Ethanol?

Trần Hoàng Dũng

Administrator
Staff member
Q

======
Tetracyline tớ pha trong dung dịch ethanol nên để trong -20C vẫn không đông, không biết bác pha trong dung môi gì???
========

A

======
Ethanol kô phải là dung dịch, nó là ethanol, trong trường pha kháng sinh hay với 1 chất nào đó, nó là dung môi
======

Reply

======
@bác nautilus: cho em hỏi bác pha tetra. trong ethanol 100% hả? Vì em đọc trong sách "hoá học đại cương" (ĐH KHTN, 2000) thấy ghi định nghĩa dung dịch thế này:

Dung dịch là hệ đồng thể gồm 2 hay nhiều chất mà thành phần cuả chúng có thể thay đổi trong giới hạn rộng.

he he, như vậy nếu "dung môi ethanol" cuả bác có một phần rất rất nhỏ là nước ở trong đó thì em có thể "vặn vẹo chữ nghĩa" bác mà nói đó là... dung dịch. Bởi vì lấy được ethanol 100% tinh khiết cũng khó đấy.
Trong "dung dịch" của bác, dung môi là ethanol mà chất tan là... nước. Chả thế mà ở lab em mọi người cứ gọi là lấy dung dịch ethanol ?%. Chả ai gọi dung môi ethanol ?% cả, chắc tại TViệt cuả mình nó đa nghĩa thế...

Như vậy, động tác bác "lấy" tetra bỏ vào "dung dịch ethanol" nhất quyết là... đúng rồi.... .
======



Ttôi đang điên đầu: Không lẽ kiến thức của tôi sai sót ,hay tôi học kiến thức cũ nên giờ đây t6oi không theo kịp mọi người
 
Trước mọi người có thể đọc cái bài viết về "solution" "Ethanol" "Solvent"
http://en.wikipedia.org/wiki/Solution
http://en.wikipedia.org/wiki/Ethanol
http://en.wikipedia.org/wiki/Solvent

rồi sau đó ta bàn tiếp.


Trước hết xin thưa với mọi người là tôi viết bài này kô nhằm phê phán hay công kich ai hết.


Thú thật là đầu tiên tôi cứ hồ nghi về kiến thức của mình. Rồi thì tôi phải lên net tìm kiếm xem coi người ta có thật sự phát biểu ethanol là dung dịch hay kô. Thật sự cái chuyện ethanol là dung môi hay dung dịch nó bé xíu như hạt cát giữa sa mạc kiến thức, cãi vả mấy chuyện này chắc là làm trò cười cho thiên hạ. Nhưng nếu tôi không nói thì người ta đem cái kiến thức này mà dạy cho SV thì chết người.


Trong cái bài viết về solution này, ta lưu ý đến đoạn: The solvent is defined as the substance that exists in a greater quantity than the solute(s) in the solution. If both solute and solvent exist in equal quantities (such as in a 50% ethanol 50% water solution), the substance that is more often used as a solvent is designated a solvent (in this case, water).

Thế nên nếu ta có 1 solution gồm 51% Ethanol và 49% nước thì đương nhiên Ethanol phải đóng vai trò dung môi.

Nếu Ethanol tăng đến 70% hay 99% thì tình hình quá rõ ràng, ta có nước hoà tan trong dung môi Ethanol. Dĩ nhiên lúc này người ta chẳng ai gọi là dung dịch gồm nước pha trong dung môi ethanol, nghe sẽ rất vô duyên. Gọi là dung dịch ethanol lại càng vô duyên hơn vì sai với định nghĩa, thế nên người ta mới gọi Ethanol X% (X từ 51% trở lên).

Nếu X dưới 49% thì ta có ethanol hoà tan trong dung môi là nước. Lúc này thì rõ ràng gọi dung dịch ethanol X% nghe rất hợp định nghĩa, nhưng thông thường ta vẫn gọi Ethanol X% chứ cũng kô gọi dung dịch Ethanol X%. Mà có gọi là dung dịch Ethanol tôi cũng đồng ý, vì nó quá đúng so với định nghĩa.

Thế nên nếu dùng Ethanol 70% hay 90% để pha tetracycline thì chiếu theo định nghĩa mà gọi dung dịch ethanol 70%- 90% thì quả là choáng.

Tuy nhiên, cũng nhờ cái vụ này mà tôi mới biết thêm 1 điều và công nhận mình sai. Khi pha Tetracycline vào Ethanol 50% thì tetracyline sẽ tan trong nước, còn ethanol đóng vai trò chất chóng đông do nhiệt độ đông lạnh của Ethanol rất thấp. Như vậy, (hình như) ethanol kô làm nhiệm vụ hòa tan Tetracycline (???).

Và tôi cũng chú ý con số Ethanol 50%, tại sao chỉ là 50% mà kô cao hơn hay thắp hơn? Có ai góp 1 lời giải thích kô? Nếu giải thích được điều này, sẽ giải đáp được tại sao Tetracycline bị tủa.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top