Định hướng phát triển box Sinh Học phổ thông

Xin chào các bạn, mình là một mem bên box Sinh của 4r Olympia. Hiện box cũng đang có một topic về Sinh học phổ thông, tuy nhiên cách thể hiện hai bên tương đối hơi khác, và topic chỉ đang trong giai đoạn mới hình thành và còn cần cải tiến nhiều nữa . Bọn mình sẽ dần cung cấp các thông tin về các mảng kiến thức phổ thông và không chỉ dành cho các đối tượng yêu môn Sinh ( dĩ nhiên :D) mà còn cho các bạn "ngại và ghét" Sinh( có thể là do có những vướng mắc nhỏ tích tụ lâu ngày cũng nên :D). Ý định của mình, cũng như anh Hiếu có nhắc tới ở topic nào đó ( quên rồi :( ) là tạo một sự hợp tác giữa hai diễn đàn , để cùng chung mục đích xây dựng cho các bài viết về Sinh học phổ thông hữu ích và đến được gần hơn với các bạn học sinh, cũng như thu hút được nhiều đối tượng hơn.


Hết! :D
 
Sắp tới chúng tôi sẽ triển khai một số công việc sau:

1. Mổ xẻ, phân tích, và giới thiệu các nội dung cần nắm được để chuẩn bị cho các bạn thi ĐH, Cao Đẳng, Trung cấp môn Sinh sắp tới. Vì theo chúng tôi, các bạn muốn làm gì đó cho mọi người, hay cho riêng mình thì trước hết là phải hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ với gia đình và nhà trường đã. Gia đình kỳ vọng vào các bạn rất nhiều và áp lực dành cho các bạn cũng ko phải ít, chúng tôi hiểu điều đó và sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng của mình.

2. Chúng tôi sẽ có một số bài giới thiệu về các lĩnh vực của công nghệ sinh học giúp cho các bạn định hướng tốt hơn, biết rõ mình phải làm gì hơn khi lựa chọn trường, chọn khoa, chọn chuyên ngành để thi.

Hy vọng các bạn sinh viên học tại các trường có khoa chuyên ngành liên quan đến sinh học giúp chúng tôi một tay trong việc cung cấp cho các bạn học sinh thông tin bổ ích, chính xác, cũng như chia sẻ một số kinh nghiệm học tập ở ĐH, Cao Đẳng, Trung cấp cho các bạn học sinh phổ thông.

3. Về các thành viên không chuyên và các bạn đang học ở giai đoạn đại cương, xin mời quý vị đưa ra những thắc mắc, những câu hỏi liên quan đến sinh học, đến một số hiện tượng lạ, giới tính, sức khỏe, tâm lý, sinh lý ... chúng ta sẽ cùng thảo luận để hiểu vấn đề hơn, nắm rõ hơn những điều mà quý vị thắc mắc mà ko biết hỏi ai, hay đơn giản là ngại hỏi.
 
Số 1 và 2 thì OK, còn mục 3 thì đừng làm. Lý do là đã có quá nhiều nơi dành cho những việc đại loại như vậy và không nên làm loãng SHVN.
 
Trần Thị Hoàng Uyên said:
Xin chào các bạn, mình là một mem bên box Sinh của 4r Olympia. Hiện box cũng đang có một topic về Sinh học phổ thông, ..

em Uyên có phải là ng contact với anh về vụ wiki Sinh vật ảo k? Khi nào em tập hợp đủ công tác viên (cả bên Olympia và SHVN) thì ới anh 1 câu, anh sẽ dựng wiki ngay nhé. Em có thể mở 1 topic ở các 4r để trao đổi về kế hoạch của em.
 
