahoo.com  

    Thân ái tạm biệt các bạn,tin chắc mong muốn của chúng ta phát triển CNSH sẽ thành công nếu chúng ta muốn thật sự vâỵ!
 
Chào TMQ, rất vui vì bạn đã tham gia với chúng tôi. Có một số vấn đề mong bạn làm rõ

1. Tiêu chí nhận và đăng bài của tạp chí Cây thuốc quý

2. Tạp chí của các bạn đã có website chưa?

Chào thân ái và quyết thắng!
 
3. Tạp chí chuyên ngành (bài báo khoa học có giá trị làm học vị học hàm TS, GS) hay tạp chí bình dân (đọc cho biết)?
 
Chào các bạn !
Rất vui mừng khi nhận được những câu hỏi của các bạn. Tôi xin trả lời luôn:
1) Mục tiêu của tạp chí Cây thuốc quý là đưa những thông tin về Dược liệu và Sức khoẻ cộng đồng, trong đó có rất nhiều những tinh hoa của dân tộc và Thế giới phục vụ cho cuộc sống của những người dân bình thường, phát triển kinh tế. Trong thời đại này những tinh hoa đó cần được phát triển, đưa lên một tầm cao mới thì mới tránh được việc "thất truyền " và đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Một trong những công cụ để đạt được điều đó là yếu tố Công nghệ, trong đó có Công nghệ sinh học.
Muốn đóng góp cho sự phát triển của quốc gia thì cũng cần nâng cao dân trí, thể trạng, chăm sóc sức khoẻ cho những người dân bình thường. Đó là con đường chúng tôi lựa chọn gắn liền với Dược liệu và Sức khoẻ cộng đồng. Những thành tựu của Công nghệ sinh học cũng có rất nhiều trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và y tế. Điều đó cũng có mối quan hệ rất lớn tới Dược liệu và Sức khoẻ cộng đồng. Do đó, nếu bạn nào có quan tâm tới mục tiêu của chúng tôi thì xin trân trọng mời tham gia cộng tác.
2) Tạp chí Cây thuốc quý cũng đang xúc tiến hình thành một trang web để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tra cứu, giao lưu thông tin...Bao giờ trang web đi vào hoạt động, tôi sẽ rất vui lòng được thông báo với các bạn.
3) Thường đối tượng phục vụ của chúng tôi là những người dân  mong muốn được ứng dụng thông tin, thành tựu của YHCT, YHHĐ... vào cuộc sống. Do đó, bạn nào muốn đăng để xét duyệt học vị TS, GS thì tạp chí của chúng tôi không thích hợp đâu.
Rất mong gặp được những người bạn cùng chí hướng. Xin tạm biệt các bạn! Thân ái,
 
Công nghệ sinh học đâu phải là cây đũa thần mà ngành ngành đều thích người người đếu khoái, hở chút là lôi CNHS ra. Vì thế trên tinh thần cầu tiến ham học hỏi tôi, cá nhân lonxon, mong muốn nghe bạn nói hay viết về quan hệ giữa CÂY THUỐC QUÝ theo nghĩa là cây dược liệu với CNHS. Tôi cần có những lập luận khoa học nghiêm túc, có dẫn chứng cụ thể chứ không phải hô hào chung chung là "quý lắm, quý lắm, phải CNSH thôi". ?Co được bài viết này, kô chỉ riêng tôi mà các em SV năm một đến năm một ... chục như tôi sẽ có cái nhìn tường tận rõ ràng ?về cây thuốc quý và cnsh.

