Con nhện-những chiến binh của đất nước Nhật Bản

bigbug

Senior Member
Con nhện-những chiến binh của đất nước Nhật

Nếu bạn tùng đặt chân tớI đất nước hoa anh đào và được chiêm ngưỡng cảnh hai chú nhện “oánh nhau”, xin hãy tự hào đi vì bạn vừa được chiêm ngưỡng một vốn quí trong truyền thống của đất nước họ đấy.
Ở Việt Nam, trẻ em có đủ những trò tiêu khiển độc đáo: những trận chọI dế, chọI cá, chọI gà bất tận từ lâu đã trở nên quen thuộc trong những làng quê thanh bình. Còn ngườI Nhật thì sao? Xin trả lờI vớI bạn, họ chọI… nhện ạ. ChọI nhện là một thú vui đã có từ lâu đờI ở vùng Kajiki, phía Nam Nhật Bản.
koganegumo_20040719_IMG_4803_s.jpg

Trong tự nhiên, loài nhện này cũng dùng mạng nhện để bắt mồi. Trên màng tơ hình tròn đặc trưng, bạn có thể thấy một chú nhện đang nằm chờ sẵn ở trung tâm chiếc bẫy. Những cặp chân của nó được nốI vào hai dảI tơ lớn dày đặc, khác hẳn vớI những phần tơ còn lạiđược dệt rất thưa. Ngay khi một chú ruồI xấu số sa vào bẫy, nó bèn gắng vỗ cánh thật mạnh để thoát ra. Rung động truyền đi khắp mạng nhên, qua hai dảI tơ và đến tay con nhện. Lập tức, tay sát thủ này lao đến chích độc để làm tê liệt con mồI, rồI nhanh chóng ?dùng tơ gói nạn nhân lạI vớI một tốc độ chóng mặt, khi này những cái chân của nó làm việc như một cái guồng quay sợi.Chỉ lát sau, con ruồI đã được gói gém kĩ càng, và chỉ vài giờ nữa thôi, sau khi con nhện dùng bữa, trong cái túi tơ này sẽ chỉ còn sói lạI cái vỏ kitin rỗng không.
Hãy cùng nghe bản tường thuật về một trận đấu nhện nào! Trên “khán đài” được dựng bởI một cái que gỗ tròn nằm ngang giữa không trung,, một chú nhện vằn đen vàng đang đứng vững chãi ở đầu que. Hai bên khán đài là hai ngườI đàn ông, chủ nhân của những “đấu sĩ”. Một ngườI đàn ông rút ra từ trong cái lồng tre nhỏ trên tay mình một cái que nhỏ, cái này ngắn hơn “khán đài” một chút, và trên đó là đấu sĩ thứ hai! Khi hai cái que chạm vào nhau, chú nhện nhanh chóng bò lên khán đài. Bạn đừng nôn nóng, chỉ ít phút nữa thôi là trận đấu sẽ bắt đầu.

samurai_spider_06.jpg

Ngay khi vừa chạm mặt nhau, những chú nhện đã hăng hái vào cuộc. Chúng chem. Nhau một cách khéo léo bằng những chiếc càng sắc nhọn, và những đôi chân nhanh nhẹn giúp chúng di chuyển vòng quanh cái que để tránh đòn, quang cảnh lúc này đã trở nên náo nhiệt và ồn ã như trong một cuộc đấu giữa hai đấu sĩ samurai thực thụ. Bỗng nhiên, một chú nhện bị hất văng khỏI “khán đài” giữa sự hồI hộp đến ngẹt thở của khán giả. Nhưng trong chốc lát, tràng pháo tay và những tiếng hò reo lạI vang lên một cách rộn rã bởI chú nhện ban nãy đã kịp treo mình vắt vẻo trên một sợI tơ mảnh như một Ninja leo dây. Trận đấu ngoạn ngục lạI tiếp tục diễn ra trên sợI dây ấy, và chỉ kết thúc khi một đấu sĩ dùng càng cắt đứt sợI dây để đốI thủ của mình rơi xuống đất. hai chú nhện sẽ được trở về cái lồng của mình và thưởng thức món dể ngon tuyệt được các ông chủ ban cho, và nghỉ ngơi để chuẩn bị cho những trân đấu chớp nhoáng diễn ra tiếp theo.
kajik00.JPG

Những chú nhện này đã được những chiến binh Samurai nuôi dưỡng từ xa xưa. MỗI chiến binh thường sở hữu một con nhện, và thường lấy chúng ra để cùng nhau thi đấu những lúc rảnh rỗi. Chính những trận đấu của loài nhện đã tiếp thêm cho họ sức mạnh tinh thần. Ngoài nhện Samurai, một loài nhện khác cũng được sử dụng trong các cuộc thi đấu. Chính cái cách mà những con nhện hất nhau ra trong cuộc ẩu đả đã tạo nên môn vật Sumo. Ngày nay, truyền thống chọI nhện này vẫn được phát huy và ngày một lan rộng trong nhà trường Nhật Bản như một môn thể thao lí thú. Nó đã giáo dục cho trẻ em những bài học lịch sử và ý thức bảo vệ thiên nhiên.
Nhện cũng rất quan trọng trong hoạt động kinh tế của ngườI Nhật Bản. Giống như Việt Nam, nông dân Nhật cũng canh tác lúa nước. Loài nhện đã giúp đỡ nhân dân diệt trừ sâu bệnh hạI, bởI vậy chúng luôn được đốI xử tốt. Những phụ nữ Nhật Bản truyền thống luôn mang theo bên mình một cái trap chứa đầy… tơ nhện, vật này nhắc nhở họ về nhiệm vụ kéo sợI dệt vảI của mình.
Bạn thấy đấy, động vật luôn song hành cùng con ngườI qua thờI gian. Chính chúng đã góp phần tạo nên những tiến bộ khoa học kĩ thuật và văn hóa mà chúng ta có được ngày nay.
(Theo National Geographic)
 
có bạn nào quan tâm đến protein tơ nhện và các ứng dụng tuyệt vời của nó trong CN gene và CN protein ko?
 
To bigbug

bài này rất hay, xứng đáng đăng trên trang chủ của SHVN, bạn cho biết thêm là bạn lấy từ National Geographic mà cụ thể là số mấy, ngày tháng năm nào??? nếu bổ sung kịp, thứ 2-3 bài này sẽ lên trang 1 nhé ;)
 
lonxon said:
To bigbug

bài này rất hay, xứng đáng đăng trên trang chủ của SHVN, bạn cho biết thêm là bạn lấy từ National Geographic mà cụ thể là số mấy, ngày tháng năm nào??? nếu bổ sung kịp, thứ 2-3 bài này sẽ lên trang 1 nhé ;)
Em xem trên National Geographic chanel (Nat Geo) hôm nào đó không nhớ nữa, nhưng hôm rồi tìm được mấy cái ảnh hay hay nên hứng lên đem thuật lại trên này. Em vừa xem vừa đọc, lại ngu tiếng Anh hết cỡ nên có thể có đôi chút sơ suất đấy.
Anh vào link này để biết thêm chi tiết về chương trình hôm đó:
http://www.nationalgeographic.com.a...sp?mode=program&tdatetime=8/1/2005+6:00:00+AM
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top