Công nghệ sinh học trong sản xuất và đời sống

Bùi Hoàng Thái

Senior Member
LỜI NÓI ĐẦU

Ngày nay, CNSH là việc sử dụng các quá trình sinh học vào các qui trình kĩ thuật vào sản xuất. Nhờ phương pháp hóa học và vật lí học để dung hợp protoplast, phương pháp ngâm hạt phấn vào dung dịch DNA, vi tiêm gene, dùng súng bắn gene mà đã chuyển gene trực tiếp hoặc gián tiếp qua việc sử dụng các vector plasmid v.v.

CNSH được Nhà nước Việt Nam ưu tiên phát triển như một trong 4 ngành khoa học công nghệ trọng điểm. CNSH được coi là “công cụ hiện đại hóa” của sinh học.Về bản chất, CNSH tự thân phải là một ngành khoa học công nghệ hoàn chỉnh, có tính độc lập về khoa học và về phạm vi ứng dụng, có sức sống riêng và tồn tại như một lĩnh vực khoa học công nghệ hiện đại cùng với công nghệ thông tin, công nghệ điện tử đang góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Để đáp ứng được yêu cầu đó, CNSH một mặt phải được xây dựng như các ngành khoa học hiện đại, bên cạnh đặc tính liên ngành phải dựa trên nền tảng khoa học riêng vững chắc và đặc thù không trùng lặp với các lĩnh vực khoa học công nghệ khác.

Thật vậy, trong thế kỉ XXI, CNSH ngày càng chứng tỏ là một mũi nhọn của sinh học hiện đại. CNSH có nội dung rất phong phú, đa dạng, ngày càng có những thông tin đổi mới và cập nhật. Vì vậy, những người viết giáo trình CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG này không sao thỏa mãn được hết những tri thức đang đòi hỏi ở người đọc và cũng không sao tránh khỏi được những thiếu sót. Rất mong được sự góp ý chân thành của đồng nghiệp và bạn đọc.
Cuốn sách này được xuất bản với sự tài trợ của Ban Điều phối Dự án Giáo dục thuộc Đại học Huế.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ban Điều phối Dự án Giáo dục Đại học Huế đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc ra đời cuốn sách này.
Cũng nhân đây, chúng tôi xin chân thành cảm ơn TS. Trần Quốc Dung cán bộ trường Đại học Sư phạm Huế đã viết cho chúng tôi chương 2 ,mục 6: “Công nghệ sinh học trong tạo giống vật nuôi cho năng suất cao” và mục 7: Vector virus sống trong tạo vaccine thú y tái tổ hợp.

Xin chân thành cảm ơn.
Tác giả biên soạn
 

Attachments

  • CONG NGHE SINH HOC.pdf
    2.4 MB · Views: 33

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top