Nguyễn Tấn Đức said:
Hay lắm cứ như thế mà tiến nhé anh Minh
Nhân đây em cũng xin cung cấp 1 địa chỉ trong việc hướng nghiệp cho các bạn đây ( sau này em sẽ gom tất cả những địa chỉ liên quan vào 1 topic - Hướng nghiệp cho các bạn dễ tìm)
http://www.tatavietnam.com/Tu van tuyen sinh 2004/background.htm
Còn về bạn Hoàng Uyên:
Xin chào các bạn, mình là một mem bên box Sinh của 4r Olympia. Hiện box cũng đang có một topic về Sinh học phổ thông, tuy nhiên cách thể hiện hai bên tương đối hơi khác, và topic chỉ đang trong giai đoạn mới hình thành và còn cần cải tiến nhiều nữa . Bọn mình sẽ dần cung cấp các thông tin về các mảng kiến thức phổ thông và không chỉ dành cho các đối tượng yêu môn Sinh ( dĩ nhiên ) mà còn cho các bạn "ngại và ghét" Sinh( có thể là do có những vướng mắc nhỏ tích tụ lâu ngày cũng nên ). Ý định của mình, cũng như anh Hiếu có nhắc tới ở topic nào đó ( quên rồi  ) là tạo một sự hợp tác giữa hai diễn đàn , để cùng chung mục đích xây dựng cho các bài viết về Sinh học phổ thông hữu ích và đến được gần hơn với các bạn học sinh, cũng như thu hút được nhiều đối tượng hơn
Mình rất hoan nghênh ý kiến của bạn ,cần phải tạo 1 mối liên kết giữa các diễn đàn cùng lĩnh vực .
Okie , bạn có thể giới thiệu các mem bên đó qua đây luôn ko ? Mình muốn nâng dần số lượng thành viên là học sinh trong diễn đàn sinh học VN , vì theo mình nghĩ , bên này ...thoải mái cho tụi mình bay nhảy hơn ( dù gì thì mấy anh ấy đã tạo ra hẳn 1 diễn đàn để trao đổi về 1 lĩnh vực mà , tất nhiên tính khoa học và chuyên môn sẽ cao hơn những box đính kèm trong diễn đàn tổng hợp )
Good luck nhé ! :lol:

Hì, đã gọi là hợp tác thì hai bên đều cùng phát triển mà, thế cho nên chúng ta sẽ cùng trao đổi thành viên, các bài viết hay để cùng mở rộng. Diễn đàn Olympia là một diễn đàn rất gần với học sinh phổ thông, có thể đó cũng là một lợi thế :D. Mà ở bển có ai bị cấm bay nhảy đâu, rất hoan nghênh nếu tốt nữa ấy chứ. Thế nhá. Có thể chuyện này sẽ từ từ tiến hạnh, vì thật ra bên đó cũng hình thành trước topic này ko lâu. VÀ hiện tại box Sinh của Olympia cũng đang tổ chức cuộc thi offline và online Sinh, bạn nào có hứng thú mời ghé thăm và đăng kí tham gia giải bài nhé. Thân :)

@anh Hiếu: là em ạ. hiện em chỉ mới tập hợp được 4 người à:(, chắc một thời gian nữa, và thời gian tới đây em cũng rất bận nên cũng không thể đảm nhiệm chuyện quản lí được, em sẽ vận động và ổn định thời gian đầu thôi, chờ em với nhá^^để rủ thêm :D

Quên, Đức ơi, tớ là juicy_fruit1210 , ko phải bà già wewiwi đâu^^
 
Anh Hiếu ơi , cho em hỏi 1 câu ngoài lề nha :
"wiki sinh vật ảo" là cái chi chi ?

Đó là kế hoạch xây dựng 1 wiki tiếng Việt giống như Wikispecies

http://species.wikipedia.org/wiki/Main_Page

Đây sẽ là nơi lưu trữ hình ảnh (cái này trên internet nhiều lắm nhưng chỉ mỗi tội lộn xộn) của các sinh vật được sắp xếp theo đúng đơn vị phân loại 1 cách khoa học. Như vậy, 1 ngày đẹp trời em có thể ngồi online để dạo quanh các vườn thực vật hoặc sở thú mà ko cần phải khỏi nhà.

Kế hoạch này hiện giờ anh giao cho Uyên triển khai. Trước mắt sẽ là sự phối hợp giữa SHVN (chưa có ng ứng cử), VLOS và Olympia. Tất nhiên là tất cả mọi người ko kể già trẻ gái trai mong muốn tham gia cộng tác viên thì có thể liên lạc với Uyên.

Hy vọng đề án này cũng sẽ thành công như Đề án thư viện Đề thi (giữa VLOS, HAO và Olympia).

Bạn có thể cho mình coi địa chỉ cuộc thi không hơi tọc mạch

Đó là cuộc thi Bi2O tại

http://olympia.net.vn/forum/topic.a...itle=Đồng+Hành+Cùng+BI20&Forum_Title=Sinh+Học
 
Tại sao mình không lập 1niên biểu kỷ niệm các ngày liên quan tới sinh học?Bạn Đức cốc chủ đồng ý không?Mình có ghi lại vài ngày ?trọng đại suốt 12 tháng.
 
