Công nghệ sinh học nano

Góp ý về thuật ngữ

Phân tử gốc (initiator)
Lỗ nano (nanopore)
Bóng nano (Nanoshell)

Dendrimer là một loại polymer có hình dáng đặc biệt được thiết kế chính xác từ trước. Tuy nhiên bản chất của phản ứng trùng hợp vẫn giống như các loại emulsion polymer khác : dùng initiator để tạo ra gốc tự do khơi mào phản ứng => mình nghĩ initiator nên dịch là "chất khơi mào" : nó là xúc tác chứ đâu phải thành phần của dendrimer hay polymer.

Nanopore theo mình nên là xốp nano.
Nanoshell : vỏ nano
Nanorod là que nano thì chưa ổn lắm nhưng mình không nghĩ ra từ khác, vì chữ rod ở mang ý nghĩa của "trục khủyu" trong cơ khí.
 
Cảm ơn anh Nguyễn Hoàng Bảo nhiều. Đúng là khi viết/dịch bài này có nhiều thuật ngữ bên ngành hóa quá mà không biết dịch thế nào. Thường thì em cố gắng kiếm cái hình của nó rồi dịch sao cho khi đọc dễ hình dung nhất, các trường hợp lỗ nano, bóng nano và que nano là như vậy.

Dendrimer là một loại polymer có hình dáng đặc biệt được thiết kế chính xác từ trước. Tuy nhiên bản chất của phản ứng trùng hợp vẫn giống như các loại emulsion polymer khác : dùng initiator để tạo ra gốc tự do khơi mào phản ứng => mình nghĩ initiator nên dịch là "chất khơi mào" : nó là xúc tác chứ đâu phải thành phần của dendrimer hay polymer.

Cái này hoàn toàn nhất trí và em đã sửa.

Nanopore theo mình nên là xốp nano

Theo em dịch là lỗ nano dễ hình dung hơn. Vì nanopore theo em biết hiện có 2 loại

1. Đúng là xốp nano vì bản chất của nó là các lỗ được tạo nên từ giá thể rắn.

2. Lỗ hẳn hoi vì xuyên qua được, bản chất là kênh alpha-hemolysin (hình 29).

Nanoshell : vỏ nano

Nhất trí, đã sửa.

Rất hy vọng mọi người chỉnh sửa giúp để bài viết hoàn chỉnh hơn.
 
Em đang là sinh viên năm 3,vừa rồi nhận đề tài nghiên cứu về hạt nano oxit sắt từ và hạt nano bạc,theo em biết thì 2 loại này được nghiên cứu rất nhiều ở việt nam ,không biết em có khám phá ra được điều gì mới không!Anh chị nào có tài liệu gì về hạt nano thì đưa lên cho em tham khảo với nhé ! thank
 
đồng chí ơi!cậu có biết về ứng dụng của công nghệ nano trong y học không?cụ thể là trong điều trị ung thư ấy.nếu có thì gửi cho tớ nhé.có thể là sách hoặc bài báo cũng được.email của tớ là:nguyenthitoan_bn@yahoo.com.cảm ơn nhiều nhé.
 
