Đôi điều về ElNino và LaNina

Bài này không trực tiếp gắn liền đến chủ để Sinh thái học và Đa dạng sinh học trong diễn đàn, tuy nhiên, sẽ là một cơ sở cho các phân tích về ảnh hưởng lên các hệ sinh thái trên thế giới trong loạt bài tiếp theo nên mình post tạm lên đây, Các Mods và Admin nếu thấy không phù hợp thì di chuyển nó đi cho mình nhé.
--------

Hàng thế kỷ trước, các ngư dân vùng ven biển Peru và Ecuador đã quan sát được hiện tượng ElNino (tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "cậu nhóc") do nó có xu hướng thường xuất hiện vào thời điểm gần ngày lễ Giáng Sinh. Cứ khoảng vài năm, các ngư dân lại nhận thấy rằng các dòng nước ấm chảy dọc bờ biển Peru khiến cho việc đánh bắt của họ gặp khó khăn vì sản lượng cá giảm đi một nửa. Ngày nay, các nhà khoa học và công chúng cũng đã nhận ra được đó là ảnh hưởng của hiện tượng ElNino, một hiện tượng nóng lên trên diện rộng của đại dương và nó không chỉ ảnh hưởng đến vùng nhiệt đới Thái Bình Dương mà còn ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu.

ElNino và LaNina được người ta biết đến như là những hiện tượng thời tiết mới, xảy ra vào năm 1997-1998 khi các phương tiện thông tin đại chúng bắt đầu đưa tin rằng hiện tượng ElNino gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến khí hậu toàn cầu. Tại thời điểm đó, hạn hán ở Australia, lũ lụt ở Peru và cháy rừng ở Indonesia và các loài thú vùng Tây Thái Bình Dương thì chết đói do sư thiếu hụt thức ăn trầm trọng và "tất cả được gây ra bởi ElNino"

Một điều chắc chắn là ElNino đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến khí hậu trái đất, trên thực tế, nó cũng như "cô em" của nó là LaNina không phải là một hiện tượng thời tiết mới trên trái đất. Con người chỉ nhận ra được những thông tin rõ ràng về ElNino và ảnh hưởng của nó lên nền khí hậu trái đất nhờ vào những công nghệ viễn thám và thăm dò phát triển giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về hoạt động của ElNino và LaNina. Kết quả là nhiều người tin rằng ElNino là một hiện tượng khí hậu chỉ xảy ra một lần duy nhất và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành tinh của chúng ta.

Sự thật là cả ElNino và LaNina là một phần của phổ khí hậu bình thường của trái đất và đã xảy ra trước đó rất nhiều năm trước khi chúng ta nhận thức được nó. Một cách cơ bản, ElNino là tập hợp của các dòng nước ấm vùng nhiệt đới Thái Bình Dương dọc theo xích đạo, đẩy các dòng nước lạnh xuống dưới và trải dài từ các bờ biển vùng xích đạo của phía tây, nam và bắc Nam Mỹ đến Thái Bình Dương. Điều này đã gây ra những thay đổi rõ rệt đến biểu đồ khí hậu được tạo nên bởi những thay đổi tự nhiên của nhiệt độ đại dương.
[align=left:59a57d7062]
oceancrossection11cq.gif
[/align:59a57d7062]

Chu kỳ trung bình của hiện tượng ElNino là khoảng 3-7 năm, lúc đó, nhiệt độ bề mặt có thể tămg đột ngột đến 6oF (khoảng 3.33oC) trên mức bình thường. Nhiệt độ thay đổi càng nhanh, các điều kiện khí hậu thay đổi càng đột ngột.Những sự thay đổi nhiệt độ trong các năm 1991-92, 82-80, 77-78, 72-73, 68-69, 65-66, 57-58 và 52-52 đã được ghi nhận qua sự thay đổi biểu đồ nhiệt độ của đại dương.

[align=left:59a57d7062]
sstanimated16of.gif
[/align:59a57d7062]

Hiện tượng LaNina (tiếng Tây Ban Nha là "Cô bé"), trái ngược với hiện tượng ElNino, có thể làm giảm nhiệt độ nước biển khoảng 6oF so với bình thường. Hiện tượng này cũng gây ra các tác động gần như trái ngược với ElNino, các loài động vật biển và ngư dân dường như có lợi từ LaNina vì nước biển lạnh hơn mang lại nguồn cá và nguồn cung cấp thức ăn mà dòng nước nóng ElNino đẩy đi.

Hiện tượng LaNina năm 1999-2000 kéo dài trong khoảng thời gian vài tháng kể từ tháng 11 năm 1999 tại vùng nhiệt đới Thái Bình Dương. Nhiệt độ bề mặt đại dương đã giảm đi từ mức 1.8oF đến khoảng 6oF, sự thay đổi của 1-2oF hay oC trong nhiệt độ không khí không có những ảnh hưởng rõ ràng, nhưng đối với nhiệt độ của đại dương, nó gây ra những biến đổi đột ngột đối với khí hậu của trái đất. Sự lạnh đi của nước biển xảy ra khi các pha trong hiện tượng ElNino kết thúc. Chúng ta khó có thể biết trước một cách chính xác khi nào thì hiện tượng ElNino tiếp theo sẽ xảy ra. Tuy nhiên, theo dự đoán, nó có thể xảy ra trong khoảng thời gian năm 2005-2006 này chăng.


Bạn có biết??? : Hiện tượng ElNino mạnh nhất xảy ra năm 1982-1983, tạo ra một mùa đông ấm nhất trong lịch sử nước Mỹ và sau đó là một mùa xuân ẩm ướt nhất.

Nguồn ảnh trong bài: Mark Hoover-Public Broadcasting Service (PBS) Project
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top