Đường lối phát triển website Sinh học Việt Nam

Dương Văn Cường

Administrator
Staff member
Thưa các bạn!

Tất cả chúng ta đều rất bận, đều phải dành thời gian cho những công việc thiết thực hơn. Không ai có thể đặt việc phát triển website lên trên những công viêc khác. Chính vì vậy nếu không có một đường phát triển phù hợp thì site này không thể tồn tại.

Đương lối phát triển phải dựa trên cơ sở một số lượng thành viên tâm huyết tham gia trong Nhóm phát triển Sinh học Việt Nam. Gánh nặng được san sẻ ra và được thực hiện trong thời gian dài, không gấp gáp sẽ không lấy mất nhiều thời gian của bạn, không làm cho bạn nhọc sức. Phải như vậy thì mới là một đường lối khả thi.

Trước hết cần xác định tôn chỉ của website. Cho đến thời điểm này theo tôi nghĩ đó là SÂU VỀ CHUYÊN MÔN HOÀN TOÀN ĐỘC LẬP.

Đường lối phát triển sẽ tuân theo tôn chỉ của site.

Sinh học Việt Nam sẽ bao gồm 3 thành tố chủ lực. đó là: Tin tức, Phòng đọc trực tuyến và Diễn đàn. Tôi còn có trng đầu một thành tố nữa, nhưng vì công việc đó cực kỳ khó khăn cho nên tạm thời chúng ta chưa tính đến. Khi nào làm tốt 3 mục trên chúng ta sẽ tiếp tục bàn bạc.

TIN TỨC:
Những tin tức nằm trong mục Tin sưu tầm thì quá đơn giản. Tôi chỉ việc search 1 và cắt dán một lúc là được 25 tin. Nhưng chúng không có ý nghĩa nào cả. Người ta vào site thấy những tin tức đó biết ngay đây là một site vớ vẩn. Chúng ta sẽ không chú trọng đến những tin kiểu này.
Để phát triển phần tin tức chúng ta - những thành viên trong nhóm - sẽ tìm và dịch những tin tức từ các nguồn tiếng Anh trên mạng. Có rất nhiều tin khoa học tuyệt vời đấy các bạn ạ. Và việc dịch những tin này thì không khó vì chúng không dài, tính chuyên môn không quá cao. Tôi giả sử nhóm chúng ta có 15 – 20 thành viên, mỗi người trong 1 tháng dịch được 2 tin => có 30 – 40 tin. Sau 2 tháng con số đó sẽ gấp đôi…
Bạn ơi, tìm và dịch 2 tin trong 1 tháng là một công việc có thể làm được. Yêu cầu duy nhất chỉ là bạn có chút tiếng Anh và có lòng nhiệt tình với site.
Ngoài ra, dĩ nhiên chúng ta có thể viết tin chứ không chỉ dịch. Nếu công việc của bạn có kết quả bạn hoàn toàn có thể viết một bài ngắn để công bố điều đó.
Về cách sắp xếp tôi dự tính sẽ phân thành 6 chuyên mục tin tức như sau:
1. Tin khoa học
2. Sản xuất và ứng dụng
3. Sinh học kỳ thú
4. Học bổng – du học
5. Các tin khác
6. Tin tức sưu tầm
Phần tin sưu tầm là nơi cho những tin tức hay, nhưng không phải do nhóm chúng ta dịch.

