Cơ chế gây chết tế bào theo chương trình (Apoptosis)?

Tống Thị Bình

Senior Member
Cơ chế gây chết tế bào theo chương trình (Apopto

p53 là sản phẩm của gen ức chế ung thư TP53 có chức năng
- dừng chu trình tế bào khi ADN có sai hỏng để ADN được sửa chửa
- nếu ADN không thể sửa chửa được thì p53 hoạt hóa một số gen gây chết tế bào theo chưng trình, những gen này sẽ làm giải phóng cytocrom c trong ty thể gây chết tế bào
trong quá trình gây chết này mình có được biết là p53 cũng tác động để giải phóng histon1 ra khỏi tế bào chất, điều này có vai trò gì trong sự chết tế bào?
 
Các Histon 1 đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu apoptosis từ nhân ra tế bào chất. Phóng xạ tia X gây ra sự tổn thương DNA, dẫn đến hoạt hóa p53, cảm ứng sự giải phóng cyctochrome C của ty thể (sau đó hoạt hóa caspase cascade) thông qua hoạt động Histon H1.Tuy nhiên, Konishi và cộng sự (2003) đã chứng minh Histon H1.2 không hoạt động theo con đường phụ thuộc p53 mà thông qua BAK để hoạt hóa ty thể giải phóng cyctochrome C. Kiefer và cộng sự (1995) đã chứng minh BAK có cùng chức năng với BAX là tăng sự cảm ứng apoptosis. Konishi (2003) cũng chứng minh được sai hỏng biểu hiện của histon H1.2 trong tế bào T và ruột non tăng khả năng kháng apoptosis khi bị kích thích bởi phóng xạ tia X.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top