Cùng đọc và suy ngẫm

Chết thật, nếu Mỹ Nhật mà làm thế này thì chúng ta làm gì có dự án Human Genome Project. Nên nhớ rằng chính các nhà khoa học họp với nhau lại và cuối cùng quyết định để Watson đại diện cho giới khoa học đi bảo vệ đề tài trước Ủy Ban năng lượng quốc gia. Nếu để chính phủ Mỹ quyết định đề án nghiên cứu có lẽ họ tập trung nghiên cứu vũ khí hết mất (vì có nhiều doanh nghiệp đặt hàng, sinh lợi cao...v.v).
? ? ? ? ? ? ?
? ? ? ? ? ? ?Rõ ràng các nhà "Khoa học" Việt Nam càng ngày càng bị xã hội coi thường. Tôi đã từng chứng kiến một số giáo sư khả kính đi nhờ học sinh của mình bán sách (mà chẳng lẽ từ chối được à nên bấm bụng mua vài cuốn). Các đề tài cấp Bộ nhiều khi nghe có vẻ rất vớ vẩn & thường thổi phồng rất nhiều về ý nghĩa thực tiễn (trong khi chắc chắn chưa áp dụng gì cho thực tiễn được) và luôn hứa hẹn sẽ có nghiên cứu follow-up (vì đề tài lúc nào cũng "bước đầu", "sơ bộ") mà cuối cùng chả thấy đâu

? ? ? ? ? ? Nguyên nhân thì nhiều nhưng GS Tụy đã tóm gọn trong một số khía cạnh như: cơ chế quản lý, đội ngũ quản lý thiếu tài thiếu tâm, một xã hội trọng danh hão ?--> trọng bằng cấp (90% học sinh Việt Nam muốn vào Đại học)...

? ? ? ? ? ?Cần thấy đặc thù của một xã hội nông nghiệp lâu đời như Việt Nam: tâm lý an cư lạc nghiệp, rạng rỡ tổ tông...v.v vẫn còn ăn sâu trong con người VN (và bên Trung Quốc cũng vậy - chính vì vậy họ sẽ không bao giờ bắt kịp Ấn Độ về IT) và vì vậy cần có những biện pháp quản lý tốt để tránh tình trạng hám danh (chủ yếu ở Việt Nam) mà có thể còn nguy hại hơn hám lợi trong một số điều kiện.
 
Có 3 điều tâm sự của một người làm khoa học hơi... lâu với các nhà khoa học trẻ đang được "quan tâm", "chăm sóc"," tôn vinh" và "hỗ trợ -tài trợ":

1, Hãy tự xem lại việc làm, công tác nghề khoa học của bạn hiện nay có gì thích thú, đam mê hay đó chỉ là vô tình lạc vào " nghề làm khoa học" ?

2, Nếu sau một thời gian cân nhắc thấy mình lên lớp, làm đề tài, viết sách, học làm thạc sĩ, tiến sĩ chỉ là vì " kiếm sống,làm giàu" vừa có tiền , có tiếng hơn các nghề khác thì chân thành khuyên bạn nên bỏ đi mà tìm " nghề-cần câu cơm khác".

3, Nếu bạn thật sự thông minh, tài giỏi, khéo tiếp thị thì nên cùng ban bè chung vốn mở "công ty tư nhân".Đó là một con đường giúp mình và đất nước. Đừng chờ đợi "Ai" ban phước cho, kẻo với thời gian bạn sẽ nản chí, không còn tâm huyết với khoa học nữa...
 