21-1-1955 G.Pincus MĨ hoàn chỉnh viên thuốc tránh thai
22-1-1985 Pháp chế ra máy đo huyết áp tự động
25-1-1725 người TRUNG QUỐC sử dụng kính mắt hiệu chỉnh thị giác
28-1-1625 J B Denis PHÁP phát minh kỹ thuật truyền máu
29-1-1888 ALaveran PHÁP nhận dạng được kí sinh trùng máu gây bệnh sốt rét
5-2-1945 P B Medawar phát biểu lí thuyết vềtính miễn dịch tập nhiễm tích cực
7-2-1990 MĨ cho phép lưu hành renin sản phẩm gen đầu tiên sản xuất bằng kĩ thuật di truyền
12-2-1665 ngày sinh RJCameralius(1665-1721) người tìm ra giới tính ở thực vật
14-2-1895ngày sinh nhà sinh hóa ĐAN MẠCH H.Dam(1895-1976)người tìm ra vitamin K giải ?nobel 1943
27-2-1885 L.Pasteur PHÁP lần đầu tiên tiêm chủng phòng dại
9-3-1825 nhà phẫu thuật PHÁP A.Labarsaque phát minh cách khử trùng vết thương bằng hóa chất
18-3-1875 O.Hertwig ĐỨC mô tả quá trình thụ thai
20-3-1925 nhà nữ phẫu thuật S.Noel lần đầu tiến hành tạo mặt
22-3-1905 E.Hoffman và F.R.Schaudinn ĐỨC khám phá tác nhân gây bệnh giang mai
24-3-1915 A Wegener nhà khí tượng ĐỨCcông bố thuyết trôi dạt lục địa nổi tiếng
29-3-1935 G.Domagk Đức khám phá sunphamit
30-3-1955 FSanger Anh xác lập cấu trúc insulin
 
2-4-1975 ?P.Maupas (pháp ) điều chế ?thành công vaccin viêm gan B
5-4-1885 ?L.pasteur (pháp) điều chế được vaccin phòng dại
7-4-1935 F.Bremers (Bỉ) công bố công trình đầ tiên về sinh lý học thần kinh giấc ngủ
10-4-1665 R.Hooke(anh) mô tả và đưa ra khái niệm tế bào
28-4-1955 W.F.Libby (Mĩ) Phát minh phương pháp xác định niên đại theo đồng vị phóng xạ cacbon
2-5-1805 H.Seishu (Nhật) tiến hành phẫu thuật gây mê
8-5-1995 ?C.Venter (Mĩ) công bố 2 hệ gen vi khuẩn được dịch mã đầu tiên
22-5 ngày đa dạng sinh học thế giới
5-6 ngày môi trường thế giới
11-6-1815 R .Laenee (pháp)chế ra ống nghe khám bệnh
25-6-1865 G.Mendel (áo) khám phá ra các định luật cơ bản của di truyền
16-7-1995 M.Johnson (anh) thực hiện thành công thụ thai ống nghiệm chuột nhắt từ trứng đông lạnh
9-8-1975 Carswell (mĩ) khám phá yếu tố hoại tử ung thư
11-9-490 TCN Philippides chạy từ Maraton---->Aten báo tin thắng quân Ba tư
19-9-1980 công tyDMS Đ ức chế ra máy nhiền sỏi thận bằng siêu âm
24--9-1880 K.Eberth (đức) khám phá ra trực khuẩn thương hàn
13-10-1895 viện Pasteur nha trang được thành lập
19-10-1880 A.Laveran (pháp) khám phá ra tác nhân gây bệnh sốt rét
10-11-1975 bác sĩ Rawson và Polch (anh) tiến hành ghép phôi ở bò
1-12 ngày quốc tế phòng chống HIV-AIDS
24-12-1895 hai người ý điều chế ra huyêt thanh phòng bệnh tả
 
Xin giới thiệu thày giáo Đào Anh Phúc, giáo viên trường THPT Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc đã nhận lời làm người điều hành (Mod) của box Sinh học phổ thông.

Thay mặt các thành viên SHVN nhất là các bạn học sinh cấp 3 cảm ơn Phúc. Mong rằng box Sinh học phổ thông với 3 người điều hành, 1 Giáo viên (Phúc), 1 sinh viên(Minh) và 1 học sinh (Đức) sẽ phát triển tốt, có ích với các bạn học sinh cấp 3 và các thành viên không chuyên khác.


----------------


Xem kỹ thì thấy box Sinh học phổ thông có vẻ là box được quản lý chu đáo nhất trên diễn đàn. Xin cảm ơn Minh và Đức.

Nhân đọc chủ đề này:

http://sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1275


Xin gợi ý với các thành viên 1 hướng đi của box là Thảo luận về việc giảng dạy và học tập môn Sinh học trong trường phổ thông. Tại đây các giáo viên có thể đưa ra những ý kiến mới, các học sinh sinh viên có thể góp ý với thầy cô ... Nếu các bạn đồng ý có thể lập 1 box con trong box này.