Thanks
 
Chào các bạn!
Xin cám ơn vì câu hỏi rất hay của bạn lonxon! Tôi xin được trả lời câu hỏi của bạn nhưng trước tiên tôi muốn được hỏi bạn một câu hỏi: CNSH Việt Nam sẽ phát triển theo hướng nào? Mũi nhọn ứng dụng của CNSH tại Việt Nam ở trong nông nghiệp? trong lâm nghiệp? trong Y học? trong thủy sản? trong môi trường hay trong thực phẩm? hay là tất cả những ngành đó? Vậy thì đâu sẽ là mũi nhọn? Câu hỏi của tôi chắc cũng giống như boăn khoăn của bạn. Rất vui vì gặp được người có những băn khoăn giống mình, chắc bạn cũng đang trên con đường đi tìm câu trả lời.
Quay trở lại với câu hỏi của các bạn, tôi xin được trả lời như sau: Ứng dụng của CNSH phục vụ cuộc sống của con người, Dược liệu và việc chăm sóc sức khoẻ cộng đồng cũng là để phục vụ lợi ích của con người. Đại bộ phận những người dân Việt Nam sống bao đời nay, rất quen với nông nghiệp và lâm nghiệp (khai thác là chủ yếu). Không thể ngày một ngày hai biến họ thành những KS, BS được phải không? Nếu có thể thì CNSH có làm được điều đó không? (Tôi hỏi vui vậy thôi). Trong nông nghiệp và lâm nghiệp có rất nhiều vấn đề liên quan tới cây, con được sử dụng làm Dược liệu mà chắc hẳn các bạn cũng biết việc hiện tại, Dược liệu chúng ta chỉ xuất khẩu những mặt hàng thô và nhập về những mặt hàng tinh, chưa kể đến là trước kia chúng ta có một số loại cây đặc biệt chỉ có ở nước ta nhưng do khai thác cạn kiệt và nước ngoài đã nắm bắt được công nghệ nuôi trồng nên hiện giờ chúng ta còn phải nhập trở lại... Sản xuất của chúng ta rất bị phụ thuộc và chủ yếu mang tính khai thác. Vậy đến khi hết tài nguyên để khai thác thì chúng ta lấy gì để trao đổi? Vậy chăng nên có sự tham gia của các nhà khoa học và nhà sản xuất trong lĩnh vực này (nông, lâm nghiệp trong đó có Dược liệu). Lấy ví dụ như đối với Dược liệu: chúng ta có thể hoàn toàn cung cấp giống cây trồng sạch bệnh, nhân nhanh cây trồng, tạo dòng cho năng suất cao để thu tinh dầu, thu hoạt chất...và nhiều nhiều hơn nữa những thành tựu của CNSH tới đông đảo những người nông dân "một nắng hai sương", vất vả, lam lũ quanh năm mà vẫn nghèo. Nếu chúng ta làm tốt điều đó thì có lẽ người dân đã không phải khai thác kiệt quệ, không phải nhập khẩu từ nước ngoài, không phải lo lắng mỗi mùa thu hoạch, bị động nhiều thứ...Tất nhiên nói vậy chứ còn có  nhiều sự liên quan của các điều kiện khác nữa nhưng tại sao chúng ta không đi sâu tìm hiểu nhu cầu thực tế, nỗ lực làm tốt những gì có thể và không ngừng hoàn thiện?  
Còn những thành tựu của CNSH trong y tế thì sao? Những người dân Việt Nam cũng rất cần được hưởng chứ. Vậy sự liên quan giữa tạp chí Cây thuốc quý và CNSH [tạp chí Cây thuốc quý là tạp chí chuyên về Dược liệu(cây, con , khoáng vật làm thuốc) và Sức khoẻ cộng đồng] ở chỗ:
1)Cung cấp những thông tin về thành tựu của CNSH ở Việt Nam cũng như trên Thế giới có liên quan tới Dược liệu, Y tế tới đông đảo người dân để góp phần nâng cao dân trí.
2) Mong muốn tìm kiếm những thành tựu trong CNSH có thể ứng dụng vào sản xuất Dược liệu để quảng bá, giúp tăng cường sự liên kết giữa các nhà (nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp...).

Đó là hai mong muốn ban đầu của tạp chí Cây thuốc quý đối với CNSH, trong tương lai tùy vào sự phát triển cụ thể sẽ có thêm những ý tưởng mới. Còn tất nhiên, mỗi người một niềm đam mê khác nhau, các nhà khoa học trong lĩnh vực CNSH quan tâm đến Dược liệu, Y tế cũng chỉ là một bộ phận trong đại gia đình CNSH. Tạp chí Cây thuốc quý mong muốn được cộng tác với những người cùng chí hướng vì sự phát triển của CNSH, vì sự nghiệp Dược liệu và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
      Tôi mong bạn sẽ sớm tìm được câu trả lời cho mình và biến những băn khoăn thành những thành công rực rỡ. Thân ái, hẹn gặp lại các bạn. Chúc các bạn những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ và đầy ý nghĩa!    
 
