Công nghệ lọc nước bằng trùng đất

Huỳnh Minh Nhựt

Senior Member
Hiện em đang làm một project nghiên cứu về công nghệ lọc nước thải bằng phương pháp sinh học.
Các bác có ai biết về lĩnh vực này vui lòng chia sẻ và chỉ dẫn thêm cho em thông tin và tài liệu về cách lọc nước bằng trùng đất Eisenia Andrei với. Vô cùng cảm ơn.
HUỲNH Minh Nhựt
 
Vấn đề này hôm trước tôi cũng có đọc qua rồi.Đề tài làm về việc sử dụng trùn đất để xử lí rác thải nông nghiệp(hơi khác một tí ,làm cách đây 8 năm rồi ,hiện vẫn còn giữ cuốn Luận văn này trong trường (ĐHKHTNTPHCM).Người thực hiện là anh Trần Hoàng Dũng (lúc đó là cử nhân, người đang đứng đầu trong danh sách top pots của diễn đàn đó.) Nên tốt nhất bạn nên liên hệ trực tiếp với anh Dũng để trao đổi thêm (Anh Dũng làm trên đối tượng Peryonyx excavatus (còn gọi là trùn đất hay trùn quế).Trân trọng,
 
Đại vừa tìm được cái này hi vọng có ích cho bạn.
Tại các nước khác, các hộ dân nuôi trùng để sử lý rác thải hữu cơ từ nhà, từ vườn tược không phải là một điều mới. Dùng trùn để tiêu thụ rác, giữ sạch môi trường, tạo ra chất phân trùn có giá trị cao cho cây cỏ là điều hữu ích cho môi trường sống. Khi rác hữu cơ được trùn sử lý sẽ không gây mùi hôi ra chung quanh, như qua quá trình mục rữa tự nhiên.
Nếu chúng ta có sân thoáng, mỗi gia đình có thể tạo cho mình một thùng rác sinh học theo các mẫu sau đây.
 

Attachments

  • 1.jpg
    1.jpg
    47.7 KB · Views: 40
Thùng được chia làm 3 ngăn, các vách ngăn có thể dùng lưới để trùn có thể chui qua, chui lại. Nên cho rác hữu cơ vào từng ngăn một cho đến khi đầy. Trùn vào ăn hết trong ngăn này rồi sẽ chui qua ngăn khác để ăn
 

Attachments

  • 2.jpg
    2.jpg
    50.5 KB · Views: 33
Thùng có hình tròn để có thể lăn tạo sự đảo lộn chất mùn trong thùng, bên cạnh đó sẽ tạo độ thông thoáng để trùn phát triển tốt hơn.
 

Attachments

  • 3.jpg
    3.jpg
    32.4 KB · Views: 32
Các chất thải hữu cơ như rau, bã cà phê, giấy, gỗ, mùn cưa, bã trà, vỏ trứng, vỏ chuối , vỏ trái cây, lá cây . … có thể dùng làm thực phẩm cho trùn. Các vỏ bã nếu quá lớn nên chặt, xay nhỏ và cho vào thùng để trùn dễ tiêu thụ.

Không nên cho vào thùng các loại thịt, cá, xương bò heo, các loại gỗ đã qua sử lý bằng hóa chất. .. Thịt cá, xương bò heo sẽ lôi cuốn chuột bọ đến làm tổ và phá phách.
 

Attachments

  • 4.jpg
    4.jpg
    29.7 KB · Views: 28
Cám ơn anh Đại nhiều, nhưng em chi dùng nó để lọc nước thải thôi, không phải để xử lí rác.
Em định tìm hiểu xem hiệu quả lọc nước như thế nào. Nhân tiện anh cho em hỏi, thường thì thành phần nước thải gồm những gì ( nếu được thì cho chi tiết %, nồng độ,... ) vì em đã tìm nhưng chưa tìm ra con số cụ thể. Nếu mình thực hiện phản ứng để định lượng chúng có được không? Phản ứng nào dễ làm nhất? Vì em định định lượng thành phần nước thải trước và sau khi xử lí.
HUYNH Minh Nhut
 
Nhựt cho biết cụ thể là nước thải công nghiệp, nông nghiệp hay sinh hoạt ...Vì mỗi loại hàm lượng nó đều mỗi khác về hàm lượng va thành phần.
 
Tốt nhất bạn nên liên hệ với nhà máy xử lý nước thải nào đó ví dụ như ngay thành phố bạn đang học, rồi đến thu thập mẫu nước tại đầu vào hệ thống rồi mang về phân tích, bạn cũng có thể xin thông tin của phòng phân tích tại nhà máy xử lý đó.
Tôi có chút thắc mắc là : tại sao lại dùng trùn (hay trùng ???) đất để lọc nước thải ? Con trùn đất có nghĩa là nó sống trong môi trường thuộc đất, vậy bạn nuôi nó trong nước thải thì nó sống được không ?
Hay là bạn đang nghiên cứu về sử dụng trùn đất để làm sạch bùn từ nước thải (wastewater sludge - les boues d'eaux usées). Có nghĩa là sau khi xử lý nước thải, người ta thu được nước sạch và bùn thải, bùn này cần phải xử lý tiếp như đốt hoặc trôn lấp, như vậy nếu ta dùng trùn để làm sạch thì cũng rất hay. Tôi nói có đúng ý bạn không ?
salut
 
chào anh Đại

em cũng rất quan tâm vấn đề xử lý nước thải bằng trùn đất. mong được anh chỉ dẫn chi tiết. cám ơn anh nhiều.
 
tại sao chúng ta không nghiên cứu libh4 vực xử lý chất thải về lĩnh vực hay dụng cụ khác chẳng hạn như sử dụng vi sinh vật ne,vừa gọn nhẹ chứ sử dụng trùng đất thi@ nguốn nguyên liệu để lọc nước thì rất khó với lại không áp dụng được trong công nghiệp.chắc bạn chỉ xử lý được ở nhà mình thôi
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top