Genome chó

1. Nếu không vì sự trung thực thì tôi đã không tranh cãi với bạn lonxon về vấn đề này.
2. Việc check code trong word sẽ chả có nghĩa lý gì nếu ta thay đổi ngày giờ hệ thống. Tuy nhiên, tôi đồng ý với lonxon là sẽ dừng việc tranh cãi tại đây để tập trung cho các việc khác.
3. Người có khả năng dạy dỗ tôi tại chỗ đông người ngoài ba mẹ toi ra thì có khả năng là ..chưa ra đời.
4. Dù sao thì tôi và bạn cũng đều bảo vệ ý kiến của mình. Việc Nếu có thể bạn chuyển cho tôi bải WORD cái bài bạn post lên, tôi thấy đó cũng là một bài hay, và tôi cũng sẽ cố đọc để lần sau viết cái gì thì tránh bài đó ra vậy.
 
Quả thật những gì tôi dự kiến đều không sai. Tôi đã hình dung từng bước một cách mà bạn sẽ biện hộ cho việc làm của bạn. Nói chung thì tất cả những gì trơ trẽn nhất cần có mà 1 con người phải làm để bao biện, che đậy cho hành vi không mấy tốt đẹp nhất cho bản thân một con người vốn không trung thực từ trứng nước đều đã được sử dụng. Đáng buồn thay khi bạn vừa chập chững bước vào con đường khoa học mà tính trung thực, sự liêm sỉ của bạn đã bị bạn vứt vào sọt rác.

Tôi đã có ý định dừng việc lên án vì nghĩ như thế đủ rồi. Nhưng sự việc đã không còn như tôi mong muốn.

Tập tài liệu này đã được in từ tháng 12 năm 2003 và đang nằm trong thư viện bộ môn Sinh lý người - Động vật trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Tp HCM. Tập tài liệu này chưa được in thành sách vì còn chờ 1 số chỉnh lý và chờ gom thêm 1 số bài nữa và dự kiến tháng 10 này sẽ lên khuôn chung một lượt. Kế họach này đã có từ tháng 8 năm 2003.

Bản Word, PDF được tác giả và đồng tác giả gửi tặng cho một số SV Hà nội theo đường email vào khỏang tháng 3-4 năm 2004.

Ở mỗi bức hình, sau khi chuyển Việt Ngữ, tôi đều ghi THD 10-03 hay 11-03, ngụ ý là tên tác giả và tháng 10 hay tháng 11 năm 2003, thời gian làm bức hình này.

Đến đây chắc là sự trơ trẽn của bạn lại tiếp tục với câu hỏi là: lấy gì làm chứng là nó đã được in ra và thực sự nó tồn tại trên đời này? Và cái ký hiệu THD 10-03 hay THD 11-03 chắc gì là điểm thời gian, nó là một cái vớ vẩn nào đó, chỉ là vô tình nên bây giờ thành tháng 10 tháng 11 năm 2003 thôi. Và không chừng bạn lại chạy vào Sàigòn để kiện tác giả đã "cầm nhầm" ý tưởng của bạn.

Lẽ dĩ nhiên mấy chuyện vặt vãnh này không thể nào khiến tôi phải mời thầy trưởng hay phó Bộ môn của tôi lên sinhhocvietnam để ngồi gõ vài chữ xác nhận. Lúc đó sự trơ trẽn của bạn lại hỏi, có ai xác nhận cái nick đó có phải là trưởng - phó bộ môn của tôi.

Có đúng vậy không. Theo đúng logic là thế mà.

Tôi biết, tác giả và đồng tác giả biết, mọi người xung quanh biết, chính bản thân tập tài liệu biết cũng như chính bản thân bạn biết. Nói như người Vn ta là có trời đất biết.

Lần trước tôi có viết

Người Việt Nam sắc đá có câu "Một lần bất tín thì trăm vạn lần không tin" ấy thế mà người VN ta lại khoan hồng nói rằng "Đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh người chạy lại".

Tiếc là bạn đã không "chạy lại" nên bây giờ đã đến lúc bạn phải đón nhận những sự trừng trị.
 
Mời lonxon vào đọc bài cuối cùng của topic này: http://sinhhocvietnam.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=61&start=30

Bạn đã phủ nhận hoàn toàn thiện chí của tôi. Sau khi bạn đưa ra một loạt bằng chứng này nọ tôi đã tin và không cho là bạn bịa ra cái bài đó để xúc phạm tôi. Và tôi cũng mong muốn bạn gửi cho tôi một bản nguyên văn để có thể xem tại sao có sự trùng hợp kỳ lạ này. Tuy nhiên bạn đã không tiếp nhận thiện chí đó. Và tất cả những gì bạn suy diễn khàkhà, chắc chỉ có bạn mới làm nổi.

