gen ....???

ở thực vật đối với các hình thức giâm chiết ghép tại sao cơ thể mới có cùng hệ gen nhưng lại ra hoa đậu quả sớm hơn và tuổi thọ thì lại thấp hơn. tương tự như nhân bản vô tính ở động vật cũng thế < điển hình ở cừu doly >??? ^^ ths ^^(y)
 
Giâm, chiết cành, cũng như nhân bản vô tính ở đv có thể đượ xem là các hình thức sinh sản vô tính (nhân tạo), cơ thể con sinh ra từ 1 TB hay 1 phần của cơ thể mẹ.
*hệ gen của cơ thể con giống hệt cơ thể mẹ, đồng nghĩa với việc sự hoạt động của gen kích thích ra hoa, tạo quả ở cơ thể con giống cơ thể mẹ, khi cơ thể con sinh trưởng 1 thời gian ngắn,đủ điều kiện thì đã có thể ra hoa tạo quả.
*sự già hóa của cơ thể có nguyên nhân chính trong vật chất di truyền, đã có nhiều thuyết nói đên sự già hóa của cơ thể như: sự kiểm soát đời sống TB nhờ enzim telomeraza (hầu hết các TB soma không có enzim này dẫn đến sự cố đầu mút); Hệ thống kiểm soát sự tiến triển chu kì TB thông qua các gen p53, ADN-PK và INK4 (cái này mình không rõ lắm).
*Hệ gen của cơ thể con giống của cơ thể mẹ hay nói cách khác, hệ gen của cơ thể con cũng đã trải qua các giai đoạn giống cơ thể mẹ (cùng số đơt nhân đôi, cùng sở hữu những đột biến giống nhau), vì vậy ta có thể coi cơ thể con cùng tuổi với cơ thể mẹ. Và tuổi thọ của cơ thể con sẽ thấp hơn so với những cá thể khác.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top