Chung tay viết sách.

Trương Xuân Đại

Senior Member
Lâu nay chúng ta nói nhiều về vấn đề giáo trình, sách cho sinh viên.Vậy tại saocác thành viên trong diễn đàn không lên một dự án viết sách nhỉ?Các anh chị em thấy thế nào? Xin cho ý kiến?
 
Viết thì chưa đủ trình + tâm + thời gian, dịch thì nhanh hơn nhưng vướng bản quyền.

Đại muốn viết sách gì? Cho đối tượng nào? Em thử đề xuất ra biết đâu có người rỗi hơi như ku Hưng sẽ nhảy vào tham chiến :nhannho:
 
Hehe nói chung nghe cái từ viết sách nó hơi to tát. Thường với ngành này vì không xin được bản quyền dịch nên mới phải viết.

Nghịch lý là mấy bác đầu to nước ngoài đăng độ vài chục bài báo thì mới dám ngo nghoe viết được 1 quyển. Còn nhà mình thì ngược lại nhưng đúng là phải rất biết ơn những cuốn được "viết" như vậy, không thì học sinh sinh viên chả có gì mà học.
 
Có nhiều loại sách. Với các sách lý thuyết thì có thể nên chọn phương án dịch hơn là viết mới. Nhưng SHVNer có thể viết kiểu book sections cho các method / protocol mà lab đang dùng. Cũng hữu ích.
 
Như anh Cường đã nói để viết sách cần có 3T (Trình,Tâm,Thời gian),xin bổ sung thêm nữa là Tiền.
-Trình: Có lẽ SHVN không thiếu nhân tài và nhiêt huyết (nếu kể sơ sơ ra trình độ Ph.D, MSc thì có hơn 20 anh, chị rồi.
-Thời gian: Có lẽ ai cũng có công việc riêng của mình, viết sách được xem giống như nghề tay trái nhưng không phải thế, ý nghĩa của nó lớn hơn nhiều.Nếu phân công việc làm và công việc cho mỗi người thì mọi việc sẽ nhanh chóng hơn.
-Tâm: Nếu viết 1 cuốn sách tâm huyết và hướng đến đối tượng của mình là ai.như anh Hưng đã nói phải cảm ơn những tác giả đã có những cuố sách như thế
-Tiền: Cho việc xuất bản, tác giả.
Nếu có 1 cuốn sách cho bạn đọc đó cũng là một điều đáng trân trọng, hơn nữa nếu mang “thương hiệu”SHVN nữa thì càng tốt. Đảm bảo sach viết ra các bạn trong SHVN sẽ mua đầu tiên.
 
Như anh Cường đã nói để viết sách cần có 3T (Trình,Tâm,Thời gian),xin bổ sung thêm nữa là Tiền.
-Trình: Có lẽ SHVN không thiếu nhân tài và nhiêt huyết (nếu kể sơ sơ ra trình độ Ph.D, MSc thì có hơn 20 anh, chị rồi.
.
trình như thế này thì chưa thể được, master thì dường như là không thể, PhD mới ra trường thì cũng khó làm việc này chứ đừng nói là mới chỉ sv PhD.

nếu không chỉ có cách là dựa vào sườn một quyển sách nào đấy và copy theo, rồi chi tiết thi lại đi copy mối sách một tí và cuối cùng là thành một tác phẩm góp nhặt từ khắp nơi, nói tóm lại như thể sẽ là ăn cắp bản quuyền của rất nhiều sách, chứ còn tự thiết kế ra một khung sách, đọc các bài báo kh, tổng hợp..vv.v...để viết ra sách thì ở đây tui e chưa đủ trình.. nếu có sản phẩm thì chắc cũng bị kiện , rồi tranh cãi tòe loe, anh lấy bài của tui rồi viết là của anh .vvv.., viết bài linh tinh copy làm của riêng còn bị nói, bị kiện tòe loe nữa là...
 
@Dũng: Ai nói master không thể viết sách thế. Đã nghe kỹ sư viết sách bao giờ chưa. Mà còn viết rất hay, rất có chất lượng, dựa trên kiến thức thực tế hẳn hoi đấy. Nhiều lắm nhưng ấn tượng nhất là 1 bác kỹ sư không nhớ tên viết sách trồng lan, hoa cây cảnh hehe. Cũng là sinh học đó nhé.

@Đại: Hơi ảo tưởng, hihi sách thương hiệu SHVN chả ma nào mua đâu. Nói gì thì nói bản thân tôi thấy làm những cái với tiêu chí "hoàn toàn vì cộng đồng" khó lắm, hùng hục lúc đầu thôi rồi nản ngay ý mà, cái này ví dụ nhiều lắm lắm rồi. Giờ cứ phải thực tế mà làm việc, chẳng hạn có NXB nào đặt hàng viết 1 cuốn sách về chủ đề gì đó, hoặc có mạnh thường quân nào đó tài trợ viết 1 trang được độ 50 ngàn VNĐ, thì đảm bảo bà con gần xa đổ xô vào viết ngay.

Không có ý định ném đá hội nghị, chỉ là bản thân thấy thế thôi. Còn tất nhiên bà con có lòng làm thì SHVN sẽ hỗ trợ hết mình trong khả năng có thể.

Vài thiển ý xin được chia xẻ. Thân,
 
Mình thấy ý kiến của anh Hưng rất đúng, thực ra thi việc viết được một cuốn sách hay là rất khó nhưng không phải chỉ prof mới viết được. Nhiều người chỉ mới là master nhưng vẫn có thể viết được sách tùy vào kinh nghiệm và khả năng truyền đạt của người đó. Tuy nhiên về việc chung tay viết sách như bác Đại nói thì em e là không thực hiện được vì người Việt Nam mình khi tiếp thu những kiến thức mới trên nền tảng có sẵn thì rất nhanh nhưng tự mình sáng tác ra một cái gì đó mới thì lại có vẻ khiêm tốn.:mrgreen:
Vả lại việc viết sách là một việc cần rất nhiều thời gian và tâm trí thì mới có chất lượng được còn nếu là dạng làm từ thiện như bác nói thi e là kết quả sẽ không được như mong đợi. Thiết nghĩ các bác có kiến thức thực tế cứ chia sẽ trực tiếp với anh em trên diễn đàn nhiệt tình là anh em quý rùi còn việc viết sách cứ gác lại khoảng 20 năm nữa, đợi bác Hưng, bác Cường già rùi không có việc gì làm thì ở nhà viết sách cho anh em.:hum:
 
những ý tưởng hay cần đc phát huy mạnh mẽ
ko biết manminhtiep có diễm phúc góp công sức gì trong "bộ sách" nào đó
hay mình ra chủ đề, mỗi thành viên post 1 vài ý, coppy lại , ok đc chuyện bản quyền rồi
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top