Để có một nền công nghiệp sinh học hiện đại

Mục tiêu quan trọng cuối cùng mà ngành công nghệ sinh học (CNSH) Việt Nam cần hướng tới là phát triển một nền công nghiệp sinh học hiện đại. Để đạt được mục tiêu đó, thì phương thức tổ chức và quy mô sản xuất của CNSH cần đạt những tiêu chuẩn của một nền sản xuất công nghiệp hiện đại.
Cho dù là phát triển CNSH ở trình độ CNSH truyền thống bao gồm: thực phẩm lên men truyền thống; công nghệ lên men vi sinh vật sản xuất kháng sinh, en-zym công nghiệp; các loại phụ gia và mầu thực phẩm; sản xuất phân bón thuốc trừ sâu vi sinh vật; sản xuất sinh khối giàu protein; nhân giống vô tính bằng nuôi cấy mô tế bào; thụ tinh nhân tạo... hoặc/và ở trình độ CNSH hiện đại bao gồm: cây trồng chuyển đổi gen; động vật nhân bản; vắc-xin tái tổ hợp; kit chẩn đoán; trị liệu tế bào và gen; Biorectot Protein biệt dược tái tổ hợp; công nghệ nanô sinh học; gen DNA chips thì yếu tố công nghiệp sẽ khẳng định vị thế và đóng góp của CNSH với tư cách là một ngành kỹ thuật kinh tế của đất nước.
Đến nay, trên lĩnh vực công nghiệp sinh học của nước ta đã có một số nhà máy sản xuất phân bón vi sinh tổng hợp. Một vài xưởng nhân giống cây lâm nghiệp quy mô vài triệu cây/năm, một số cơ sở sản xuất vắc-xin cho vật nuôi và cho người quy mô hàng triệu liều/năm. Đã có một số nhà máy lớn sản xuất mì chính, nhưng vốn nước ngoài 100%. Ngoài ra, còn có một số lượng khá lớn các xưởng sản xuất giống nấm nhưng quy mô sản xuất còn nhỏ. So với các nước láng giềng trong khu vực, chất lượng, số lượng và doanh thu của các doanh nghiệp CNSH của nước ta còn rất khiêm tốn, mới chỉ là sự khởi đầu của nền công nghiệp sinh học.
Để CNSH thật sự trở thành một ngành kỹ thuật kinh tế cần nhanh chóng xây dựng một nền công nghiệp sinh học đạt quy mô và trình độ khu vực. Trong quá trình phát triển cần quán triệt những quan điểm sau đây:
1. Nhu cầu thị trường trong và ngoài nước là yếu tố quyết định lĩnh vực đầu tư kinh doanh. Hiện nay, đối với nước ta nên tập trung những nhóm sản phẩm như kháng sinh, vắc-xin thế hệ mới, kit và sinh phẩm chẩn đoán, chip sinh học, en-zym công nghệ, giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản, chế phẩm phòng và điều trị bệnh vật nuôi và thủy sản, hoạt chất từ sinh vật biển, tảo thức ăn cho ấu trùng thủy sản, protein tái tổ hợp làm thuốc, năng lượng tái sinh.
2. Tận dụng ưu thế về tài nguyên sinh vật, nguyên liệu và lao động để tăng sức cạnh tranh; chú trọng phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời tập trung phát triển doanh nghiệp lớn là nhiệm vụ chủ đạo.
Kết hợp công nghệ thích ứng, đồng thời ưu tiên phát triển và ứng dụng các công nghệ cao xuất phát từ những công nghệ nền tiên tiến như công nghệ DNA và prôtêin tái tổ hợp, công nghệ sử dụng chỉ thị phân tử, công nghệ lên men tự động, tin sinh học và thiết bị CNSH; quản trị kinh doanh CNSH, công nghệ nanô sinh học...
3. Bên cạnh những biện pháp như phát triển tiềm lực nghiên cứu và phát triển thông qua đầu tư có trọng điểm các phòng thí nghiệm chuyên đề, đào tạo cán bộ trẻ có trình độ (đào tạo trong và ngoài nước), cần có thêm những biện pháp tác động trực tiếp vào quá trình phát triển công nghiệp sinh học, đó là:
- Hình thành và đưa vào hoạt động các trung tâm ươm công nghệ trong các khu công nghệ cao, nhằm tạo điều kiện khởi đầu cho các nhà khoa học và doanh nhân có ý tưởng phát triển doanh nghiệp, chuẩn bị và thử nghiệm ý tưởng phát triển kinh doanh dựa trên CNSH. Đối với các cơ sở đào tạo và nghiên cứu hình thức phát triển các trung
tâm dịch vụ CNSH sẽ góp phần hình thành các ý tưởng lớn trong kinh doanh. Bước đầu có thể hợp tác với nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, huy động vốn và tham gia mạng lưới.
- Hình thành quỹ đầu tư mạo hiểm và cơ chế tài chính thích hợp nhằm khuyến khích phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tập trung đầu tư một số liên hiệp công nghiệp sinh học chủ đạo thông qua huy động vốn cổ phần có thành phần kinh tế nước ngoài.
 
