Đổi tên lại diễn đàn đi

Đinh Văn Khương

Senior Member
Diễn đàn nên đổi tên lại thành Đa dạng sinh học và sinh thái học vì thực chất sinh học quần thể, quần xã và hệ sinh thái đều nằm trong sinh thái.
 
Cảm ơn Khương đã nổ phát súng đầu tiên cho diễn đàn :mrgreen:

Thực ra việc phân chia các diễn đàn là rất khó. Tôi đã nghĩ nát óc cuối cùng đành phải theo cách phân chia của các thầy khoa mình, chia thành 3 ban A, B và C. Cái tên này thực chất là do các thầy đặt.
Tôi tin rằng các thầy có lý do để đặt cái tên đó.
Nhưng không phải lúc nào thầy cô cũng đúng và học trò cũng sai :mrgreen:
Cái tên do Khương đề xuất sẽ phù hợp hơn nếu như trong diễn đàn đó chỉ có 2 bộ môn là Sinh thái học và Đa dạng sinh học. Nhưng còn các bộ môn Hình thái học thực vật, Hệ thống học thực vật, Động vật không xương sống, Động vật có xương sống và tiến hoá ... hix ai có thể nói rằng nó thuộc Sinh thái hay Đa dạng nhỉ ... Và ... ai có thể khẳng định nó thuộc vào mục Sinh học cơ thể Thực vật, Động vật và Người.
Tôi nghĩ tốt nhất là tách riêng hẳn các bộ môn, nhưng chỉ lo không có ma nào viết bài mà giăng ra một đống diễn đàn thì nhìn buồn cười lắm. Do đó tạm thời gộp vào 1 box.
Và còn một điều nữa là tôi theo ban A, do đó hiểu biết về ban B, ban C là rất hạn chế. Rất mong các bạn cùng phân tích để có thể phân chia các chuyên mục cho diễn đàn một cách hợp lý hơn.
 
Tớ cũng nghĩ nên xem lại tên diễn đàn, nó có vẻ loằng ngoằng qua'... nhiều khi cũng không cần thiết cho lắm...
Cái tên mà anh Khương đề xuất là chấp nhận được, và thực sự rất rõ nghĩa..:D
Sinh học phân tử là một lĩnh vực rộng lớn, nó bao hàm cả hóa sinh, di truyền, vi sinh, tế bào..., ok?...:D
Miễn dịch thì có thể tạm tách ra thôi, vì dù sao nó cũng thiên sang Sinh Y phần nhiều.:*
 
Thực ra thì tất cả việc phân loại, dù là động vật hay thực vật nếu nó không nhằm mục đích đánh giá về Đa dạng thì cũng là đi sâu vào sinh thái học. Vì vậy đặt tên như vậy là hợp lý rồi.
Còn việc chia ra làm ban A, B và C là không nên. Việc phân chia này là đặt tên theo ý chủ quan của mình thôi, chứ nó không đi vào bản chất vấn đề. Giả sử một người mà không học khoa Sinh học thì liệu có hiểu được ban A, B, C là cái gì không?
Theo mình nghĩ chia ra làm 3 nhóm là hay nhất.
Nhóm 1. Sinh học phân tử và công nghệ sinh học (Bao gồm tất cả liên quan tới sinh học phân tử và công nghệ sinh học).
Nhóm 2. Sinh học cơ thể (bao gồm tất cả những môn thuộc về giải phẫu và hình thái).
Nhóm 3. Sinh thái học và Đa dạng sinh học: bao gồm tất cả về phân loại, về sinh thái học và sinh thái học ứng dụng.
Tạm thời góp ý như vậy đã, có gì thảo luận và chỉnh sửa thêm sau.
 
Sinh học phân tử là một lĩnh vực rộng lớn, nó bao hàm cả hóa sinh, di truyền, vi sinh, tế bào..., ok?...
Miễn dịch thì có thể tạm tách ra thôi, vì dù sao nó cũng thiên sang Sinh Y phần nhiều.:*
Nhóm 1. Sinh học phân tử và công nghệ sinh học (Bao gồm tất cả liên quan tới sinh học phân tử và công nghệ sinh học).

