Cho hỏi: Tinh tinh có phải thuộc bộ khỉ?

TOBU

Senior Member
Trong SGK Sinh học 12 cơ bản có một bảng nói có ý rằng: Khỉ, Vượn, Tinh tinh là thuộc bộ khỉ.
Theo tôi không phải như vậy. Chỉ có họ khỉ chứ không có bộ khỉ. Do nghe lạ tai nên tôi tra trên mạng rồi chúng đều thuộc bộ Primates (linh trưởng). Ý của mọi người thế nào?
 
ủa. Nó ghi rõ là Khỉ, Vượn, Tinh tinh xuất phát từ bộ linh trưởng mà. Bạn xem lại thử đi
 
Mình thấy có 2 chỗ:
- Tiêu đề: Hình 34.1. Cây chủng loại phát sinh của bộ Linh trưởng. (trang 145)
- Phần tóm tắt cuối bài: Các bằng chứng hoá thạch cho thấy, người và các loài linh trưởng châu Phi (tinh tinh) có chung tổ tiên (cách đây 3-7 triệu năm).(trang 147)

Nhưng phần tiêu đề: Bảng 34. Mức độ giống nhau về ADN và protein giữa người với các loài thuộc bộ Khỉ (trang 145). Có vẻ như câu này thể hiện rõ nhất hàm ý như mình đã nói.
(Mình dùng SGK xuất bản tháng 6 năm 2008 - Mình nói ra điều này sợ SGK mới "sửa ngầm" vì điều này mình thấy diễn ra phổ biến với SGK 10)
 
bộ linh trưởng primates là chính xác. sách giáo khoa việt nam dùng thuật ngữ sai là chuyện bình thường mà. cũng như sách lớp 10 nấm lớn đưa vào vi sinh vật đó
 
bộ linh trưởng primates là chính xác. sách giáo khoa việt nam dùng thuật ngữ sai là chuyện bình thường mà. cũng như sách lớp 10 nấm lớn đưa vào vi sinh vật đó
Đúng vậy! Ngày xưa mình là học sinh thì nhìn SGK cái gì cũng đúng, cái gì cũng tuyệt vời, không có gì sai cả. Giờ đi dạy thật là bực mình với SGK Sinh học của mình. Sách nước ngoài hay như thế, cấu trúc bài, chương toàn diện, hình ảnh lại phong phú rõ ràng như vậy mà SGK của chúng ta vẫn soạn theo kiểu ... lạc hậu, lại còn ... "nhầm" kiến thức, lại còn sửa ngầm! :)
Nếu họ soạn tốt thì việc dạy của giáo viên sẽ dễ dàng hơn và lại hiệu quả hơn. Còn SGK sinh bây giờ là ... hành giáo viên! :dapchet:
Mình thấy SGK hóa, lý tưong đối hay, soạn theo kiểu SGK nước ngoài. Còn nội dung không biết thế nào! :D:dance:
 
@ TOBU: Bạn đã đọc được bao nhiêu sách nước ngoài mà kết luận như vậy? và hiểu như thế nào là "sửa ngầm". Ngày xưa cái nhìn của bạn cũng cực đoan và ngày nay cái nhìn của bạn cũng chẳng khá hơn tý nào? Nếu bạn là giáo viên thì chịu khó mà đọc để tìm được cái gì là đúng, cái gì là sai để biết đường mà dạy cho học sinh.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top