Chiến dịch nhảy dù mèo

huyền my

Senior Member
Hôm qua học sinh thái , em đọc được bài này , thấy hay nên post lên cho mọi người xem và cùng thảo luận :
CHIẾN DỊCH NHẢY DÙ MÈO
Theo thông báo của tổ chức sức khoẻ thế giới (WHO) vào khoảng thập kỉ cuối thế kỉ 20, trong chiến dịch diệt trừ muỗi của bang Borneo , Malaixia, nơi mà 90% người dân bị bệnh sốt rét do muỗi truyền .Người ta đã phun thuốc DDT và diedrin vào các nhà dân trong vùng .Tất nhiên , muỗi bị tiêu diệt song chẳng bao lâu dân làng phát hiện tất cả các mái nhà lợp bằng rạ đều bị mục nát hết , nhiều nhà bắt đầu bị đổ . Các khảo sát chỉ rằng , chính trong những lớp mái rạ của những ngôi nhà này vẫn còn ẩn chứa 1 loài côn trùng gọi là "bọ nhậy " với số lượng không nhiều , chưa bị DDT tiêu diệt . Kẻ thù tự nhiên của chúng là một loài ong nhạy cảm với DDT .Khi ong chết do DDT thì bọ nhậy có điều kiện tăng số lượng của mình và tăng 1 cách nhanh chóng , và chúng cũng nhanh chóng huỷ hoại các mái nhà .
Sự sụp đổ hàng loạt của các mái nhà là 1 thảm kịch đối với người dân nghèo .Nhưng chưa hết hàng loạt hậu quả tai hại khác xuất hiện .Gián và tắc kè là 2 cư dân bình thường sống chung với con người trong nhà .Gián . loại thức ăn ưa thích của tắc kè , bị nhiễm DDT và chết hàng loạt .Đói ăn tắc kè đành ăn gián chết hoặc gián đang ngoắc ngoải .Về phía mình , tắc kè còn làm mồi nuôi sống đàn mèo .Đói lòng đôi lúc mèo cũng ăn cả gián .Do đó mèo bị tích tụ DDT qua con đường thức ăn và bị chết la liệt .Không có kẻ thù chuột thả sức phát triển và trở thành hiểm hoạ thực sự khi chúng phá đủ mọi thứ trong nhà , ngoài đồng .Không những thế chuột còn gieo rắc các bệnh xoắn trùng ,thương hàn và nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác .
Để diệt chuột cần phải khôi phục lại đàn mèo .Tổ chức sức khoẻ thế giới và lực lượng Không quân Hoàng gia Malaixia đã phải làm 1 việc mạo hiểm : mở chiến dịch thả dù mèo xuống các làng bản .Khi quần thể mèo được khôi phục lại , chuột và những mối hiểm hoạ bệnh tật chấm dứt .Cuộc sống con người ở địa phương trở lại yên tĩnh .
Hãy tìm hiểu ý nghĩa sinh thái hoạ của câu chuyện nêu trên ( ít nhất chứa đựng 2 vẫn đề lớn)
Em vẫn chưa nghĩ ra 2 vấn đề lớpn mà tác giả muốn nói đến là gì , em chỉ thấy đúng là các cụ nói không sai :" SAI MỘT LI ĐI MỘT DẶM ":ah:
 
tui thì nghĩ là tác động của con ng vào trạng thái cân bằng của TN và thứ 2 là tác động của TN đến con ng
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top