Xin trả lời 2 ý kiến này như sau:

Mình theo Di truyền, và nói chung là thiên về ban A, cho nên kiến thức về các bộ môn này khá hơn những bộ môn khác một chút. Tìm hiểu trên mạng nhiều và thấy có quá nhiều vấn đề nằm trong lĩnh vực này. Do đó mình nghĩ các bộ môn thuộc khối kiến thức này có cơ may phát triển hơn :p do đó tách riêng các bộ môn đó: Di truyền, Hóa sinh, Vi sinh ... Riêng có Lý sinh ...hix ... không biết có ai quan tâm đến nó không nữa nên tạm thời chưa mở box cho nó. OK

Thực ra thì tất cả việc phân loại, dù là động vật hay thực vật nếu nó không nhằm mục đích đánh giá về Đa dạng thì cũng là đi sâu vào sinh thái học.

Một ý kiến xác đáng. Tôi ghi nhận và sẽ đổi tên lại theo ý Khương đã phân tích. Cảm ơn Khương và rất mong các bạn cùng tham gia diễn đàn theo hướng này : Một diễn đàn sâu sắc về chuyên môn.

Vấn đề thứ 2 là Category PHÒNG THÍ NGHIỆM. Ai có thắc mắc gì về chỗ này không tôi xin trả lời ??
 
Khà khà, hôm nay vào thử cải web này xem thế nào? Khương có phải là thằng Khương K4? đang ở Nha Trang đấy không? Nhìn nick có nhận ra anh không hả?
 
Có lẽ là em cũng nhận ra anh, rất mong được chỉ bảo thêm không chỉ về hình thức mà cả nội dung của nó nữa. Thanks!
 
Không cần phải khách sáo và khiêm tốn như vậy, mà vào đó thì Khương không làm về côn trùng thủy sinh nữa phải không? Bây giở chắc chỉ tập trung vào sinh vật biển thôi a? Dạy môn gì trong đó?
Bố cục của cái web này thì chưa có vấn đề gì cả, có khi còn khá tốt đằng khác, chỉ có điều nhờ được ai đó làm lại mấy cái logo và baner cho đẹp hơn tí thì hấp dẫn hơn!
 
Hix, cái banner này em làm mãi mới được đó bác. Nhiều anh em web designer khen đẹp mới quyết đinh dùng. Vậy mà dưới con mắt bác nó lại xấu xí quá.

Cái logo thì đã có, nhưng không xuất hiện trên banner. Xem tại đây:
http://sinhhocvietnam.com/modules.php?name=News&file=print&sid=26

Có thể sẽ làm thành flash cái banner, nhưng sẽ không phải một sớm một chiều. Nó sẽ làm cho trang load chậm hơn một chút - là điều chúng tôi không muốn vì còn nhiều bạn online không phải ADSL. Hiện giờ tất cả các thành viên trong nhóm phát triển đều tập trung vào phần nội dung của site. Vấn đề hình thức cũng quan trọng nhưng sẽ xử lý sau.
 
Bọn em cũng đang cố gắng hoàn thiện dần dần, bọn em xin ghi nhận ý kiến đóng góp của anh và rất mong nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn của anh trong thời gian tới.
Thực sự thì việc chọn đối tượng để nghiên cứu sâu với em bây giờ cũng không dễ dàng gì, nên ở đây có gì thì tạm thời làm cái đó thôi, em cũng vẫn chưa bỏ qua nhóm côn trùng thủy sinh đâu, hay như vậy cơ mà, nhưng mà sẽ tìm cách nghiên cứu vai trò của nó trong nghề cá, có thể là không lớn nhưng mà vẫn có một vai trò nhất định nào đó, vấn đề là đến đâu. Còn về phân loại học thì có lẽ sẽ không trú trọng nữa.
Việc chọn một đối tượng ở biển để làm cũng mới chỉ là suy nghĩ thôi và đang tìm hiểu về nó, vẫn chưa có quyết định cụ thể nào cả.
Có gì em sẽ hỏi thêm ý kiến một số người nữa, trước khi quyết định cụ thể. Theo anh thì em nên chọn đối tượng nào?
 