Thiết nghĩ đến đây tôi chả còn gì để nói với bạn, mặc bạn nghĩ sao thì nghĩ, viết gì thì viết, tôi vẫn là tôi.
 
tại sao lại làm genome chó! Chắc các ông Đông Á lại muốn cải tiến giống chó để có thịt thơm ngon và bổ dưỡng đây.
Cứ theo như các bài viết trên kia thì Single Nucleotide Porlymorphism đơn giản là khi so sánh cùng một chromosome của 2 cá thể cùng loài thì ngoài đa phần các Nucleotide là giống nhau thì có những vị trí nào đó khác nhau chỉ đúng một Nucleotide. Đúng không? Chẳng khác gì đột biến thay Nucleotide cả.
 
Chắc các ông Đông Á lại muốn cải tiến giống chó để có thịt thơm ngon và bổ dưỡng đây.

Nhờ công của các nhà khoa học Y sinh và Thú Y trên toàn thế giới, bản phác thảo đầu tiên về hệ gen của loài chó đã được đưa vào cơ sở dữ liệu công cộng phi thương mại. Đó là thông báo của Viện nghiên cứu hệ gen người - Viện Y tế quốc gia (Mỹ).

Bác ruồi giấm đọc lại bài genom chó đi nhé!

Cứ theo như các bài viết trên kia thì Single Nucleotide Porlymorphism đơn giản là khi so sánh cùng một chromosome của 2 cá thể cùng loài thì ngoài đa phần các Nucleotide là giống nhau thì có những vị trí nào đó khác nhau chỉ đúng một Nucleotide. Đúng không? Chẳng khác gì đột biến thay Nucleotide cả.

chẳng khác gì chuyện em về quê nghe người ta gọi cái máy PCR là máy "luân nhiệt".

:mrgreen:
 
Cứ theo như các bài viết trên kia thì Single Nucleotide Porlymorphism đơn giản là khi so sánh cùng một chromosome của 2 cá thể cùng loài thì ngoài đa phần các Nucleotide là giống nhau thì có những vị trí nào đó khác nhau chỉ đúng một Nucleotide. Đúng không? Chẳng khác gì đột biến thay Nucleotide cả.
Sai hoàn toàn. Lý do:
1. Nếu so sánh 2 NST thì dữ liệu quá lớn => mức độ sai khác giữa 2 NST mà người ta quan tâm không phải ở cấp độ từng nucleotide mà là ở cấp độ các gene. Như thế nào là gen trội, lặn ý nhỉ ?
2. Như đã nói, đột biến điểm và SNP khác nhau ở tần xuất xảy ra và khác nhau ở ý nghĩa áp dụng thực tiễn.
 
SNPs and dog genome

Hi

Quay lại chủ đề đầu tiên của thread này. Bạn nào quan tâm đến vấn đề SNPs và dog genome thì email cho tôi. Tôi có download một bài viết về chủ đề này từ tạp chí Nature (volume 438/8 December 2005).

Tôi không biết cách upload lên trang này. Nếu bạn nào biết cách upload thông tin lên thì chỉ dẫn, tôi sẽ upload bài này lên cho các bạn tham khảo
 
SNP là một vị trí trên DNA mà tại đó một số cá thể có 1 nucleotit (C chẳng hạn) trong khi một số cá thể khác mang nu khác (A)

Nói chung các dạng variations của genome không phải dễ để phân biệt. Bạn sẽ thấy SNP sao giống đột biến điểm thế?
Chúng ta có thể so sánh hai khái niệm "SNP" - (điểm đa hình) và "point mutation" - (đột biến điểm) như sau:
- SNP và đột biến điểm đều được phát sinh từ quá trình đột biến.
- Không có ranh giới để phân định SNP và đột biến điểm trong mọi trường hợp(trong một số trường hợp gọi là SNP hay đột biến điểm đều được), nhưng có thể tách biệt rõ ràng trong một số trường hợp dựa trên các tiêu chí sau:
- SNP tồn tại ở tất các các tế bào không bị thoái biến nhân trong cơ thể, còn đột biến điểm thì không nhất thiết như vậy mà có thể chỉ xuất hiện ở một mô tổ chức nhất định trong cơ thể (chẳng hạn đột biến điểm chỉ khu trú tại tổ chức ung thư). Cũng vì điều này mà:
- SNP có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhưng đột biến điểm thì không nhất thiết như vậy.
- Tần suất xuất hiện trong quần thể của SNP thường lớn hơn 1%, còn đột biến điểm thì thường nhỏ hơn 1%.
Mong được các bạn bổ sung chỗ nào bị sai và còn thiếu sót.(y)
 
Nhưng SNP nghĩa là gì? Đã 1 nu rồi thì còn gì là đa hình? Tại sao khi giải mã gên thì người ta quan tâm nó?? Nó có ý nghĩa gì?

Tại sao chó lại hơn người về số NST, người có 2n=46 thôi mà, chó đến 78 lận, gấn gấp đôi?

Người hơn chó là bộ gene phát triển não dài hơn chó nhưng các cái còn lài đều thua chó: Nhìn kém hơn, nghe kém hơn, gửi kém hơn, chạy chập hơn, sức bền kém hơn, sức nhẩy/trọng lượng cơ thể kém hơn. Do vậy chó nhiều NST hơn người cũng đâu có gì lạ
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top