Chức năng của stem cells tại vùng olfactory của não bộ?

Thành viên cũ

Senior Member
Chức năng của stem cells tại vùng olfactory của n?

Mình đọc nhiều tài liệu, công bố rằng tại vùng olfactory của não bộ có tìm thâý các tế bào gốc (stem cells), mà các neurone của chúng ta chỉ bị mâts đi theo tuổi tác chứ không hề đứợc sinh ra thêm. Vâỵ các tế bào này tồn tại với chức năng gi, bạn có biêt không ?
 
:mrgreen:
Tế bào mâ`m (Sterm cells) là tế bào sau này sẽ được "chuyên hóa" thành nhiều lọai tế bào với nhiều chức năng khác nhau do đó nếu tế bào mâ'm được tìm thâý ở ồlảcty như bạn nói thì nó có thể được biệt hóa thành một phâ`n nào đó của neuron vì chắc bạn cũng biết neuron gồm có nhiều "phâ`n".

ko có gì tự sinh ra và tự mâ't đi cả, chỉ có chuyển từ dạng này snag dạng khác cho nên bạn nói neuron bị mâ't đi mà ko được sinh ra là ko chính xác còn nó được sinh ra như thế nào thì lại là chuyện khac.

mình sẽ nghiên cứu thêm chuyện này trả lời rõ với bạn lâ`n sau. bạn có thể tham khảo sách về lý-sinh (biophysic) để hiểu rõ hơn về vâ'n đề này nếu bạn thực sự quan tâm
 
Nguyễn Công Sơn nói như trên là sai một cách cơ bản vì đúng là tế bào thần kinh có các phần như thân, nhánh (dendrit & axon), nhưng các phần đó đều xuất phát từ một tế bào (bản thân tế bào thần kinh là một tế bào đã), các phần khác (nhánh) của nó chính là màng của thân tế bào thần kinh kéo dài ra trong quá trình biệt hóa để thực hiện chức năng dẫn truyền, chứ không phải là các phần của tế bào thần kinh được "lắp ráp" từ các nguồn khác nhau ? 8)

Thực ra vùng Olfactory là vùng thần kinh khứu giác, gần đây người ta cho rằng ở vùng này có chứa "tế bào gốc", nhưng các bạn đều biết rằng đâu phải cứ mang cái mác "tế bào gốc" là có khả năng biệt hóa thành tế bào nọ kia đâu. Các nghiên cứu từ trước tới nay đều nói tế bào thần kinh không được "làm mới". Ở người, số lượng tế bào thần kinh thường ổn định từ 3 tuổi trở đi. Mặt khác tế bào thần kinh thì bị chết theo lứa tuổi và còn tùy thuộc vào các trạng thái sinh lý, giới tính...mà sự "ra đi" của các tế bào thần kinh ở mỗi người là nhanh chậm khác nhau.
Chức năng của "tế bào gốc" ở vùng Olfactory là gì thì mình xin trả lời các ban sau ?:oops:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top