Mình định về rồi nhưng đọc bài viết của Lâm mình thầy áy náy !
? ?Giáo dục Việt Nam còn quá nhiều bất cập, thế ?hệ trước chúng ta , thế ?hệ chúng ta, và còn nhiều thế hệ sau nữa vẫn còn nặng tư tưởng " nông dân" ( thứ lỗi nếu nói hơi quá !). Tôi nhận thức thấy trong con người tôi cũng tồn tại tư tưởng đó . Nhưng đó không phải là cái cớ để chúng ta đổ lỗi .... và trăm thứ bà dằn nữa, nhận thức được chúng ta đang ở chỗ nào là bước đầu có thể thay đổi !
? Một minh chứng không đâu xa, cái Mít của room chúng ta đến tuần thứ 3 thì ?nó đang là cái gì ? anh em tự bình luận lấy ! Nếu mà cái Mít tan thì anh em ta lại ngồi lại "than thở" với nhau, tìm lý do, .....Tinh thần học tập của con người Việt Nam đấy. Chúng ta nghĩ đăng ký học Mit để làm gì ??? ....Một số người thấy chánvvvvvvvvvvv.... thì đủ lý do để bỏ Mit ..
?Chúng ta chỉ thấy được cái lợi trước mắt, sự hứng thú .... còn trách nhiệm thì sao ??
? ????? Ai sẽ ?hoàn thiện mục tham khaỏ ở ?thư viện khoa học bây giờ ( anh em cứ than thở là cơ sở dữ liệu của chúng ta ít và kém đi ...) Hay phải có $$ ( hơi bức xúc anh em thông cảm cho ?:evil: ?)
? ???? Mọi học viên thấy chán khi tham gia vì nó là kiến thức học lại, nhưng không biết rằng hoàn thiện tư duy cũng là một yếu tố quan trọng trong sinh học. Theo các bác em nói có sai không ??
? ??? Nếu cái Mít này tan thì đến bao giờ chúng ta mới có thể tổ chức một khóa học khác, khi chúng ta tự cho mình cái tiền lệ " tốt" là hô hào thật to nhưng khi làm thì ......
???? Tôi muốn tham gia khóa học này để củng cố lại kiến thức cơ bản, nhưng điều quan trọng ?hơn là học cách tổ chức khóa học, để mỗi chúng ta sẽ có thể tổ chức các lớp sau này, điều đó rất cần cho " Cái tư tưởng vục dậy tư tưởng hiện thực " của chúng ta thành công được ! Học có phải để cho vui không các HỌC VIÊN ....

Nói đi cũng phải nói lại # Thực sự tôi thấy trong công tác tổ chức và điều hành có nhiều vấn đề còn chưa hợp lý ?!! ( mong các bác lưu tâm )

? ? ? ? ? ? Chào thân ái, Cầu cho cái Mít không tan vỡ để anh em ngồi lại bàn sự đời thì buồn lắm :?
 
những điều phúc nói đều có lý. nhưng đó là phúc chưa nhìn toàn cảnh khóa học mit, tuần vừa rồi chỉ là một trừong hợp cá biệt khi mà học viên đều bận trường lớp cùng lúc, vì vậy việc chuẩn bị bài chưa được đầy đủ, đó là việc cần giúp kinh nghiệm. tuy nhiên phần báo cáo mọi người đều đã chuẩn bị và báo cáo đầy đủ, rõ ràng. tuy số học viên online bị giảm nghiêm trọng, và một số học viên sau khi báo cáo đã không còn ở lại lớp, nhưng tôi nghĩ với những người tham gia buổi thảo luận đó đều thấy có kết quả. đúng như phúc nói là học không phải để vui, và mọi người đều ý thức được điều đó, tuy nhiên việc chuyển ý thức đó thành hành động thì chưa được như ý muốn. ?
Nói đi cũng phải nói lại # Thực sự tôi thấy trong công tác tổ chức và điều hành có nhiều vấn đề còn chưa hợp lý ?!! ( mong các bác lưu tâm )
--> phúc có thể nói cụ thể là chưa hợp lý điểm nào, sủa chữa như thế nào để mọi người tham gia MIT được tham khảo.
nhân đây tôi cũng xin nhấn mạnh những người được coi là tổ chức khóa học, hay cùng nhau tham gia quá trình tổ chức, duy trì khóa học không phải là thầy cô của các học viên, càng không phải là người cung cấp dịch vụ cho các bạn. Mà chính mỗi thành viên là người tham gia quản lý khóa học bằng sự tham gia nghiêm túc, tự giác và tuân theo đúng qui tắc của khóa học, đó là:
1,Giới thiệu hình thức khóa học
Khóa học là tự tổ chức và dựa trên tinh thần tự học là chính
Việc tham dự khóa học này sẽ giúp mỗi thành viên có thể
tham gia vào 1 môi trường học tập sôi nổi, hiệu quả
trong cùng 1 khoảng thời gian có thể giải quyết và hấp thụ nhiều lượng kiến thức hơn nhờ học hỏi các bạn cùng lớp tạo cho mình 1 tác phong học tập, tự rèn luyện chính mình .
Cả lớp học là 1 work-team tương tự như 1 lưới thức ăn, mà mỗi thành viên là một mắt xích. Do đó, điều này đòi hỏi sự cố gắng của từng mắt xích để ko ảnh hưởng đến tiến trình và tinh thần học tập của mọi người
Tóm lại, mỗi học viên sẽ tham gia 4 hoạt động sau trong lớp học
-dịch sách giáo khoa từ tiếng Anh _> Việt với thời khóa biểu cho trước
-thảo luận về những chủ đề liên quan đến phần dịch thuật
-tìm hiểu, thảo luận về các thuật ngữ liên quan
-chuẩn bị và thuyết trình 1 vấn đề trước mọi người
-tự nghe các file multimedia, tham khảo các website, bài báo khóa học, và trả lời các câu hỏi (test)


