Chuyển đổi giới tính ở động vật và người (p.1)

Chuyển đổi giới tính ở động vật và người

hiện nay có rất nhiều loài mà con người có thể chuyển đổi giới tính.
Ví dụ bò sát chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ ấp thì có thể chọn được giới tính mong muốn.
Nhữg nghiên cứu kinh điển:
Tằm đực hay tằm cái theo ý muốn là kết quả đầu tiên về điều khiển giới tính
cũng như ở rất nhiều loài côn trùng khác, ở tằm quá trình giảm phân bị phong tỏa ở pha giữa I (metaphase I) nghĩa là khi n bộ tứ nhiễm sắc tử nằm trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào giảm nhiễm lần I. Vì thế tinh trùng xâm nhập vào trứng chính ở thời điểm ngài cái (bướm cái - thành trùng, còn tằm là ấu trùng) đã thụ tinh và đẻ trứng, lúc mà về thành phần nhiễm sắc thể, hạt nhân của trứng còn giống nhân tế bào mẹ. Chính ở những thời điểm bắt đầu này các quá trình phân bào chín muồi nghĩa là thời điểm này quá trình giảm phân được giải toả và trứng bước vào thời kỳ hoàn tất các quá trình này là tế bào trứng có NST giới tính W (để trở thành cái) hay Z (để trở thành đực). sự kết hợp hạt nhân của tế bào trứng và tinh trùng - gọi là các pronucleus của giao tử, là thời điểm quyết định quá trình thụ tinh, quyết định hoàn tàon và triệt để thành phần NST, hình thành giới tính của phôi xảy ra về sau và tất cả sự phát triển của phôi sau này diễn ra ở môi trường bên ngoài cơ thể mẹ.
Do đ1o hầu hết tất cả các đầu mối quyết định cơ chế NST xác định của tằm đều tương đối dễ bị người ta tác động đến. không có gì đáng ngạc nhiên khi trong tất cả các đối tượng nuôi công nghiệp thì ở tằm người ta đã đạt được những kết quả đầu tiên trong việc tạo ra thế hệ con với giới tính theo ý muốn.
Từ cuối thế kỷ XIX, ông A. A Tikhomirov đã phát hiện ra khả năng kích thích nhân tạo cho trứng tằm chưa thụ tinh tiếp tục phát triển bằng các tác nhân hóa lý, tức là mẫu sinh nhân tạo. nhưng trongnhững thí nghiệm như thế cảu ông và những thực nghiệm mãi về sau, chỉ trong những trường hợp hết sức hiếm hoi mới có sự phát triển trọn vẹn và tằm nở được từ trứng không thụ tinh.
1934, Asturov đã xác lập được rằng trong khi ở con ngài hình thành những tế bào sinh dục cái nếu kích thích cho những tế bào trứng không thụ tinh này phát triển bằng tác dụng của nhiệt độ cáo với độ chính xác nghiêm ngặt thì có thể ức chế được sự giảm phân của những hạt nhân mang các NST giới tính WZ.
(còn tiếp)
Xin cho ý kiến về bài viết để em biết mà sửa đổi cho những lần post tiếp theo
 
Em dịch hay chép từ đâu ra vậy? văn phong rườm rà lủng củng quá.

Em cứ post tiếp đi rồi sửa 1 lượt.
 
Em làm cả hai nên hơi lủng củng. Anh có biết về vấn đề này thì cho em chỉ dẫn nha. em rất quan tâm đến đề tài chuyển đổi giới tính ở động vật.
Em sẽ tiếp tục làm tiếp phần còn lại
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top