Đọc thì cũng cảm được sơ sơ, nhưng mà còn chung chung quá, nó giống như Nghị quyết của tờ tạp chí rồi bạn trích đăng trở lại.

Bạn có thể giới thiệu là trên thế giới có những tạp chí quốc tế có giá trị nào về cây dược liệu?
 
Chào các bạn !
Rất vui vì biết rằng các bạn quan tâm tới chúng tôi qua câu hỏi của bạn lonxon. Quả thực tôi phải xin lỗi bạn lonxon vì tôi đã từng đọc các tạp chí của Mỹ về Dược liệu nhưng tôi lại không nhớ tên chính xác. Còn nếu bạn tìm trên internet thì rất nhiều.
Hẹn gặp lại các bạn! Chúc các bạn những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ và ý nghĩa!
Thân ái,
 
Rất hay !!

Chào bạn !!

Một ý tưởng hay vì tôi cho rằng diễn đàn có thêm một người có thể có chuyên môn sâu về cây thuốc Việt nam. Tôi hy vọng những bài viết của bạn về cây Thuốc sẽ giúp cho được nhiều người - Chúc bạn thành công -
 
Chủ đề này được chỉnh sửa bởi dontcry.

Xin lỗi vì đã "quét rác" mà không thông báo.

Lưu ý tất cả mọi người: Những góp ý, thắc mắc, bức xúc ... không thể không nói thì post thành chủ đề riêng trong box Góp ý, những chủ đề đó sẽ được trân trọng. Nếu cứ tiện tay góp ý phê bình nhau trong những chủ đề chuyên môn thì sẽ bị xóa.
 
Chào các bạn !
Cám ơn bạn Pmytrung! Tuy nhiên , tôi mới chỉ đang bắt đầu với sự yêu thích của mình, kiến thức chưa có được là bao. Mong rằng trong tương lai tôi sẽ có nhiều dịp học hỏi và cộng tác với các bạn! Chúc các bạn những ngày nghỉ thư giãn tuyệt vời!
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Thân ái,
 
Cho em hỏi luôn, thuốc quý nghĩa là đi đôi với hiếm hay là thế nào? Còn riêng về phần khoáng vật làm thuốc thì bỏ qua luôn, nó chẳng liên quan gì đến CNSH gì cả. Nếu là đi đôi với hiếm thì hì hì còn nhiều vấn để phải bàn lắm.

1. Việc sản xuất (trên quy mô công nghiệp dựa trên công nghệ nuôi cấy mô, tế bào hiện nay nhân sâm đã được sản xuất (thì mới có việc cái gì cũng có nhân sâm cho vào chứ: từ dầu gội đầu đến nước giải khát, còn nếu trồng tự nhiên thì đào đâu ra) còn ở đâu thì em quên mất rồi :cry:, công nghệ họ giữ bí mật  ) các cây thuốc mà các anh gọi là quý dựa theo những tiêu chí nào?
Nếu dựa theo công dụng và phẩm chất của thuốc đã được ghi trong các sách y học thì lại càng phải bàn đến nhiều hơn, vì sản xuất trên quy mô công nghiệp khác rất xa trong môi trường tự nhiên (vì hoạt tính, dược tính của thuốc thường ko bằng, em ko chuyên về cái này nên chỉ biết được đến thế :cry:, còn nguyên nhân ở đâu thì em ko rõ vì việc này là của các anh :mr green:) tuy nó vẫn cho ra loại tế bào như thế (tức là nhân sâm ra nhân sâm).
Nếu dựa vào tiêu chí khó tìm khó kiếm, giá cắt cổ thì ra sao? Cụ thể luôn càng chi tiết càng tốt.

2. Mức độ liên kết và chia sẻ thông tin của các nhà sẽ đến đâu? (Hì hì, chẳng hạn em muốn mua chủng giống và môi trường nuôi cấy, và cách giữ giống, bảo quản của một công trình nghiên cứu thành công thì chi phí là ntn, nếu có hỗ trợ thì ra sao?) Sao anh ko trình bày rõ.

3. Các hành động cụ thể của các anh thể hiện như thế nào? Kế hoạch chi tiết từng bước ra sao? Em chẳng tin lắm vào những cái tiêu chí giông giống mấy cái báo cáo, quyết định của lớp em, đề ra thì hay lắm nhưng chẳng bao giờ thực hiện được.