Giới thiệu sơ lược nội dung khóa học
Các học viên không nên nhầm tưởng khóa học và quyển sách là 1. Quyển sách gồm có khoảng 44 chương đề cập đến khá nhiều vấn đề của sinh học, mà khóa học chúng ta chỉ khai thác khoảng 10 chương của cuốn sách này với các nội dung mà các bạn có thể tìm thấy ở trang MIT: http://ocw.mit.edu/OcwWeb/Biology/7-013Spring-2005/Readings/index.htm
hay tại: http://www.thuvienkhoahoc.com/tusach/Lecture:Sinh_học_Đại_cương_MIT_7.013/Thời_gian_biểu.

Trong đó có 3 tuần gần cuối nghiên cứu về neuroscience - 1 ngành học cực mới ở VN. Ngoài ra các bạn có thể biểu quyết cho các môn khác nếu các bạn đưa ra được lý do chính đáng và được mọi người chấp nhận.

Chúng ta không chỉ dựa vào 1 quyển sách như vây trong việc thảo luận và trình bày báo cáo. Khóa học khuyếch khích mọi người tìm thật nhiều nguồn tài liệu liên quan đến vấn đề đang học, kể cả đi ngược với lý thuyết của cuốn sách; chứ chúng ta ko cần thiết phải rập khuôn bất kỳ lý thuyết nào.
Chúng ta cũng sẽ tự xây dựng 1 hệ thống "từ điển" để phục vụ công việc của chúng ta. Từng bước, từng bước 1 chứ không đòi hỏi quá khắt khe về vấn đề này, sao cho mỗi người trước khi bước sang 1 tuần mới sẽ có đủ vốn thuật ngữ liên quan. Ví dụ như bài thuật ngữ tuần 1 là để phục vụ cho việc học của tuần 2 và tiếp theo như vậy. Chúng ta ưu tiên sử dụng tra cứu thuật ngữ trên Wikipedia va Answer, nhưng đối với những thuật ngữ phức tạp mà trên đó không có người hướng dẫn có thể cung cấp thêm các cuốn từ điển nổi tiếng khác. Khuyến cáo mọi người sử dụng các cách giải thích ngắn gọn. Mục đích của chúng ta là giúp cho các học viên hiểu, thuộc và sử dụng thành thạo thuật ngữ.
Về các file multimedia: các bạn có nhiệm vụ tự nghe và ghi chép riêng. Khóa học không yêu cầu các bạn viết lại những điều nghe được, nhưng các bạn cần chuyển tải nội dung các file này vào chính các thảo luận và báo cáo khoa học của các bạn.
Về phần báo cáo, mặc dù chúng ta đã đề ra những quy định nhưng xin nhắc lại là việc chuẩn bị báo cáo của các nhóm nên bắt đầu càng sớm càng tốt, muộn nhất là cả nhóm nên họp với nhau hôm thứ 4 để thảo luận xem nhóm sẽ làm gì hôm thứ 7, mặc dù 1 người đại diện nhưng cả nhóm phải có trách nhiệm thảo luận nội dung và hỗ trợ để bạn đó làm tốt nhiệm vụ của mình.
Phần cuối cùng,đó chính là thời gian các bạn cần sử dụng.Các bạn đều cần đăng ký thời gian online vào bảng: http://www.thuvienkhoahoc.com/tusach/Lecture:Sinh_học_Đại_cương_MIT_7.013/Bài_tập .
Thời gian biểu có tác dụng: là cái máy nhắc nhở bạn thực hiện đúng những gì mình đã đề ra ?những người khác online cùng giờ hy vọng sẽ thảo luận hoặc cần sự trợ giúp của bạn nếu bạn đăng ký online lúc đó


hi vọng các học viên của mit có thể đọc kĩ lại các vấn đề này.