bài em copy trên mạng:Một vài ngành ứng dụng mới dựa trên công nghệ nano

Trong phẫu thuật thẩm mỹ, đang hình thành ngành Cosmetic Nano Surgery (tạm dịch Nano phẫu thuật thẩm mỹ). Các ứng dụng công nghệ nano đang phát triển trong vi phẫu thuật thẩm mỹ để bóc mỡ thừa, căng da, xóa nếp nhăn, đổi màu tóc... Các loại kem bôi da chứa hạt nano giúp thay đổi màu da hay ngăn chặn tia tử ngoại dễ gây ung thư da.

Ngành công nghệ mới có tên Nano-bio (tạm dịch là Sinh học nano) đang hình thành, sẽ tạo ra những vật liệu mới tạo mô xương, các bộ phận thay thế y sinh học dùng cho con người như da, băng thông minh...

Ngành phỏng sinh học nano hướng đến việc chế tạo những vật liệu mô phỏng các khả năng đặc biệt của các loài động thực vật trong tự nhiên. Ví dụ hiện tượng lá sen luôn sạch sẽ và không bao giờ ướt là do cấu trúc bề mặt có các cột nhỏ cỡ nanomet, cách nhau khoảng vài micromet tạo nên bề mặt không thấm nước. Từ đó các nhà khoa học đã sản xuất ra vật liệu polyme mô phỏng cấu trúc của lá sen, có khả năng không thấm nước, mang lại nhiều ứng dụng trong y tế và đời sống.

Phát triển như vũ bãoTrong vòng 20 năm qua, công nghệ nano luôn là ngành khoa học mũi nhọn. Mỗi năm có hàng ngàn phát minh được công nhận dựa trên công nghệ này. Trên thế giới, nhiều chính phủ nhận ra kỹ thuật nano sinh học sẽ là động cơ chính phát triển công nghệ y học. Tại Mỹ, năm 2005, Chính phủ chi 3,5 tỷ USD cho chương trình có tên Sáng kiến nano, trong đó gần 1 tỷ USD được dành cho sinh học nano. Ở Việt Nam, hiện nay các nhà khoa học đã chế tạo được hạt nano từ tính bằng các phương pháp hóa, cơ học... và tập trung vào định hướng y sinh học trong việc phân tách tế bào, dẫn thuốc, nung nóng cục bộ...

Công nghệ nano đang phát triển với tốc độ chóng mặt và làm thay đổi diện mạo của các ngành khoa học. Đặc biệt, ngành công nghệ mới này đang tạo ra một cuộc cách mạng trong những ứng dụng y sinh học nhờ vào những khả năng giúp con người can thiệp tại kích thước nanomet (1nanomet bằng 1/triệu mm) bằng những vật liệu nano được sử dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Biến ước mơ thành hiện thực
Trong bộ phim khoa học viễn tưởng của Mỹ có tiêu đề The fantastic voyage, tạm dịch là Chuyến du hành kỳ diệu, các nhà điện ảnh Mỹ đã tưởng tượng ra chuyện một đoàn y bác sĩ đã dùng phương tiện thu nhỏ hiện đại để thực hiện một chuyến du hành trên một con tàu cực nhỏ. Họ chu du trong các mạch máu, đến từng ngóc ngách trong cơ thể con người để sửa chữa những tế bào hỏng hóc.

Các nhà khoa học cho rằng, chính công nghệ nano đang biến giả tưởng đó thành hiện thực. Trong một tương lai không xa, con người sẽ chế tạo ra những chiếc máy nano thông minh có khả năng mô phỏng thiên nhiên, lắp ghép các nguyên tử, phân tử và lập trình để chúng thực hiện theo những chức năng cần thiết, tạo ra những thứ có ích hoặc tiêu diệt những chất có hại.

