Đặc điểm của hình dạng vi khuẩn trong môi trường sống của chúng

Hoàng Đức Minh

Senior Member
Staff member
Đặc điểm của hình dạng vi khuẩn trong môi trư

Có một bạn lớp 11 hỏi em một câu như thế này mà em ko biết trả lời thế nào cả? Mong các anh các chị và các bạn giúp cho:

Tế bào hình vuông như vi khuẩn có trong nước mắm và tế bào hình chuỗi cầu như vi khuẩn lao có thuận lợi gì so với các dạng vi khuẩn khác trong môi trường sống của chúng?

Em nghĩ câu trả lời liên quan tới mức độ trao đổi chất của tế bào và khả năng chống chọi của tế bào này tốt hơn so với vi khuẩn dạng cầu thông thường.
 
Em nghĩ câu trả lời liên quan tới mức độ trao đổi chất của tế bào và khả năng chống chọi của tế bào này tốt hơn so với vi khuẩn dạng cầu thông thường.

Nếu nói như em thì vk dạng vuông có ưu thế hơn so với dạng cầu hay que, vậy sao Vk kô chọn dạng vuông làm đích tiến hóa? Vì phần lớn vk chiếm ưu thế ở dạng cầu hay que.


Hơn nữa tui coi qua tài liệu thì dù dạng vk hình vuông đã được biết từ hơn 25 năm nay nhưng kô thể nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để phục vụ nc, mãi đến gần đây mới thành công ===) chúng rất đỏng đảnh trong việc lựa chọn nguồn thức ăn ===) tui bác bỏ cái giả định của em, còn câu trả lời chính xác thì tạm thời chưa thấy, lúc nào rảnh tui sẽ coi tiếp.

Câu hỏi ngược của tui: con Vk nào trong nước mắm có hình vuông vây, em kể tên giùm tui để tui tìm tài liệu cho dễ.
 
Hê hê,câu này xuất phát từ em chả biết ai hỏi anh nhưng câu này bữa conference em hỏi chị Liên,em mà điều tra ra đứa nào thì....hồi sau sẽ biết
 
Tui định khi nào rảnh sẽ bổ sung và chỉnh sửa câu trả lời ở trên, tiếc là tui kô làm được. Đây là 1 mẩu tin về vk hình vuông. Vậy là kô cầu cố công  đi tìm câu trả lời nữa


http://uninews.unimelb.edu.au/articleid_1830.html
Square bacteria grown in the lab
Media Release, Thursday 7 October 2004


In a world first, Australian scientists have successfully grown an unusual square-shaped bacterium found in salt lakes that has mystified scientists for a quarter of a century.

The research by PhD student Mr David Burns, Dr Mike Dyall-Smith and others at the University of Melbourne’s Department of Microbiology and Immunology opens the door to a huge field of exploration of major ecological significance to Australia, greatly expanding the known microscopic biodiversity of salt lakes.

The research team recently published a report (FEMS Microbiology Letters) on the first successful cultivation of ‘Walsby’s square bacteria’ (named after the British microbiologist who discovered them), something that scientists had failed to achieve since they were first discovered in 1980.

The bacteria are the most numerous type of cell found in salt lakes and are believed to be responsible for their characteristic red colour (for example, ‘Pink Lakes’ in the Murray-Sunset National Park, Victoria). Unusually, they are perfectly square in shape, appearing like small tiles when viewed under the microscope.

Dr Dyall-Smith says “they form such a large proportion of micro-organisms in salt lakes, their metabolic activities must be of major ecological significance as they do most of the conversion of organic nutrients to other compounds, including greenhouse gases.”

In order to study them properly it was necessary to grow them in the lab, but since their discovery 25 years ago, nobody had been able to achieve this.

“This was a major embarrassment to environmental microbiologists,” he says. “The most common microbe in salt lakes, and one of the most strangely shaped microbes ever discovered, could not be grown in the lab. Other bacteria in salt lakes could be grown, but not the squares.”

Dr Dyall-Smith and colleagues, despite losing ARC funding, recently published the first description of how these square organisms can be cultivated in the laboratory, providing the first definitive proof that they are cells just like other bacteria. Dr Dyall-Smith says the bacteria are ‘extremophiles’ meaning they have adapted to grow in saturating salt, and belong to the third major lineage of cells, the Archaea.

