:hum:Thực ra,em cũng có hiểu sâu kĩ gì về giáo dục của Việt Nam và thế giới đâu mà đổ lỗi.Nhưng theo em nghĩ học đại học thì tự học là chính,đến trường chỉ để tổng hợp kiến thức và đặt vấn đề, đào sâu kthức...gì đó cùng thầy giáo và bạn bè.Tuy nhiên nếu để tự học thì em thấy nguồn tài liệu (cụ thể em học về CN sinh) còn rất ít và đúng là chưa sâu kĩ mà mới chỉ nêu lên các thông tin, kiến thức chung2, không giải thích cặn kẽ lắm,không có số liệu trích dẫn chính xác,....em nghĩ đấy là vì những kthức ấy ta dùng kết quả nghiên cứu của các nền kh.học khác.Mà tự tìm ra thì bao giờ cũng hiểu kĩ hơn là được chỉ cho.Thêm vào đó,có thể là do những người được gửi đi học nước ngoài về,chưa có điều kiện biên soạn những giáo trình chất lượng hay gì đó....em nghĩ thế?Vì đúng thực là kiến thức trong sách thì nhiều nhưng chẳng cái gì sâu cả.Tư duy bị giới hạn như thế cũng chẳng khác cấp 3 là mấy.Chẳng hạn như RNApolymerase bám vàoÁợi khuôn tại trình tự nhận biết rồi xúc tác lắp các ribonucleotit vào các nu phù hợp....đấy là sách viết chung2 như thế nhưng nếu được biết kĩ hơn 1 tí như cấu trúc RNApol ntn để phù hợp với trình tự nhbiết,xác suất bám vào TTNB của sợi khuôn cũng như xsuất của ribonu phù hợp với nu của sợi khuôn(mà chắc lquan đến PCR),ph.ứng xảy ra trong trung tâm hđộng để nối và dịch chuyển lên phía trước của RNApol,.....đấy là em cứ tưởng tượng thế chứ em có được học đâu.Mọi người chỉ cho em phải học ntn với.
Thực ra để gợi ra những vấn đề kĩ 1 chút và giải thích ở mức độ cho phép thì cũng đâu có mất nhiều thgian hay lời lẽ gì lắm.Quan trọng là sách ít gợi ra những thắc mắc mà em nghĩ là rất trẻ con ấy,kiểu như:tại sao lại xra được như thế,....cô giáo em bảo :học khoa học thì phải đa nghi và đa chiều.Ấy là em bức xúc thì nói vậy thôi chứ em cũng chẳng có hiểu gì cả.Mọi người cứ phản bác thoải mái đi vì em rất cần hiểu phần nào thực trạng những gì giáo dục Việt Nam đang có và thế giới đang có.
Sách hay như là người thấy tốt vậy.