cảm ơn phúc rất nhiều vì đã góp ý cho khóa học và mong phúc sẽ tham gia thêm các buổi online của mit để thấy tình thần học tập của các học viên như thế nào ? :wink:
 
sao nhom minh van chua thay gai nhiem vu gi vay, em thay may cai lien ket tren vlos phuc tap ma kem hieu qua qua, doi khi lam cac thanh vien ngai su dung. em da tra loi bai tap roi ma chua biet post len dau ca, trang thao luan thanh vien la trang nao the. Em nghi de khoa hco co the tiep tuc ton tai duoc thi phai co mot su cai cach tren vlos, em nghi cac nhom khong nen tra loi rieng ra o tung trang cua nhom ma lap chung mot tranng cho ca lop nhu the se do rac roi hon ma moi nguoi co the trao doi voi nhau de hon chu the nay em thay mang mau sac tung nhom qua, ke ca cac luang thao luan cung nhu bai tap. Em thuc su khong muan khoa hco nay bi do vo boi em thay y tuong cua no thay tuyet voi co dieu moi nguoi thuc hien to chuc no chua duoc tot nen da khong thu hut duoc moi nguoi. Tuy nhien em nghi no van co the thanh cong neu chung ta cung nhau thao go. hon nua trong qua trinh hoc em chua thay co su ket hop giua cung co kien thuc va hoc tieng anh chuyen nganh day la mot dieu that dang tiec.
viet thu lai cho em som nhe em con muan trao doi voi anh nhieu nua co nhung hien tai thi ihay de em suy nghi them da nhe! chung ta hay cung nghi cach de vuc lai lop hoc khong nen de no do vo vi neu khong se tao thanh mot tien le khong tot phia khong anh, qua viec nay em cung nhan thay mot dieu kha nang tu hoc va lam viec thao nhom cua sinh vien viet nam minh con kem qua dung khong anh dieu nay that dang buan.

--> xin phép được đưa email này của dưong lên đây, nó là những ý kiến đóng góp tích cực cho khóa học và là những mong muốn chính đáng của dương khi tham gia khóa học này. mong các học viên khác học tập tinh thần đó.
 
cám ơn Lâm, Dương và Phúc về những ý kiến tâm huyết trên, nó cũng chính là những suy nghĩ của tôi khi mong muốn tổ chức khóa học MIT này. Tôi muốn cùng các bạn tìm ra cách học hiểu quả cho các HS-SV để cải thiện sự yếu kém do cách học thụ động, thiếu khả năng tự học và kém hiệu quả trong việc thảo luận nhóm. Mong các bạn chỉ  ra những điểm khó khăn của mình cũng như bất cứ đề xuất nào, chúng ta sẽ cùng thảo luận để tìm cách tháo gỡ. Vì hơn ai hết chính các bạn học viên là ng tổ chức cũng như quyết định sự tiếp tục của khóa học.

Tuần vừa rồi tôi đi công tác nên ko online, tuy nhiên sau khi theo dõi Lịch sử diễn biến trên VLOS và những file ppt báo cáo thì tôi thấy khóa học vẫn đang diễn ra tốt đẹp. Tôi phải cám ơn các bạn học viên và đặc biệt anh Lương đã giúp tôi tổ chức khóa học tuần vừa qua. Tôi rất cần sự hỗ trợ tiếp tục của anh cũng như tất cả các anh chị khác dù ít dù nhiều để khóa học thành công.

Mọi ng và cả tôi có thể chưa hài lòng về khóa học ở một số điểm tuy nhiên các bạn hãy xem kết quả của MIT 1 tuần vừa qua. Mỗi dòng, mỗi hình ảnh là kết quả làm việc của rất nhiều bạn cùng nhau tiến hành. Họ đã tự dịch, tự chỉnh sửa hình ảnh và cùng giúp đỡ nhau sửa lỗi, trình bày. Tôi tin rằng MIT vẫn có những động lực để tiếp tục.