Máy nano sinh học có thể hoàn tất những thí nghiệm trong vòng vài phút thay vì vài ngày như hiện nay, thay thế công việc của cả phòng bệnh lý.

Khi kích thước của hệ sinh vật sống từ micromet giảm xuống tới nanomet, sẽ có khả năng kết hợp các đơn vị sinh học như enzym với các cấu trúc nano nhân tạo. Bằng cách kết hợp các enzym và chip sillic, người ta có thể chế tạo các cảm biến sinh học. Cảm biến này có thể truyền vào người hoặc động vật để giám sát, theo dõi sức khỏe và phóng thích liều lượng thuốc chính xác.

Hiện nay, con người đã chế tạo ra hạt nano có đặc tính sinh học và có tác động lên con người y hệt như kháng thể, tức là chúng có thể lập trình để truy diệt tế bào ung thư. Các chất liệu từ công nghệ nano có thể hỗ trợ việc chẩn đoán bệnh tật hay khảo sát cơ thể, bằng cách gắn những chuỗi DNA vào những hạt nano có khả năng cảm thụ đặc tính sinh học của tế bào và gửi tín hiệu ra bên ngoài.

Vật liệu siêu nhuận từ và ứng dụng y sinh họcKhi kích thước các hạt của vật liệu từ tính giảm đến giá trị nào đó (khoảng vài chục nanomet) sẽ trở thành vật liệu siêu nhuận từ, sẽ có những tính chất đặc biệt cho các ứng dụng y sinh học.

Trong tự nhiên, sắt là vật liệu thường được dùng để nghiên cứu làm hạt nano từ tính. Các hạt nano từ tính dùng trong y sinh học thường có dạng chất lỏng từ, còn gọi là nước từ, gồm 3 phần: hạt nano từ tính, chất hoạt hóa bề mặt và dung môi. Trong đó hạt nano từ tính là thành phần duy nhất quyết định tính chất từ của chất lỏng từ. Các chất hoạt hóa bề mặt làm hạt nano phân tán trong dung môi, tránh kết tụ và có tác dụng che phủ hạt nano khỏi sự phát hiện của hệ thống bảo vệ cơ thể, tạo các liên kết hóa học.

Hạt nano từ tính có các ứng dụng cả ngoài cơ thể và trong cơ thể. Phân tách và chọn lọc tế bào bằng việc sử dụng hạt nano từ tính là một phương pháp tiên tiến. Các thực thể sinh học cần nghiên cứu sẽ được đánh dấu thông qua các hạt nano từ tính. Các hạt từ tính được bao phủ bởi các chất hoạt hóa, tương tự các phân tử trong hệ miễn dịch, có thể tạo ra các liên kết với các tế bào hồng cầu, tế bào ung thư, vi khuẩn... Một từ trường bên ngoài sẽ tạo lực hút các hạt từ tính có mang các tế bào được đánh dấu và giữ chúng lại, các tế bào không được đánh dấu sẽ thoát ra ngoài.

Dẫn truyền thuốc bằng các hạt từ tính đã phát triển từ những năm 1970. Đó là việc sử dụng hạt từ tính như các hạt mang thuốc đến vị trí cần thiết trong cơ thể, giúp thu hẹp phạm vi phân bố của các thuốc trong cơ thể làm giảm tác dụng phụ của thuốc và giảm lượng thuốc điều trị.

Hệ thuốc/hạt từ tính tạo ra chất lỏng mang từ tính đưa vào cơ thể thông qua hệ tuần hoàn. Khi các hạt này đi vào mạch máu, người ta dùng một từ tính mạnh để tập trung các hạt vào một vị trí nào đó trên cơ thể. Phương pháp này rất thuận lợi trong điều trị u não vì việc dẫn truyền thuốc vào u não rất khó khăn. Nhờ sự trợ giúp của hạt nano, việc dẫn truyền thuốc hiệu quả hơn rất nhiều.