4. Nếu làm thuốc thì lấy phần nào của cây, của con; cần phần nào, cần chỗ nào? Hay lấy hết. (tất nhiên tuỳ loại thuốc, tuỳ công dụng, nhưng sx công nghiệp thì phải rõ luôn vấn đề này, và bí mật với mọi người ngoài ha ha ha). Bỏ phần nào, lấy phần để định hướng luôn.

5. Tạp chí đã tập hợp được tinh hoa của dân tộc đến đâu rồi ạ? Làm thế nào để vượt qua rào cản của dân ta là giữ bí quyết, ko truyền ra ngoài những bài thuốc quý, bí mật gia truyền. Vạch kế hoạch cụ thể luôn, từng bước luôn, chứ chung chung thì ai chả nói được

(như em viết bài này nè, em có biết gì đâu, nhưng để trả lời câu hỏi của em thì các anh mệt đấy :mr green: ).

Em biết một tạp chí mới ra đời ko thể một lúc trả lời nhiều câu hỏi như thế được, nhưng biết đâu từ đó các anh có ý tưởng mới thì sao? :D
 
Chào các bạn!
Tôi rất xin lỗi vì lâu quá rồi mới trả lời được câu hỏi của bạn Hoàng Đức Minh.Đúng như bạn nói, câu hỏi của bạn không khó nhưng để trả lời nó thì mất nhiều thời gian vì nhiều vấn đề cần suy nghĩ thật nghiêm túc. Tôi xin được trả lời trực tiếp các câu hỏi của bạn.
1. Cây thuốc quý dựa trên một số tiêu chí sau:
- Đơn giản, rẻ tiền, dễ sử dụng vì với đa phần đồng bào ta ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, nghèo... để chữa được bệnh thì những thứ đó cũng là quý rồi. Như vậy chữ quý thứ nhất ở tính hiệu quả.
- Đặc biệt,khác biết...ít nơi có được. Chữ quý thứ hai ở tính giá trị do điều kiện điạ lý, tài nguyên... đem lại.
- Không ngừng sáng tạo dựa trên những gì đã có. Chữ quý thứ ba do chất xám của con người Việt Nam đem lại. Bạn cũng có thể thấy phảng phất ý nghĩa ở hai chữ quý trên nhưng ý tôi muốn nói tới là sự nhấn mạnh trong tương lai.
Ngoài ra, mời các bạn hãy bổ sung thêm cho thật hoàn thiện giúp tôi nhé. Tôi xin chân thành cám ơn!
2.Mức liên kết đang ở giai đoạn đầu. Bạn cần gì cứ liên hệ với tôi, nếu toi giúp được, tôi sẽ vui lòng được chia sẻ với bạn. Ngoài ra, chúng ta còn nhiều hình thức khác như diễn đàn này chẳng hạn v.v...Bạn hãy tin vào khả năng liên kết của các nhà Việt Nam. Chẳng qua vì trước đây họ không muốn, chứ nếu muốn thì họ sẽ làm rất tốt đấy.
3. Bạn nói đúng lắm vì ở Việt Nam vẫn luôn là vậy mà, nhưng đó có lẽ sẽ không thế trong tương lai nữa đâu. Chúng tôi biết chắc một điêu, chúng tôi mong muốn làm điều mình đã suy nghĩ. Có lẽ, tôi nghĩ không nên nói nhiều, chỉ cần vừa đủ để mọi người biêt đến mình là được rồi. Tự hiệu quả công việc sẽ trả lời thay cho chúng tôi. Không hiểu tôi nghĩ vậy có phải không?
4. Rất hay là trong câu hỏi của bạn lại bao hàm cả câu trả lời rồi. Tôi rất mừng là bạn cũng rất quan tâm đến vấn đề sản xuất Dược liệu.
5. Câu trả lời của tôi cũng có một phần ở câu 2. Tôi nghĩ vấn đề cơ bản vẫn là từ ý thức và tiếp theo là chữ tín. Có chữ tín thì mới có được lòng tin và có lòng tin thì mới làm được nhiều việc quan trọng trong cuộc sống.
Trên đây là câu trả lời của tôi gửi tới bạn Hoàng Đức Minh. Nếu có gì thiếu sót hoặc ủng hộ, mong các bạn góp ý thêm. Xin chân thành cám ơn các bạn và xin chúc các bạn năm mới 2006 Sức khoẻ, Hạnh phúc và tiếp tục thanh công trên con đường mà mình yêu thích và lựa ?chọn.
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Thân ái,
 