“We are now at a very exciting time where we can study the idiosyncrasies of these organisms, such as why they have been so difficult to culture, why they are so successful in their natural environment and how they interact with other organisms.

Why are they square? We don’t know, but at least now we are on our way to finding out.”

**Cultivation of Walsby’s square haloarchaeon, David Burns et al.
FEMS Microbiology Letters (2004), Volume 238, pages 469-473.


More information about this article:

Elaine Mulcahy
Media Liaison
emulcahy@unimelb.edu.au
8344 0181

Dr Mike Dyall-Smith
Microbiology and Immunology
(03) 8344 5693
mlds@unimelb.edu.au


See also Online Experts Guide
 
Ố là la,cảm ơn bác,bác luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác-nhận xét quan trọng nhất về bác tới bây giờ :mrgreen:
------------------------------------
Em đã đọc xong,tuy không tìm thấy câu trả lời nhưng cũng hiểu các nhà khoa học nuôi cấy con vi khuẩn lạ ấy thật khó khăn.
 
http://vietsciences.free.fr/inventions/vikhuanvuong.htm

bổ sung thêm bài dịch tiếng Việt.

Câu trả lời chính là câu tui bôi đen. Có hiểu nó nói gì không?

[quote]“Why are they square? We don’t know, but at least now we are on our way to finding out.
[/quote]

Sẵn tiện cho tui hỏi thăm

Tế bào hình vuông như vi khuẩn có trong nước mắm

Con vi khuẩn vuông nào có trong nước mắm? Nước mắm vốn chỉ quanh quẩn ở VN, Thái Lan vậy ai phân lập, công bố ở đâu, có hình chụp không, đã đọc chưa hay nghe đồn, ai đồn??? Tui muốn biết để mở mang đầu óc. Nếu là của Vn thì mình có thể nở mày nở mặt với Tg chứ.

Sẵn vụ con vk vuông thì tui có nhớ về con VK Hansen, con vk gây bệnh cùi í. Cách đây kô xa, báo chí Vn nhảy tưng tưng vì có 1 ncs (vốn bên quân ý, hàm cấp tá) đã nuôi thành công con này trong phòng TN (của Đức) và báo chí VN mơ mộng là Vn sẽ có giải Nobel đầu tiên vì nuôi thành công con Hansen. Biết đâu từ vụ con Hasen và con vk vuông nước mắm sẽ làm TG ngưỡng mộ VN thì sao hè.
 
Huỳnh Như Ngọc Hiển said:
Ố là la,cảm ơn bác,bác luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác-nhận xét quan trọng nhất về bác tới bây giờ :mrgreen:
------------------------------------
Em đã đọc xong,tuy không tìm thấy câu trả lời nhưng cũng hiểu các nhà khoa học nuôi cấy con vi khuẩn lạ ấy thật khó khăn.

Món này cũng tượng tự như kiểu: tại sao các hành tinh lại có hình tròn ?:idea:
 
Vậy không phải ý câu đó thế này ạ,tại sao những con vi khuẩn đó có hình vuông?Họ nói là họ không biết câu trả lời và đang trên đường đi tìm câu trả lời.Bác lạ thật,bác để cái trang vietscience kế bên mà bác hỏi em câu bác bôi đen ý nghĩa gì,không nhẽ vietscience dịch sai ???
Con vi khuẩn hình vuông ấy chỉ có trong môi trường nồng độ muối cao,em đã lầm mắm với muối,tệ thật.Lúc đó em buột miệng hỏi chị Liên thế thôi.Không ngờ sai lầm này lớn đến vậy,những lần sau phải uốn lưỡi bảy lần trước lúc nói,mong các bác thông cảm cho cái miệng mắm muối của em.Không biết con vi khuẩn trong nước mắm hình dạng ra sao ?
Mong các bác đèn trời soi xét giúp em con vi khuẩn trong nước mắm hình dạng thế nào?

http://microbewiki.kenyon.edu/index.php/Halobacterium
---->những nét đại cương về vi khuẩn vuông.
 
Thì ý tui nói là: đến chính ?ngay các tác giả Úc đang nc con vk vuông mà họ còn dõng dạc tuyên bố là họ kô hiểu tại sao nó vuông thì làm sao tìm được câu giải thích cho câu hỏi của bạn. Đó cũng là điểm ta cần học, biết thì nói là biết, kô thì nói là kô.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top