Dùng tế bào để kiểm nghiệm hóa chất?

Nguyễn Thế Long

Senior Member
Trong cuốn sách "Công nghệ tế bào gốc" do tác giả Nguyễn Kim Ngọc chủ biên, khi nói về ứng dụng của tế bào gốc trong kiểm nghiệm hóa chất, có viết 1 đoạn như sau:
"Các tế bào được sử dụng cho phát hiện thuốc, hay độc chất thường được thu nhận từ các mô non, từ khối u lành tính, hay những tế bào biến đổi di truyền. Nhưng những tế bào động vật có vú non vẫn bị giới hạn về thời gian sống khi nuôi cầy, nên ảnh hưởng đến ứng dụng trong các kĩ thuật sàng lọc. Những tế bào thu nhận từ khối u hay biến đổi di truyền (để trở thành ung thư) sẽ thích hợp cho sàng lọc và các thử nghiệm thứ cấp. Tuy nhiên, do những tế bào này bất thường về di truyền, do đố những kết luận dựa trên chức năng gen bị hạn chế."
Em đọc không được "thông" lắm, mong các bác chỉ bảo ...
1.Cơ chế nào giúp tế bào phát hiện thuốc, hay độc chất ?
2.Tại sao các tế bào được sử dụng trong kiểm nghiệm hóa chất lại lấy từ các mô non, từ khối u lành tính , hay những tế bào biến đổi di truyền.
3.Ứng dụng trong các kí thuật sàng lọc? Thử nghiệm thứ cấp? Kết luận dựa trên chức năng gen?
:please::please::please:
 
1. Tế bào không phát hiện độc chất, người ta đem độc chất đi thử trên tế bào, ở một nồng độ nào đó mà tế bào bắt đầu chết thì nó là độc chất ở nồng độ ấy (có nghĩa là muối cũng độc, nếu quá nhiều), đo bằng LD50.
2,3. Tế bào từ mô non thường có sức sống mạnh hơn (dễ nuôi cấy hơn), và số lần phân bào nhiều hơn (tuổi thọ dài hơn) tế bào mô đã biệt hóa hoặc ở cơ thể trưởng thành. Tuy nhiên những tế bào thường (không transformed, tức không phải từ u lành hay u ác) đều có số lần phân bào giới hạn.
Tế bào thu nhận từ khối u mặc dù có khả năng phân chia vô hạn (bất tử), nhưng thường tính biệt hóa thấp (dù lấy ở chính mô bị u hóa) nên khi thử nghiệm trên các tế bào này khó có thể suy diễn hoàn toàn là tế bào thường ở mô đấy cũng đáp ứng như vậy.
 
Hóa ra là vậy, cụm từ "sử dụng cho phát hiện thuốc, hay độc chất" khiến em nghĩ rằng người ta cấy tế bào vào cơ thể để phát hiện độc tố. Vì vậy nên càng khó hiểu nếu sử dụng tế bào u.
Cũng do các tế bào u có tính biệt hóa thấp, nên thường áp dụng trong sàng lọc và các thử nghiệm thứ cấp chứ chưa đủ cơ sở để xác định chính xác.
:mrgreen::mrgreen::mrgreen:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top