Gen điều hòa có phải cũng có 3 vùng trình tự giống gen cấu trúc?

vitcon

Senior Member
Cho em hỏi: Gen điều hòa có phải cũng có 3 vùng trình tự là vùng điều hòa (vùng 5'), vùng mã hóa, vùng kết thúc (vùng 3') giống gen cấu trúc không ạ? Em cám ơn :)
 
Theo mình nghĩ thì gen điều hòa không có vùng điều hòa vì gen điều hòa luôn được phiên mã.
 
Mình thì nghĩ là gene điều hoà cũng có ba vùng như một gene thường. Thực tế xảy ra thường là gene A điều hoà gene B, B điều hoà C, C điều hoà D (và có khi C, D lại điều hoà A).
 
Cái gì cũng theo mình nghĩ. Liệu mình nghĩ thì đúng với thế giới khách quan à! Xem tài liệu gốc nhiều khi còn lầm kia.
 
Khái niệm gen điều hòa là một thuật ngữ được đề cập khá rộng bao gồm các trình tự điều hòa, các đơn vị điều chỉnh, vùng điều hòa, đơn vị kiểm soát, vùng kiểm soát, tùy thuộc và chức năng của chúng với gen cấu trúc như thế nào.

 
Last edited:
Theo chương trình THPT thì "Gen là một đoạn của phân tử ADN quy định thông tin cho một sản phẩm nhất định là ARN hoặc chuỗi polipeptit".
Gen điều hòa hay gen cấu trúc là tên gọi tùy theo vai trò mà sản phẩm (protein) do chúng quy định. Gen cấu trúc cũng có 3 vùng nhưng vùng điều hòa chỉ có vùng P thôi, không có vùng O nên dù có chất cảm ứng hay không nó vẫn phiên mã.
Bạn xem môi hình Operon Lac nhé!
Trân trọng.
 
Last edited:
Gọi là "vùng điều hòa" thì hơi sai một chút, vì nó chỉ có promoter như các gene khác thôi, các gene điều hòa kg cần "vùng điều hòa" vì nó luôn đc phiên mã và dịch mã ở mức độ thấp.
 
Trong cơ thể gen điều hòa hay gen cấu trúc chiếm số lượng nhiều hơn ạ? Và vị trí của chúng như thế nào ạ? Em vẫn còn một thắc mắc: vùng điều hòa của gen cũng chứa các trình tự Nu nhưng tại sao nó không thể mã hóa như các Nu ỏ Vùng mã hóa ạ ?
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top