Chương 2: Những phân tử nhỏ

Cá nhân tôi còn nợ Dương việc hỗ trợ bạn trong việc học tiếng Anh qua dịch thuật, tôi thực sự mắc quá nhiều thời gian vào việc quản lý MIT. Trong thời gian tới khi các bạn đã quen thuộc với wiki thì tôi sẽ tập trung hơn vào chất lượng khóa học. Tôi cũng mong nhận được sự giúp đỡ của các thành viên SHVN khác.

Giờ quay trở lại việc khó định hướng trong wiki nên dẫn đến cảm giác liên kết kém hiệu quả. Chẳng qua bài viết trên wiki có quan hệ network (mạng lưới) trong khi bài viết của 4rum là tree (đẻ nhánh). Ví dụ bài viết này là số 10194 thuộc topic "Cùng đọc cùng suy ngẫm" thuộc box "thảo luận chung", category "Ký túc xá" trong module diễn đàn. Đường dẫn chỉ có 1 và đi theo nhánh như vậy. Để tiện theo dõi thì portal có module list các topic có bài viết mới.

Wiki thì mỗi bài viết có thể thuộc nhiều topic / category khác nhau. Tuy nhiên bạn đừng ngại là bạn sửa đổi ở đâu đó mà không ai để ý tới. Vì wiki cũng có module list new changes như 4rum tại. Để xem ai đã làm gì:
http://www.thuvienkhoahoc.com/tusach/Special:Recentchanges
Ngoài ra, mỗi bài viết đều có phần lịch sử để biết ai đã thực hiện sửa đổi nào, rất dễ dàng. Hãy đọc thêm về sử dụng wiki tại các tài liệu hướng dẫn hoặc thảo luận trên vlos.

Vấn đề các nhóm chỉ tập trung vào việc riêng của mình như Dương nói cũng đáng lo ngại. Tôi nghĩ là lỗi do sự kém tích cực của học viên, cũng có thể là do số học viên ít hơn so với khối lượng công việc nên mọi ng đã ko dành thời gian cần thiết cho việc thảo luận giữa các nhóm. Các bạn nghĩ thế nào nếu chúng ta kéo dài 1 tuần làm việc thành là 2 tuần: nghĩa là mỗi chương (chapter) sẽ có 1 tuần dịch và 1 tuần thảo luận.

Hoặc 1 đề xuất khác là việc thảo luận chúng ta sẽ tiến hành trên SHVN như vậy sẽ thu hút được sự quan tâm của cả những bạn ngoài MIT. Các bạn cho ý kiến của mình để chúng ta cùng quyết định.
 
hic, nghe các bác bức xúc em thấy có lỗi quá. Thành thật xin lỗi vì đã làm mất mặt lớp như vậy.

Tất cả các ý kiến tâm huyết trên sẽ được xem xét cẩn trọng và hy vọng các anh các chị và các bạn đưa ra giải pháp và vướng mắc càng cụ thể càng tốt.

Em chỉ có mấy câu:

1.Thay đổi quan điểm của một người trong khi tranh luận đã khó, và có thể nói là không thể thay đổi được trừ khi người đó tự nhận thấy mình sai và tự cảm thấy mình nên sửa.

Vậy mà với cách học Mit này chúng ta làm thay đổi cách tư duy, cách suy nghĩ và phương pháp học của mỗi người đã ăn sâu hàng chục năm thì thử hỏi vài tuần hay vài tháng làm sao mà thay đổi được. Đây là một quá trình lâu dài không thể làm trong vài ngày hay vài tháng được, cũng không thể nỗ lực từ bên ngoài được mà là bản thân những người học nỗ lực. Chỉ có một cách duy nhất là tích lũy mỗi ngày một ít thôi.

2. Làm bất cứ cái gì cũng phải đầu tư thời gian, tiền bạc, lòng nhiệt tình, và sự quan tâm, nỗ lực, kiên nhẫn, hy vọng đạt đến kết quả.

Chúng ta không thể chỉ lấy ý chí mà không có cơm gạo, tiền bạc để bù vào sức lực đã bỏ ra được.
 
Anh em ơi ! mình không có quyển biology 7 với !! không có sách học vất quá ?toàn tìm tài liệu lung tung !
Cám ơn anh em nhé ! :?
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top