Khương, các nhóm côn trùng khác gần như đã có người làm, nhưng côn trùng ở nước của Coleoptera, Neuroptera, Lepidoptera, Tricoptera, Megaloptera đều chưa có ai làm. Tất nhiên hầu hết đều là ấu trùng (sống trong nước, trừ Coleoptera). Coleoptera ở nước khá hay và khá rộng, nếu em định chọn nhóm này thì cần khá nhiều kiến thức, kinh nghiệm và thời gian hơn so với các nhóm còn lại.
Tuy nhiên không bao giờ có chuyện chỉ làm về ấu trùng không, như vậy rất chán, nếu đã đi sâu vào một nhóm thì nên làm cả ấu trùng và trưởng thành. Nếu thích nhanh thành công và thâu tóm được nhóm đó trong thời gian ngắn thì nên chọn các nhóm nhỏ thôi (các nhóm kia đều được trừ Coleoptera và Lepidoptera), tuy nhiên nếu muốn giữ thế độc tôn (là người làm đầu tiên - tất nhiên là người Việt Nam thôi) thì hiện còn 3 nhóm là Tricoptera, Megaloptera, Neuroptera và Tricoptera. Cả 3 nhóm này đều có số loài không nhiều nên cũng khá nắm bắt nhưng tài liệu hơi hiếm (nhất là tài liệu của Việt Nam). Hiện anh đang thu thập mẫu của Neuroptera nên nếu em làm nhóm này anh có thể chia sẻ cho em mẫu vật. Anh cũng chỉ có tài liệu của Neuroptera (có điều là ấu trùng của bọn này - kiến sư tử- sống nhiều ở trên cạn hơn dưới nước). Tùy em, nếu hứng thú với côn trùng thì bảo anh nhé!
 
Anh quên mất, hồi làm ở Viện Vệ sinh dịch tễ anh có biết đến một nhóm giáp xác thuộc động vật phù du khá đa dạng, lại có ở cả biển và các thủy vực nước ngọt. Nhóm Copepoda, có liên quan nhiều đến ý nghĩa về thủy sán cũng như dịch tễ (nhóm này có nhiều loài truyền bệnh lắm -đặc biệt là cách bệnh giun xán, và chính nó cũng có loài lại dùng như tác nhân sinh học diệt muỗi). Ở Việ Vệ sinh dich tễ người ta chỉ quan tâm tới giống Mesocyclope thôi, tuy nhiên thật sự nhóm này có số loài khủng khiếp và khá hấp dẫn. Ở Việt nam cũng chưa có chuyên gia sâu về cả nhóm này. Nếu thích anh sẽ giới thiều em với một chuyên gia đầu ngành về nhóm này (người Phần lan, em có thể trao đổi thư từ ngay với bà ấy, chồng bà ta nghiên cứu về Cánh cứng).
 
Đúng là em đang nghĩ rất nhiều về copepoda, nhóm này ở Việt Nam cũng khoảng hơn 200 loài sống tự do, còn bọn ký sinh thì chưa có dẫn liệu nhiều. Những người làm nhiều về nhóm này ở VN cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi nhưng vẫn là tập trung vào bọn sống tự do.
Hơn nữa, để có thể làm một đối tượng nào đó mà nó không gắn trực tiếp với nghề cá bây giờ cũng thật khó với em (công việc mà).
Chính vì vậy, bây giờ thì côn trùng thủy sinh chỉ còn là sở thích thôi, có lẽ chỉ làm thêm thôi chứ không thể chọn một đối tượng quá rộng như coleoptera được, vì vậy có thể em sẽ thử neuroptera xem sao. Còn đối tượng mà em quan tâm bây giờ có lẽ là copepoda vì nó thực tế hơn và dễ được chấp nhận ở đây. Anh cho em địa chỉ của bà ấy em sẽ liên hệ xem sao.
À, có gì anh có thể gửi qua email cho em được không, vì có nhiều cái nói ở diễn đàn có lẽ là không tiện.
email của em: khuongaquatic@yahoo.com
 
Hic hic dân biển, Động vật Không xương sống nhiều quá, rồi ?cả bọn Sinh học phân tử nữa chứ, mình hơi lẻ loi, này ông Don't cry, cho tôi làm ẹt min box này đi, tôi dân có xung suong do. 8)
 
Box này có tới 2 mod rồi Hiệp ạ, mà các thành viên theo ngành này hình như hơi ít. Giờ thêm ông nữa là 3 mod :D :D

Để từ từ xem nó phát triển thế nào đã nhé. OK
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top