danh sách 100 loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất (most threaten species)

Đinh Văn Khương

Senior Member
Ngày 11 tháng 9 năm 2012, Hội động vật học London (ZSL) và Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) vừa đưa ra danh sách mới về 100 loài có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nhất. Đáng chú ý trong danh sách này có các loài đã từng hoặc đang có tại Việt Nam như Sao la (Pseudoryx nghetinhensis), gà Lôi lam mào trắng (Lophura edwardsi), rùa Hồ Gươm (Rafetus swinhoei), tê giác một sừng (Rhinoceros sondaicus)*

Bên cạnh đó, danh sách này cũng liệt kê một số loài tiêu biểu đã bị tuyệt chủng trong quá khứ để nhắc nhở mọi người nỗ lực bảo vệ các loài đang còn tồn tại. Trong danh sách này, đáng kể nhất có lẽ là cụ rùa George trên đảo Galapagos, cá thể cuối cùng của loài Chelonoidis nigra abingdonii đã qua đời tháng 6/2012 (thật tiếc là mình đã bỏ qua cơ hội gặp cụ khi không thu xếp được thời gian tham gia một chương trình tình nguyện về nghiên cứu các loài chim sẻ Darwin - Darwinian finches - trên đảo Galapagos vào cuối tháng 3/2012).

Lời kết:
"Earth provides enough to satisfy every man’s needs, but not every man’s greed”
Mahatma Gandhi

Tạm dịch: trái đất có thể cung cấp để thỏa mãn các nhu cầu cần thiết của tất cả mọi người nhưng không đủ cho sự tham lam của họ.

Thông tin chi tiết về danh sách này các bạn có thể tham khảo tại đây:
https://static.zsl.org/files/priceless-or-worthless-final-wq-2040.pdf


*: đã bị tuyệt chủng tại VN
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top