Thân,
 
Chào mọi người,hôm nay rảnh nên ghé qua diễn đàn
EM đề cử  chị HOÀNG THỊ THU HIỀN (DHSP HN) làm mod box SHPT thay cho anh HOÀNG ĐỨC MINH "xin đệ đơn từ chức" với các lí do
-CHị hiền sẽ  là GV như vậy chắc chị hiền sẽ làm GVCN do đó chị HIỀN "sẽ có cơ hội thực tập quản lý" thông qua SHPT
-Diễn  đàn có chị NGUYễn THU HIỀN (nghên cứu sinh) làm mod nhưng như thế hãy còn quá khiêm tốn.
-Những người  khác lại khong tiện ra vào diễn đàn thường xuyên
Xin mọi người cho ý kiến
KHi đến trường chị Hiền là cô giáo
Ở SHPT là chị Hiền mến thương :)

@bác Nghĩa :cảm ơn bác đã lên tiếng muốn làm mod nhưng do diều kiện nên không thể,nếu sớm nhất có thể mong bác nhận lời làm mod.
Bác Nghĩa thân mến,nếu được,tết nguyên đán,bác gửi TẶNG cho em phomai đi ạ.EM chưa ăn bao giờ cả,thanks bác nhiều. :oops:
 
@bác Nghĩa :cảm ơn bác đã lên tiếng muốn làm mod nhưng do diều kiện nên không thể,nếu sớm nhất có thể mong bác nhận lời làm mod.

Đề nghị đ/c Hiển xem lại nhé. Anh chưa hiểu đoạn này em muốn nói gì vậy?
Còn phomat thì no vấn đề. Nếu em muốn thưởng thức thì cho anh địa chỉ, anh sẽ gửi tặng cho 1 miếng để dùng thử hì hì. Nhưng em phải chịu cước vận chuyển đấy
 
biocourse.com  mà chú Hiển nói chỉ quá nhỏ bé, nó là tài liệu tham khảo thì đúng rồi, nhưng tốt thì chưa hẳn .....
 
HỨc,em nhớ lầm,em đã đọc ?lại cái topic giao việc.Thành thật xin lỗi bác.
Địa chỉ của em là 192 Chu văn an,rạch giá,kiên giang.
Em sẽ chịu cước vận chuyển,tết bác nhớ gửi cho em nha.Thanks bác nhiều.
 
Huỳnh Như Ngọc Hiển said:
Chào mọi người,hôm nay rảnh nên ghé qua diễn đàn
EM đề cử  chị HOÀNG THỊ THU HIỀN (DHSP HN) làm mod box SHPT thay cho anh HOÀNG ĐỨC MINH "xin đệ đơn từ chức" với các lí do
-CHị hiền sẽ  là GV như vậy chắc chị hiền sẽ làm GVCN do đó chị HIỀN "sẽ có cơ hội thực tập quản lý" thông qua SHPT
-Diễn  đàn có chị NGUYễn THU HIỀN (nghên cứu sinh) làm mod nhưng như thế hãy còn quá khiêm tốn.
-Những người  khác lại khong tiện ra vào diễn đàn thường xuyên
Xin mọi người cho ý kiến
KHi đến trường chị Hiền là cô giáo
Ở SHPT là chị Hiền mến thương :)

:

hihi, nghe em Hiển nói chị thấy hấp dẫn quá. Nhưng xem chừng chị thấy hơi khó vì thời gian này chị chưa biết nơi mình công tác. Nếu lỡ về vùng sâu vùng xa ko có net thì sao nhỉ? :? . Vì vậy tạm thời chị ko dám nhận sự tín nhiệm của em rồi. Khi nào chị ổn định và thấy mình có khả năng và điều kiện thì nhất định chị sẽ tham gia nhiệt tình vì góp 1 phần công sức cho sự phát triển của SHVN là mục đích và mong muốn của tất cả mọi người trong SHVN mà
1 lần nữa chị cảm ơn Hiển nhé.
?Have a good week! :oops:
 
Số 1 và 2 thì OK, còn mục 3 thì đừng làm. Lý do là đã có quá nhiều nơi dành cho những việc đại loại như vậy và không nên làm loãng SHVN.


Đồng ý!
Em thích 4rum này là tại vì mức độ nghiêm túc + các Topic đa số liên quan đến CNSH ( mặc dù chưa biết gì hết nhưng cảm thấy vậy :oops:)
Up thêm mấy cái sức khoẻ, tâm lý .v.v. đó nghe thì có vẻ làm giàu thêm Topic cho SHVN á, nhưng cái đó có cả chục thậm chi cả trăm 4rum ngoài kia đang sôi nổi rồi. Không nên bon-chen làm gì.
Sinh học phân tử, sinh học tế bào, sinh vật, sinh cảnh .v.v. Enough

Mục 3 đó cho vô cái phần "Thảo luận chung" hiện nay đang có là ổn
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top