PHÒNG ĐỌC TRỰC TUYẾN

Đây là phần khó khăn nhất. Thực ra chẳng có ai lên mạng đọc những tài liệu dài, có đối tượng cụ thể. Tôi nghĩ những mục như Khoá luận, Luận văn, Luận án và Các công trình nghiên cứu sẽ phù hợp hơn nếu nằm trong một thư viện, cho họ tìm và down về nhà đọc dần. Nhưng thực sự thì SHVN không đủ sức để làm một thư viện. Nếu có thể thì sẽ chỉ là các liên kết mà thôi. Chúng ta sẽ tập hợp các liên kết hay, theo các chủ đề.
Vậy Phòng đọc trực tuyến sẽ có gì? Nó sẽ gồm 2 mục chính:
- Các chuyên đề lý thuyết: Tại đây sẽ có những chuyên đề, tiểu luận, bài viết về những vấn đề lý thuyết mới mẻ, hay, khó tìm được tài liệu tiếng việt. Các bài viết mang tính cơ bản, gần gũi. Ví dụ ở lĩnh vực Sinh học phân tử thì tôi thấy có những topic như Realtime PCR, Genomics ... là những vấn đề mới mẻ, và khó tìm được tài liệu tiếng Việt.
- Các chuyên đề thực nghiệm: Tập hợp những bài viết cơ bản nhất về các công nghệ, các kỹ thuật chung nhất, các kỹ thuật mới.
Việc phân chia là không tuyệt đối. Ví dụ cùng một mục Realtime PCR có thể có bài thuộc về lý thuyết, có bài thuộc phần Thực nghiệm. Chúng ta sẽ xem xét cụ thể hơn sau nhé.
Một cái phòng đọc trực tuyến là nơi mà người ta sẽ đọc online. (có thể mình sẽ khoá chức năng chuột phải, vô hiệu hoá menu để người ta không copy được nội dung ở phần này). Cho nên bài viết nên ngắn gọn, cơ bản và hấp dẫn. Vài ngày nữa mình sẽ đưa lên 2 - 3 bài làm ví dụ để giúp các bạn hình dung rõ hơn về Phòng đọc.
Mình rất mong các bạn cùng góp ý để phòng đọc phù hợp hơn nữa.


DIỄN ĐÀN

Đây là phần quan trọng nhất. Các bạn truy cập vào địa chỉ này sẽ rõ ngay về một diễn đàn mang đậm tính chuyên ngành là như thế nào, và sự phát triển mạnh mẽ của diễn đàn đó chính là cơ sở để chúng ta tin tưởng rằng Diễn đàn sinh học hoàn toàn có cơ hội phát triển.

http://micro.nwfsc.noaa.gov/forums/

Tôn chỉ diễn đàn đương nhiên vẫn là TÍNH CHUYÊN MÔN CAO. Mỗi người chúng ta sẽ phụ trách (làm Moderator) cho một box thuộc lĩnh vực của bạn. Ví dụ tôi sẽ là Mod của box Di truyền và sinh học phân tử. Một box có thể do vài người cùng làm mod chứ không chỉ 1 người. Nhiệm vụ của mod là trả lời các câu hỏi về chuyên môn trên box đó.
Các bạn yên tâm đi. Kiến thức là đại dương còn những gì ta biết chỉ là giọt nước (hix, danh ngôn đấy :p ). Chúng ta nhận trách nhiệm trả lời những câu hỏi đó không có nghĩa là chỉ có chúng ta trả lời. Còn vô số những người khác tham gia diễn đàn có trình độ chuyên môn sâu hơn chúng ta, và họ dĩ nhiên sẽ trao đổi. Nếu câu hỏi khó mình chưa biết có thể hỏi các thầy, các sếp. (Ví dụ như tớ thì có khối người để hỏi). Cái quan trọng là sự nhiệt tình của Mod mà thôi.
Có thê chúng ta sẽ mời các thầy làm thành viên danh dự. Nếu có nhiều thầy nhiệt tình thì có thể sẽ có một Nhóm thành viên danh dự rất mạnh để cùng trả lời các câu hỏi. Ví dụ tớ là quân thầy Lương thì tớ sẽ mời thầy tham gia. Bạn là quân thầy X, Y thì có thể mời thầy. Nếu thầy nhiệt tình.
Nhưng chúng ta sẽ không phụ thuộc các thầy. Mọi việc vẫn do các thành viên Nhóm phát triển SHVN quyết định. Hãy tự tin :wink:
Sau khi diễn đàn đã đi đúng hướng chúng ta mới bắt đầu liên lạc và mời các thầy. Chả thày cô nào bỏ thời gian cho một site mới chỉ nằm trên ý tưởng.

Còn nhiều điều muốn trao đổi, bàn bạc với các bạn.

Ai có lòng nhiệt tình xin hãy tham gia nhóm. Ở trên có chỗ Nhóm làm việc đó, click vào đó, chọn Nhóm Sinh học việt nam, click tiếp, cuối cùng là click Gia nhập nhóm. Sau đó vào trong Box Thành viên nhóm SHVN cùng bàn bạc tiếp nhé. (Tôi đã copy bài này vào box Thành viên nhóm Sinh học Việt Nam. OK)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top