Chỉnh sửa trong SGK Sinh NC 10

Huỳnh Lê Anh Nhi

Junior Member
Trong bài KHÁI NIỆM VỀ BỆNH TRUYỀN NHIỄM VÀ MIỄN DỊCH, hồi đầu năm học, GV dạy Sinh lớp mình có kêu chỉnh sửa 1 câu trong bài này như sau:

Câu :" Miễn dịch TB là miễn dịch có sự tham gia của TB limphô T độc.Các TB mang kháng thể này chịu trách nhiệm tiêu diệt : các virus,VSV gây bệnh, thu gom các mảnh vụ trong cơ thể, bằng cách tiết ra loại prôtêin làm tan các TB bị nhiễm độc, ngăn cản sự nhân lên của virus."

----> Sửa thành:
" Miễn dịch TB là miễn dịch có sự tham gia của TB limphô T độc.Các TB này mang prôtêin độc tiêu diệt : các virus,VSV gây bệnh, thu gom các mảnh vụ trong cơ thể, bằng cách tiết ra loại prôtêin làm tan các TB bị nhiễm độc, ngăn cản sự nhân lên của virus."

Cuối năm rồi ko thấy cô nhắc lại chuyện chỉnh sửa này và ko giảng kĩ nên mình không hiểu:cry:, mọi người giải thích giúp mình với, cảm ơn nhiều!!! :rose:
 
theo mình nếu co giáo sửa như thế thì chư đúng. Gỉa sử cô giáo sửa đúng thì câu cũng bị lặp lại ý mất rồi. Tức là ở trên đã có "các tế bào này mang protein độc tiêu diệt" rồi mà ở dưới lại có " bằng cách tiết ra loại protein làm tan các ..."
theo mình kết luận của phần sgk là đúng đấy.
bạm thử hỏi lại cô cho chắc chắn:???::???:
 
Uh đọc cả đoạn mình cũng thấy lặp ý nhưng không chỉ môn Sinh mà môn Hóa cũng có chỉnh sửa, cô nói là yêu cầu chỉnh sửa của Bộ GD, giáo viên Sinh của các bạn có kêu sửa vậy ko ?
 
mình sắp làm giáo viên sinh rồi
ko thấy nói gì về vấn đề này cả
nếu có yêu cầu chỉnh sửa thì chắc để tái bản lần sau sẽ sửa chứ nhỉ?
thử hỏi các bạn lớp khác mà học cô khác xem sao
nếu cô nói vậy thì cứ làm theo cô đi. Tội đâu cô chịu thay mình mà
:mrgreen::mrgreen:
 
Cho mình có chút ý kiến nha! Các TB limphô T tiếp cận với tế bào nhiễm bệnh, sau đó nó mới tiết prôtêin đặc hiệu để phá hủy tế bào đó, hay vốn dĩ nó mang trên mình prôtêin đặc hiệu? Mình chỉ có thông tin về ý đầu thui. Mong các bạn giải thích giúp mình!
 
theo mình biết thì trên bề mặt của tất cả các tế bào T đều có thụ thể đặc hiệu kháng nguyên cho nên nó có khả năng tương tác đặc hiệu với kháng nguyên.Tức là trên bề mặt của nó chưa có kháng thể, phải tiếp xúc với kháng nguyên mới sinh ra kháng thể đặc hiệu
còn tế bào limphô B mời có sẵn kháng thể bề mặt, kháng thể bề mặt này dùng để sao ra các kháng thể mà chúng sẽ sản ra trong quá trình phát triển sau này.
Tế bào limpho T còn được chia ra làm nhiều loại rất phức tạp. Là một tế bào vô cùng quan trọng trong miễn dịch. Chính HIV đã tiêu diệt tế bào này làm cho cơ thể ta ko có khả năng miễn dịch được với tất cả các bệnh và chết đấy...
bạn có thể tìm hiểu thêm trên cuốn giáo trình: :hoanho:vi sinh vật học của NGUYỄN LÂN DŨNG xem sao. Trong đó có 1 phần nói về miễn dịch học đấy.
:???::dance::mrgreen::)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top