Có thể em lầm một số điểm về những điều anh nói ở trên nhưng chúng ta thử ngồi lại và bàn tiếp với nhau xem nhé:

1.
Đơn giản, rẻ tiền, dễ sử dụng vì với đa phần đồng bào ta ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, nghèo... để chữa được bệnh thì những thứ đó cũng là quý rồi. Như vậy chữ quý thứ nhất ở tính hiệu quả

Ai chỉ cho đồng bào ở thành phố như em để sử dụng hiệu quả? Sắc riêng nhân sâm uống lúc đau bụng bởi chứng hàn là nghẻo phải không ạ?

Em không biết chữ tàu, cũng không phải là bác sĩ, mà đi đến chỗ khám bệnh thì lại không có tiền và xa quá.

Đặc biệt,khác biết...ít nơi có được. Chữ quý thứ hai ở tính giá trị do điều kiện điạ lý, tài nguyên... đem lại
Đúng rồi, ít nơi có nên khi gặp người ta bẻ trụi ngay rồi đem bán cho tây, vài trăm, vài nghìn đô đủ cho cả làng sống đủ ăn cả năm. Rồi vài năm sau, họ mang cây đó về chỗ mình bán dưới dạng cây giống với giá cắt cổ.

Không ngừng sáng tạo dựa trên những gì đã có

Chúng ta đã có những gì và sử dụng nó ra sao? Phiền anh liệt kê giúp được không ạ?

2.
Bạn hãy tin vào khả năng liên kết của các nhà Việt Nam. Chẳng qua vì trước đây họ không muốn, chứ nếu muốn thì họ sẽ làm rất tốt đấy

Có thể điều đó đúng với chỗ anh, chứ em thấy các diễn đàn ?mà em biết phần lớn là những người chỉ muốn săm soi xem có cái gì xin được, lấy được mà đăng ký nick rồi sau khi lấy xong thì chuồn thẳng thậm chí không thèm chào một câu, còn nói này nói nọ diễn đàn nữa. Hic, không có người làm thì lấy gì mà xin, mà dùng cơ chứ. Làm phải nhiều hơn tiêu pha thì mới tồn tại được, mới sống được.

3. Các anh suy nghĩ cái gì có thể nói sơ qua cho mọi người được biết được không ạ? Khi hiểu được các anh muốn gì, để làm gì thì sẽ dễ hơn và có thể mọi người sẽ muốn giúp hơn. Hy vọng anh ko nói vừa đủ, mà nói cho mọi người đủ hiểu tạp chí muốn làm cái gì?

5.
Tạp chí đã tập hợp được tinh hoa của dân tộc đến đâu rồi ạ?

Anh vẫn lảng tránh câu hỏi này! Phiền anh liệt kê giúp những cuốn sách nổi tiếng về thuốc Nam ở nước ta mà ngày nay còn giữ được.

Tôi nghĩ vấn đề cơ bản vẫn là từ ý thức và tiếp theo là chữ tín. Có chữ tín thì mới có được lòng tin và có lòng tin thì mới làm được nhiều việc quan trọng trong cuộc sống

Nói thì mọi người khinh thường cho là thực dụng quá nhưng thử hỏi chữ tín có vặt ra mà ăn được không ạ? Khi mà muốn làm khoa học hay làm gì khác thì phải có tiền mua các dụng cụ, hóa chất, thiết bị để đốt, để phá, để đổ đi không phải là một lần mà hàng chục lần, rồi bị người ta nhiếc móc: ông này dùng tiền mồ hôi nước mắt của dân để đốt, để đổ xuống sông xuống bể.

Tiền trả cho nhà khoa học thì nuôi mình còn chả đủ chứ đừng nói đến vợ (chồng) con, đừng nói là yên tâm, hay yên dạ mà công tác, mà cống hiến. Làm nhà khoa học mà phải ngày mai lo không biết xoay tiền ở đâu đóng tiền học cho con, cho em mình thì thà em đi làm việc khác mà có đủ tiền đóng học cho nó còn hơn mặc dù em rất thích và rất muốn khám phá và học hỏi.

Vài dòng lạm bàn, xin được lượng thứ.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top