Những hạt nano phát quang khi đi vào cơ thể và khu trú, tập trung tại các vùng bệnh, kết hợp với kỹ thuật thu nhận tín hiệu phản xạ quang học giúp con người có thể phát hiện các mầm bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

 
đồng chí ơi!cậu có biết về ứng dụng của công nghệ nano trong y học không?cụ thể là trong điều trị ung thư ấy.nếu có thì gửi cho tớ nhé.có thể là sách hoặc bài báo cũng được.email của tớ là:nguyenthitoan_bn@yahoo.com.cảm ơn nhiều nhé.

Chào bạn, tôi cũng đang làm về vấn đề này. Bạn có thể liên lạc với tôi theo email: ledoanthanhlam@gmail.com để có thể cùng trao đổi.
 
Em đang là sinh viên năm 3,vừa rồi nhận đề tài nghiên cứu về hạt nano oxit sắt từ và hạt nano bạc,theo em biết thì 2 loại này được nghiên cứu rất nhiều ở việt nam ,không biết em có khám phá ra được điều gì mới không!Anh chị nào có tài liệu gì về hạt nano thì đưa lên cho em tham khảo với nhé ! thank
Em đã từng làm khóa luận về hạt nano carbon từ
Tất nhiên chỉ là ứng dụng của nó trong PCR thôi, chứ dân Sinh làm sao nghiên cứu về hạt nano được.
 
Tôi có một cuốn phim về công nghệ nano. Cuốn phim này nhấn mạnh rất nhiều đến khía cạnh ứng dụng cơ sở sinh học (phân tử) vào việc sản xuất ra các thiết bị nano. Cơ sở của việc sử dụng sinh học là ở chổ "tự lắp ráp", "tự nhân đối"...v.v. Ví dụ người ta đã sử dụng rhodopsin, một protein phản ứng với các loại a/s có màu khác nhau để chế tạo các con chíp máy tính. Có rất nhiều cản trở khi con người và máy móc cơ khí vẫn còn được sử dụng để chế tạo thiết bị nano. Đó là tạp chất trong không khí và trong máy móc làm cản trở hoạt động của thiết bị nano. Theo tiên đoán của một số nhà nghiên cứu nano thì vào năm 2050 vật liệu chủ yếu để chế tạo các thiết bị sẽ chủ yếu là kim cương hoặc các vật liệu tương tự (có bản chất đơn giản nhưng tính cấu trúc cao). Một điều thú vị là các nhà khoa học thực sự tin rằng nếu không cẩn thận các nanorobot sẽ thực sự "thống trị" thế giới (giống như con gray goo của ông Eric Drexler).
Anh ơi!
A có thể cho e xin cuốn film đó được không ạ!
E đang làm seminar về vật liệu nano sinh học
Nếu a đọc được tin nhắn của e trước ngày 18/5/2011. A cho gửi choe xin với ạ!
E cảm ơn anh ạ!
 
em đang làm về nano bạc để ứng dụng trong điều trị bệnh trên cây ăn quả, gặp phải một vấn đề là tính khả thi của đề tài. tức là nano bạc có tác động như thế nào đến sức khỏe con người, em có đọc một số bài báo tiếng nga thì họ nói là có tác động tích cực, còn một số bài tiếng anh khác thì lại nói là tiêu cực, tuy nhiên tất cả cũng chưa có bằng chứng thuyết phục.
em muốn hỏi xem anh chị trên diễn đàn này có ai làm bên này, có tài liệu bên này thì giúp em với.
các tài liệu mà em đã đọc (em đọc khá nhiều nhưng em in trích dẫn một số lên đây chứ nhiều quá trích dẫn k hêt.cái 1 là nói tác động tiêu cực đến tế bào tinh hoàn, cái 2 là tác động tiêu cực đến tế bào gan, còn cái 3 là nói nano bạc tác động tích cực lên cơ thể con người.)
1. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/...oparticles+to+human+health+++testicular+cells.
2. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/23763544.
3.http://bot52.ru/serebro.htm.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top